Nhìn tổng thể về thị trường bất động sản, xu hướng đi lên về giá được là kịch bản có khả năng cao nhất, dù giao dịch sẽ bình ổn hơn so với năm 2015. Dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản tiếp tục tăng, thêm vào đó sự góp mặt của các nhà đầu tư nước ngoài đảm bảo cho tài chính của nhiều dự án làm cho bức tranh thị trường có nhiều khác biệt.
Điều dễ nhận thấy là trong cuộc cạnh tranh giành sự quan tâm của các khách hàng, càng các dự án “sinh sau, đẻ muộn” càng được đầu tư bài bản và quy mô hơn, thiên về “chất lượng sống” hơn là giá cả. Cùng với dạng dự án này, sự xuất hiện của các nhà đầu tư mới nổi cũng tạo được dấu ấn riêng biệt. Dễ nhận thấy hiện tượng “sóng sau đè sóng trước” đang chiếm lĩnh thị trường.
Cuộc đua “xây cho nhà cao cao mãi” đã thấy rất nhiều điều thú vị. Kỷ lục 336 m của Keangnam Hanoi Landmark Tower
sẽ sớm được phá vỡ.
Chỉ nói riêng về cuộc đua “xây cho nhà cao cao mãi” đã thấy rất nhiều điều thú vị. Với chiều cao 336m, tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower ở Hà Nội hiện đang là tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, kỷ lục này sẽ sớm bị phá vỡ khi giai đoạn 2015 - 2017, thị trường Việt Nam tiếp tục đón nhận việc khởi động hàng loạt dự án nhà chọc trời mới, điển hình là Empire City với 86 tầng, tháp đôi FLC Twin Tower 50 tầng và tháp truyền hình Việt Nam cao 636m. Riêng The Landmark 81 của Vingroup còn đặt mục tiêu hoàn thành ngay trong năm 2017.
Nói về Vingroup, những dự án sau của tập đoàn này dường như luôn vượt những công trình của chính họ trước đó về độ hoành tráng. Với thương hiệu kinh doanh và quản lý bất động sản Vinhomes được định giá 343 triệu USD, đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2015, có thể nhận định, Vingroup là thương hiệu số 1 tại phân khúc bất động sản cao cấp bằng việc tạo nên đẳng cấp của sự khác biệt ở tất cả các dự án mà tập đoàn này đầu tư.
Trong khi những tên tuổi vốn làm mưa làm gió trên thị trường bất động sản trước đó như Vinaconex, HUD, Nam Cường… tỏ ra khá trầm lắng và mờ nhạt dần, thì thị trường lại xuất hiện những “tay chơi” không kém phần mạnh tay. Ở phía Bắc điển hình là FLC với các dự án 36 Phạm Hùng, FLC Garden City Đại Mỗ, FLC Twin 265 Cầu Giấy...
Tại địa bàn Thanh Hóa, HUD từng đình đám với nhiều dự án địa ốc, trong đó có Đông Bắc Ga, nhưng dường như đã bị khuất lấp hoàn toàn khi FLC đầu tư và khai trương FLC Sầm Sơn.
Cũng tại thị trường Hà Nội, một thương hiệu nhà quản lý và phát triển dự án mới ra mắt nhưng cũng tạo được dấu ấn khá rõ nét là M.I.K Land với dự án đình đám Imperia Garden. M.I.K Land cũng là nhà phát triển Dự án Imperia An Phú khá thành công tại thị trường phía Nam.
Bà Lê Thị Hải Châu, Phó tổng giám đốc M.I.K Land cho biết, ngay đầu năm mới, Công ty sẽ triển khai một loạt dự án tại Hà Nội, Phú Quốc, TP. HCM… Tầm nhìn của M.I.K Land là trở thành 1 trong 3 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam với những dự án có thể không phải là những khu đô thị hay resort có quy mô hoành tráng nhất, nhưng phải có dấu ấn riêng.
Chẳng hạn như một phong cách sống xanh giữa lòng Hà Nội của Imperia Garden hoặc phong vị của “Làng Thụy Sĩ” lần đầu tiên có tại Việt Nam của Dự án Mövenpick Resort Phú Quốc mà đơn vị này đang triển khai.
