Sau khoảng gần một năm kể từ khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, khoảng 2/3 giám đốc điều hành được thăm dò bởi công ty bên thứ ba cho biết họ không kỳ vọng doanh số bán hàng, lợi nhuận và tuyển dụng sẽ trở lại mức năm 2019 cho đến ít nhất 3 tháng nữa kể từ thời điểm hiện tại.
China Beige Book đã thực hiện hơn 3.300 cuộc phỏng vấn từ ngày 12/11 đến ngày 11/12 trong cuộc khảo sát hoạt động kinh doanh hàng quý mới nhất.
Triển vọng trầm lắng của cuộc khảo sát trái ngược với những dự báo lạc quan nói chung đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm nay sau đại dịch.
Các bình luận của Chính phủ Trung Quốc trong vài tuần gần đây cũng báo hiệu những lo ngại về tăng trưởng kinh tế nói chung. Trong khi các nhà kinh tế dự đoán GDP của Trung Quốc có thể sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay, người tiêu dùng cho đến nay đã chi tiêu ít hơn so với năm ngoái vì nhiều người vẫn không chắc chắn về thu nhập trong tương lai.
Lo ngại tín dụng và căng thẳng thương mại
Trong quý IV, China Beige Book nhận thấy mức tăng trưởng doanh số bán hàng đối với hàng xa xỉ, thực phẩm và quần áo giảm mạnh so với quý trước.
“Các công ty trong những nhóm ngành này ghi nhận tỷ suất lợi nhuận thu hẹp hơn cũng như khối lượng bán hàng và tăng trưởng tuyển dụng yếu hơn”, báo cáo cho biết.
Điều đó trái ngược với hiệu quả hoạt động tốt hơn của các đại lý ô tô và nhà cung cấp đồ nội thất và thiết bị, cho thấy các hộ gia đình giàu hơn có thể thúc đẩy tiêu dùng tổng thể bằng cách chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn, Beige Book lưu ý.
Các chủ nợ cũng quan tâm hơn đến các doanh nghiệp bán lẻ. Trong khi tỷ lệ từ chối cho vay được duy trì khá ổn định trong hầu hết các lĩnh vực khoảng 10 - 20% nhưng của ngành bán lẻ đã tăng lên 38% trong quý IV, báo cáo cho biết.
Nhu cầu trong nước là một phần quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế bền vững của Bắc Kinh trong những năm tới. Trung Quốc đang cố gắng dựa nhiều hơn vào người tiêu dùng của mình để tăng trưởng, thay vì xuất khẩu, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với các đối tác thương mại lớn như Mỹ.
Trung Quốc vẫn là một điểm sáng nhưng triển vọng còn ít
Trong lĩnh vực dịch vụ, China Beige Book cũng cho thấy lợi nhuận quý IV không phải do người tiêu dùng thúc đẩy mà là do các ngành đáp ứng nhu cầu kinh doanh như viễn thông, vận chuyển và dịch vụ tài chính.
Báo cáo cho biết, chuỗi nhà hàng không tăng trưởng nhiều, trong khi du lịch không tăng trưởng và dịch vụ khách sạn ghi nhận doanh thu thấp nhất.
Sách Beige cũng chỉ ra rằng so với sự gia tăng xuất khẩu, nhập khẩu của Trung Quốc đã bị đình trệ kể từ khi phục hồi ban đầu sau cú sốc của quý đầu tiên.
Thị trường Trung Quốc vẫn là điểm sáng đối với các công ty trên toàn thế giới sau khi quốc gia này có thể kiểm soát sự bùng phát trong nước và trở lại mức tăng trưởng chung vào quý II.
Nhưng các trường hợp Covid-19 rải rác, gần đây nhất là ở Bắc Kinh trong hai tuần qua cũng như việc virus lây lan ở nước ngoài có nghĩa đại dịch là một điều không chắc chắn đối với các nhà chức trách và doanh nghiệp Trung Quốc.
Dữ liệu kinh tế năm 2020 của Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày 18/1, theo trang web của Cục Thống kê Quốc gia.