Kinh tế âm nhạc đang thúc đẩy sự bùng nổ du lịch ở Singapore

Kinh tế âm nhạc đang thúc đẩy sự bùng nổ du lịch ở Singapore

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Coldplay, Ed Sheeran và giờ là Taylor Swift, Singapore đang chú ý đến nền kinh tế âm nhạc như động lực tăng trưởng mới, dự kiến sẽ tăng thêm hàng trăm triệu đô la doanh thu từ du lịch.

“Thành phố Sư tử có truyền thống là một nam châm thu hút du lịch kinh doanh, nhưng những sự kiện âm nhạc toàn cầu quy mô lớn này là một lợi ích cho các dịch vụ liên quan đến du lịch của Singapore, có thể đóng góp tới 10% GDP của quốc gia này”, nhà kinh tế Yun Liu của HSBC cho biết.

Vào tháng 1/2024, ban nhạc Coldplay của Anh đã có 6 buổi diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore. Buổi biểu diễn bán hết 200.000 vé chỉ trong vòng vài giờ, phá vỡ kỷ lục của thành phố về lượng vé bán được nhiều nhất bởi một nghệ sĩ trong một ngày. Singapore là điểm dừng chân chính của châu Á trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres của Coldplay, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của đất nước.

Nền tảng du lịch châu Á-Thái Bình Dương Agoda đã ghi nhận sự gia tăng mạnh về lưu lượng tìm kiếm khách sạn tại Singapore trong các ngày diễn ra buổi hòa nhạc của Coldplay. Công ty cho biết, mức độ quan tâm đến những buổi biểu diễn đó đã cao hơn 8,7 lần sau khi ban nhạc bắt đầu bán vé vào tháng 6. Agoda cho biết, sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các quốc gia láng giềng Malaysia và Indonesia.

Bắt đầu từ cuối tuần này, Singapore sẽ đón tiếp ngôi sao nhạc pop người Mỹ Taylor Swift, sau khi có chuyến lưu diễn Eras Tour ở Mỹ vào năm ngoái ước tính thu về khoảng 4,6 tỷ USD.

“Taylor Swift cũng được nhiều người kỳ vọng sẽ tạo ra một sự thúc đẩy kinh tế đáng kể, dựa trên thành tích trong quá khứ của cô ấy”, nhà kinh tế Yun Liu cho biết.

Dữ liệu từ công ty phân tích khách sạn Smith Travel Research (STR) cho thấy, ngay sau khi Taylor Swift công bố ngày biểu diễn tại thành phố này, lượng đặt phòng khách sạn ở Singapore vào tháng 3/2024 đã tăng 10%.

Nhu cầu đi lại vào Singapore cũng tăng vọt. Chuyến lưu diễn bom tấn của Taylor Swift chỉ đi qua 3 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương: Nhật Bản, Australia và Singapore. Tuần trước, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết họ đã cấp một khoản tài trợ để đưa Eras Tour đến nước này.

Cả hãng hàng không hàng đầu là Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot cho biết nhu cầu về các chuyến bay đến Singapore trong tháng 3 đã tăng vọt, đặc biệt là từ Đông Nam Á. Jestar Asia cũng xác nhận nhu cầu tăng khoảng 20% đối với các tuyến kết nối các điểm đến như Bangkok, Manila, Jakarta đến Singapore.

Erica Tay, giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại Maybank cho biết, các buổi hòa nhạc của Taylor Swift dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 350 - 500 triệu đô la Singapore (260,3 - 371,9 triệu USD) doanh thu từ du lịch - giả định rằng khoảng 70% khán giả đến xem buổi hòa nhạc là từ nước ngoài.

Kỷ nguyên danh tiếng của Singapore

Singapore cũng đã thu hút được những nghệ sĩ như Ed Sheeran, Bruno Mars, Blackpink và những nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng khác. Buổi hòa nhạc có sự góp mặt của các ngôi sao mang đến cho Singapore một điểm đến du lịch mới tỏa sáng.

“Theo truyền thống, đây là lĩnh vực MICE – hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm – có xu hướng thu hút khách du lịch là doanh nhân giàu có”, nhà kinh tế Yun Liu cho biết.

Bà cho biết, Singapore tiếp xúc nhiều với sản xuất công nghệ và tài chính, nhưng các dịch vụ liên quan đến du lịch lại chiếm 10% GDP của nước này.

Du lịch sự kiện đang định hình lại ngành du lịch sau đại dịch khi ngày càng có nhiều người sẵn sàng bay để tham dự các buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao.

Ngoài doanh thu trực tiếp từ buổi hòa nhạc, những nghệ sĩ hạng A còn có thể mang lại danh tiếng lâu dài hơn bằng cách ủng hộ các quốc gia đăng cai tổ chức.

Tin bài liên quan