Với bảo hiểm nhân thọ, niềm tin là yếu tố vô cùng quan trọng

Với bảo hiểm nhân thọ, niềm tin là yếu tố vô cùng quan trọng

Kỳ vọng của khối bảo hiểm nhân thọ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2024 được dự báo tiếp tục có nhiều thách thức với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, song điểm thuận lợi là hành lang pháp lý đã hoàn thiện hơn với lộ trình rõ ràng, hỗ trợ cho định hướng phát triển bền vững, hiệu quả.

Xây dựng lại niềm tin khách hàng…

Chính thức ra mắt kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) ngay trong những ngày đầu năm mới, Shinhan Life Việt Nam thể hiện quyết tâm tăng trưởng bền vững và lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Ông Bae Seung Jun - Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam chia sẻ rằng, Shinhan Life luôn có niềm tin thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ sớm phục hồi và tiếp tục phát triển thời gian tới, trong đó kênh FC là cơ hội để Shinhan Life Việt Nam đánh dấu một giai đoạn tăng trưởng mới. Theo đó, Shinhan Life sẽ tập trung hơn vào chất lượng, hướng đến việc tuyển dụng và đào tạo một đội ngũ chuyên nghiệp, có nền tảng tốt.

“Tôi cho rằng, chỉ khi được tư vấn kỹ lưỡng bởi đội ngũ tư vấn tài chính có năng lực và hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm, khách hàng mới có thể yên tâm với giải pháp tài chính phù hợp nhất. Từ đó, bảo hiểm nhân thọ mới phát huy giá trị đích thực và người dân sẽ có thêm niềm tin bảo hiểm”, ông Bae Seung Jun nhấn mạnh.

Hãng bảo hiểm này cũng kỳ vọng, bên cạnh những kênh phân phối sản phẩm hiện tại, chiến lược đẩy mạnh kênh FC sẽ giúp Shinhan Life Việt Nam nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các ứng viên và mang đến những giải pháp bảo vệ tốt nhất cho khách hàng…

Trong khi đó, sau thời gian triển khai thí điểm thành công, Manulife Việt Nam đã chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng M-Pro cho mọi khách hàng tham gia bảo hiểm kể từ đầu năm 2024.

Cụ thể, sau khi được đại lý tư vấn và hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng có quyết định chấp thuận của bộ phận Thẩm định Manulife, khách hàng sẽ được yêu cầu tham gia xác thực trực tuyến qua M-Pro.

Khách hàng sẽ định danh điện tử bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt và xác nhận các thông tin cá nhân đã cung cấp và nội dung đại lý bảo hiểm đã tư vấn cho khách hàng. Đây là điểm khác biệt nổi bật trong quy trình mới của Manulife Việt Nam so với các công ty bảo hiểm khác trên thị trường. Các nội dung quan trọng về hợp đồng bảo hiểm, bao gồm quyền lợi sản phẩm, những lưu ý về rủi ro đầu tư, trách nhiệm đóng phí và các điều khoản khác được trình bày đầy đủ, rõ ràng và súc tích để khách hàng hiểu rõ trước khi hợp đồng được phát hành. Khách hàng cũng sẽ chủ động xác nhận tham gia bảo hiểm dựa trên khả năng tài chính và nhu cầu của mình. Hợp đồng sẽ chỉ được phát hành sau khi khách hàng hoàn tất quy trình M-Pro nói trên.

Bà Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho biết, sau những sự việc diễn ra với ngành bảo hiểm nhân thọ trong năm qua, việc đổi mới để đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp nhằm củng cố niềm tin của khách hàng là ưu tiên hàng đầu, là yếu tố sống còn với các doanh nghiệp trong ngành và Manulife Việt Nam tiên phong trong nỗ lực đổi mới này. Sau thành công với M-Pro, Manulife Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các sáng kiến đổi mới khác trong thời gian tới nhằm bảo vệ quyền lợi và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Được biết, sau khi áp dụng quy trình mới, Manulife Việt Nam đã nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Cụ thể, 96% ý kiến ghi nhận trải nghiệm hài lòng với M-Pro qua các bước thực hiện đơn giản và thuận tiện; 99% cảm thấy an tâm và tin tưởng đại lý bảo hiểm và Manulife qua quy trình M-Pro...