M.I.K Land với Dự án Imperia Garden gây sốt thị trường Hà Nội giai đoạn giữa năm 2015
Tại TP. HCM, trong khi nhiều thương hiệu thuộc dạng “cựu trào” im hơi lặng tiếng, thì đã xuất hiện một lớp các chủ đầu tư mới với những tham vọng lớn như Novaland, Him Lam, Đất Xanh… Những “tay chơi” này đã góp phần quan trọng vào sự sôi động của thị trường thời gian qua với quan điểm phát triển dự án khá nhân văn.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, dù thị trường cải thiện thanh khoản, nhưng quan điểm xuyên suốt của Him Lam là muốn đóng góp để xây dựng một thị trường phát triển lành mạnh, mang lại không gian sống tốt nhất với chi phí hợp lý cho người dân bằng chiến lược dài hạn.
Không chỉ có “sóng sau đè sóng trước”, nhiều doanh nghiệp đã có sự “trỗi dậy” mạnh mẽ sau khó khăn. Đơn cử như Bất động sản Phát Đạt từng gặp những thách thức không nhỏ về thanh khoản và dòng tiền, nhưng đã vượt qua khá ngoạn mục. Thời gian gần đây, công ty này được nhắc đến nhiều khi đầu tư dự án theo dạng “Resort trong phố” tại Dự án The Everrich Infinity (quận 5). Sự khác biệt này giúp Phát Đạt nhanh chóng bán trên 100 căn hộ sau gần 2 tháng mở bán.
Công ty Năm Bảy Bảy và An Gia Invest cũng là một trong những hiện tượng của giới bất động sản TP. HCM khi được Quỹ Creed của Nhật đầu tư khiến nhiều dự án đang khá chìm nổi của các công ty này tham gia thị trường một cách đàng hoàng và nhanh chóng bán được một lượng hàng nhất định, sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Nam Long hay Thủ Đức House. Cho dù trước đó so với Nam Long hay Thủ Đức House thì Năm Bảy Bảy hay An Gia Invest là thương hiệu “nhỏ” hơn nhiều.
Toàn Thịnh Phát trở nên nổi tiếng trong vài năm gần đây với hàng loạt dự án khủng gắn liền với nghỉ dưỡng, resort, cho dù dự án “lấn sông Đồng Nai” nhận được ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và chưa có hồi kết, song Toàn Thịnh Phát đã ghi điểm bằng việc liên doanh hoặc sở hữu hàng loạt các dự án nổi tiếng như: làng biệt thự chuyên gia Villa Bình An (Bình Dương), chuỗi dự án The Pegasus gồm làng biệt thự khép kín The Pegasus Residence - Biên Hoà, khu trung tâm thương mại - dịch vụ - nhà ở The Pegasus Plaza - Biên Hoà (Đồng Nai), The Pegasus Resort - Phan Thiết... và một số dự án tại Phú Quốc như Vịnh Đầm tại Dương Tơ, Dự án Gành Dầu, Dự án Hòn Móng Tay…
Phúc Khang là thương hiệu quen thuộc trên thị trường với phân khúc đất nền, nhà phố. Tuy nhiên, gần đây đã ghi dấu ấn trên phân khúc chung cư bằng sản phẩm căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Leed. Diamond Lotus của Phúc Khang là căn hộ cao cấp đầu tiên trên cả nước được xây dựng theo tiêu chuẩn Leed - xếp hạng số 1 về độ khắt khe của công trình xanh trên toàn thế giới.
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang cho biết, việc xây dựng theo tiêu chuẩn xanh Leed tại Việt Nam trong lĩnh vực căn hộ, nhà ở dân dụng là một hướng đi mới mẻ không chỉ đối với nhà phát triển dự án, mà còn đối với các đơn vị xây dựng, quản lý.
“Trong tương lai, việc phát triển bất động sản xanh ở nước ta sẽ là tất yếu, phù hợp với chuẩn mực sống tăng lên của cư dân và tiến trình hội nhập quốc tế. Đó là lý do Phúc Khang quyết tâm phát triển công trình xanh theo tiêu chuẩn Leed tại dự án Diamond Lotus”, bà Mẫu cho biết.
Nói về những nét mới trên thị trường năm qua, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, có thể xem những doanh nghiệp như Novanland, Him Lam, Đất Xanh, Hưng Thịnh… là những “người hùng” của thị trường bất động sản giai đoạn mới phục hồi. Bởi không có những doanh nghiệp này, chưa hẳn thị trường đã sôi động và còn có nhiều dự án khác còn đang phải trùm mền.
Vậy nên, có thể nói, một chu kỳ mới của thị trường bất động sản đã bắt đầu và những “tay chơi” với tiềm lực mạnh cũng đã lộ diện. Hy vọng rằng, với tư duy phát triển dự án một cách bền vững, hướng về người tiêu dùng, họ sẽ là những người thắp lửa để nhân lên những ánh sáng ấm áp.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com