Khách hàng có thể yêu cầu giảm phí, nhưng hỗ trợ hay không phụ thuộc vào nhà bảo hiểm

Khách hàng có thể yêu cầu giảm phí, nhưng hỗ trợ hay không phụ thuộc vào nhà bảo hiểm

Lại bàn chuyện giảm phí bảo hiểm xe

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Từ lần bùng phát dịch Covid-19 lần thứ nhất vào đầu năm ngoái, đã có nhiều kiến nghị về việc giảm phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ… và lần này cũng vậy.

Nỗi niềm người mua bảo hiểm xe

Hà Nội và 19 tỉnh, thành phố phía Nam đều đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cùng sự hạn chế đi lại của nhiều địa phương trong cả nước nhằm ngăn chặn làn sóng Covid-19 lần thứ 4 lây lan rộng.

Riêng tại Hà Nội, để tăng cường phòng chống dịch, bên cạnh Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND Thành phố ban hành thêm Chỉ thị số 17, trong đó nêu rõ, từ ngày 24/7/2021, tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thủy bao gồm xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh… (trong vòng 15 ngày).

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có khoảng 1,3-1,5 triệu lái xe ô tô, trong đó khoảng 400.000 lái xe vận chuyển hành khách và khoảng 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, sau các lệnh giãn cách, lượng hành khách đi xe sụt giảm mạnh, nhất là từ cuối tháng 4/2021, lượng xe khách theo đó chỉ hoạt động cầm chừng, vào khoảng 20-30% tổng lượng xe hiện hữu. Thực tế này khiến lĩnh vực vận tải khó càng thêm khó khi không thể gia tăng doanh thu, trong khi các chi phí liên quan vẫn phải trả đều đặn, bao gồm cả tiền bảo hiểm xe.

Không chỉ các chủ xe vận tải, các chủ xe không kinh doanh đã mua bảo hiểm xe ô tô cũng chia sẻ khó khăn và mong được nhà bảo hiểm hỗ trợ.

“Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, công ty yêu cầu nhân viên làm tại nhà nên ô tô ít khi dùng đến, nhưng chi phí đóng bảo hiểm gồm cả bảo hiểm bắt buộc lẫn thân vỏ xe vẫn không đổi, chi phí điện nước thì tăng thêm, thu nhập thì giảm đi nên cắt giảm được đồng nào hay đồng ấy. Cuối tháng 7/2021 là hết hạn bảo hiểm, mong nhà bảo hiểm hỗ trợ thêm vài tháng bảo hiểm nữa”, anh Lê Kiên (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) cho hay.

Chủ phương tiện có quyền yêu cầu giảm phí

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết, rủi ro từ việc đi lại trong những ngày giãn cách có thể ít hơn so với những ngày bình thường nên chủ phương tiện có thể xin giảm phí bảo hiểm và điều này thường được nêu rõ tại thỏa thuận giữa người nhà bảo hiểm và khách hàng.

Cũng theo ông Xuân, một số thỏa thuận giữa nhà bảo hiểm với khách hàng đã chỉ rõ rằng, khi những yếu tố làm cơ sở tính phí có sự thay đổi, dẫn đến giảm các rủi ro được bảo hiểm, chủ phương tiện có quyền yêu cầu nhà bảo hiểm giảm phí cho thời gian còn lại của hợp đồng và trong một khoảng thời gian nhất định (như tại Bảo hiểm Petrolimex - PJICO là 5 ngày) kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu giảm phí, nhà bảo hiểm phải có văn bản trả lời về việc chấp thuận hay không. Thỏa thuận này còn nêu rõ, nếu nhà bảo hiểm không chấp thuận giảm phí bảo hiểm thì bên mua có quyền đơn phương đình chỉ hợp đồng.

Thỏa thuận là vậy, nhưng trên thực tế, rủi ro luôn hiện hữu ngay cả khi xe để ở nhà, chẳng hạn như rủi ro cháy nổ, ngập nước… Do vậy, việc hỗ trợ hay không phụ thuộc vào sự hào sảng của nhà bảo hiểm, chứ khó cưỡng cầu.

Chia sẻ với phóng viên, các công ty bảo hiểm được hỏi như PJICO, PTI, MIC, VNI, Xuân Thành… đều cho biết, hiện không có chính sách hỗ trợ riêng cho người tham gia bảo hiểm bị hạn chế ra đường, nhưng vẫn áp dụng chính sách hỗ trợ chung đối với khách hàng mới hoặc đối với hình thức bán bảo hiểm online.

Đơn cử, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) áp dụng giảm phí 30% hoặc được tặng thêm 1 tháng bảo hiểm đối với xe thương mại và xe con không kinh doanh khi tham gia bảo hiểm vật chất xe (từ 1/7/2021 đến hết 31/7/2021) dành cho các khách hàng TP.HCM và vùng lân cận bị ảnh hưởng bởi Covid. PJICO áp dụng chính sách giảm phí 35% khi mua bảo hiểm xe online…

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Bảo hiểm Xuân Thành thông tin, Công ty đang đánh giá để triển khai chương trình hỗ trợ, chia sẻ khó khăn dành cho khách hàng như giảm phí, tặng thêm thời gian được bảo hiểm.

“Năm ngoái, Công ty áp dụng chính sách tặng 2 tháng bảo hiểm miễn phí, nhưng năm nay do khó khăn hơn và phải điều chỉnh giảm doanh thu so với kế hoạch nên cần phải cân đối chính sách hỗ trợ khách hàng sao cho phù hợp”, ông Bình nói.

Tin bài liên quan