“Việc kiểm soát chặt chẽ quy trình tư vấn và phát hành hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi khách hàng là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh Luật Kinh doanh bảo hiểm mới có nhiều thay đổi và thị trường bảo hiểm nhân thọ cần xây dựng lại niềm tin với khách hàng như hiện nay. Tôi tin rằng, việc áp dụng quy trình chặt chẽ như M-Pro sẽ giải quyết được những tồn tại hiện nay về kiểm soát hoạt động tư vấn, phát hành hợp đồng bảo hiểm và mong muốn các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác trên thị trường sẽ nghiên cứu áp dụng những quy trình tương tự, góp phần vào sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bảo hiểm nhân thọ, củng cố niềm tin của người dân về bảo hiểm nhân thọ”, ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) bày tỏ.

… để tăng trưởng bền vững

Việc kiểm soát chặt quy trình tư vấn và phát hành hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi khách hàng là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh Luật Kinh doanh bảo hiểm mới có nhiều thay đổi và thị trường bảo hiểm nhân thọ cần xây dựng lại niềm tin với khách hàng như hiện nay.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV)

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam nhìn nhận, đây là giai đoạn các doanh nghiệp bảo hiểm có sự điều chỉnh mạnh mẽ để tăng trưởng bền vững hơn khi kinh tế toàn cầu hồi phục. Chubb Life Việt Nam cũng đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội với chiến lược phát triển mới trong năm 2024 trên nền tảng năng lực tài chính vững mạnh và tiêu chuẩn Hoa Kỳ.

Được biết, ngay từ đầu năm 2024, Chubb Life Việt Nam đã ra mắt một kênh phân phối theo mô hình vận hành kinh doanh mới, lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam mang tên Infinity với mục đích tiếp cận và đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của khách hàng, để khách hàng ở mọi phân khúc, mọi vùng miền của đất nước đều có cơ hội tiếp cận các giải pháp bảo hiểm nhân thọ ưu việt và đáng tin cậy. Bên cạnh đó, thông qua mô hình này, Chubb Life Việt Nam sẽ đồng hành cùng người tư vấn, giúp họ xây dựng sự nghiệp bền vững, chuyên nghiệp…

Trong một động thái tương tự, cùng với việc phòng vệ hiệu quả trước những thách thức hiện nay và củng cố vững chắc nền tảng của mình, Hanwha Life Việt Nam cũng chủ động đẩy mạnh việc nâng “chất”, từ đó kéo tăng yếu tố “lượng”.

15 năm hoạt động tại Việt Nam, Hanwha Life đã phát triển đa dạng các kênh phân phối gồm kênh đại lý (đại lý cá nhân, tổng đại lý, đại lý tổ chức), hợp tác ngân hàng, phân phối trực truyến..., trong đó đại lý vẫn là kênh kinh doanh chủ chốt, đóng góp hơn 90% doanh thu phí bảo hiểm của Công ty. Vì vậy, trong chiến lược “phòng vệ”, điều tiên quyết là giữ chân đội ngũ nhân sự đại lý trước nhiều áp lực như khủng hoảng niềm tin của người dân, hiệu quả kinh doanh sụt giảm…

Tại Hanwha Life Việt Nam, các hoạt động cải thiện chất lượng đội ngũ đang được ưu tiên thúc đẩy, bao gồm các nội dung huấn luyện, phát triển kỹ năng, kiến thức sản phẩm, quản lý hoạt động…

“Công ty đầu tư một nguồn lực lớn để triển khai chương trình ACTFirst nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực nền tảng cho hệ thống kinh doanh, giữ chặt sự kết nối của hệ thống, đặc biệt là giữ ‘lửa’ nhiệt huyết, lòng yêu nghề của đội ngũ này”, lãnh đạo Hanwha Life Việt Nam nói và cho biết thêm, sáng kiến “ACTFirst” bắt đầu triển khai từ tháng 7/2023, dành riêng cho các quản lý kinh doanh và đại lý chủ chốt, tập trung vào các hoạt động nền tảng, bao gồm giám sát hoạt động, huấn luyện đào tạo, đánh giá kiểm tra và thúc đẩy thực thi…

Cùng với việc tiếp tục triển khai các sáng kiến mới, từ năm 2024, các chính sách thù lao dành cho hệ thống kinh doanh của Hanwha Life Việt Nam sẽ theo hướng phân bổ thời gian chi trả dài hơn nhằm khuyến khích đại lý chú trọng vào chất lượng khai thác, phục vụ khách hàng và duy trì hợp đồng bảo hiểm dài lâu. Các chương trình khung về quản lý hoạt động, huấn luyện, đào tạo và hỗ trợ tài chính cho đội ngũ kinh doanh tiếp tục được phát triển, tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp duy trì kinh doanh ổn định…

Tin bài liên quan