Trong thông điệp gửi các cổ đông mới công bố, ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã nhắc đến Uber và Grab như một trong số những nguyên nhân chính khiến 2016 trở thành một năm khó khăn của Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.
Người đứng đầu của Mai Linh cho rằng, hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn cho doanh thu của Mai Linh, cũng như các hãng taxi truyền thống khác.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Mai Linh năm 2016 gần 70% còn gần 43 tỷ đồng. So với kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, doanh thu của hãng taxi này vượt gần 15% nhưng lợi nhuận chỉ đạt hơn một nửa.
Mai Linh miền Bắc - doanh nghiệp do Tập đoàn Mai Linh sở hữu 47,86% cũng chịu cảnh tương tự. Năm 2016 mặc dù doanh thu của Mai Linh miền Bắc đạt gần 1.120 tỷ đồng, tăng hơn 4% cùng kỳ nhưng lợi nhuận hợp nhất giảm hơn 22% còn gần 34 tỷ.
"Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…", Chủ tịch Mai Linh cho biết.
Năm 2016 cũng là năm Mai Linh ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thấp nhất trong 5 năm gần đây. Mặc dù doanh thu của hãng taxi này tiếp tục tăng hơn 32% so với năm trước nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh âm gần 84 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với mức 326 triệu của năm 2015.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Mai Linh năm 2016 cũng giảm gần 70% còn gần 43 tỷ đồng. So với kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, doanh thu của hãng taxi này vượt gần 15% nhưng lợi nhuận chỉ đạt hơn một nửa.
Mai Linh miền Bắc - doanh nghiệp do Tập đoàn Mai Linh sở hữu 47,86% cũng chịu cảnh tương tự. Năm 2016 mặc dù doanh thu của Mai Linh miền Bắc đạt gần 1.120 tỷ đồng, tăng hơn 4% cùng kỳ nhưng lợi nhuận hợp nhất giảm hơn 22% còn gần 34 tỷ.
Mặc dù trong bối cảnh hoạt động kinh doanh khó khăn, tuy nhiên hai khoản mục chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp của Mai Linh, cũng như một số công ty con trong hệ thống tiếp tục gia tăng so với năm trước.
Báo cáo tài chính của doanh nghiệp này cho biết, tổng nghĩa vụ nợ tính đến hết năm 2016 đạt hơn 90% tổng tài sản, gấp hơn 9 lần vốn chủ sở hữu. Theo ban lãnh đạo Mai Linh, nợ ngân hàng và thuê tài chính gia tăng do công ty tăng đầu tư thêm xe. Tuy nhiên ban lãnh đạo cho rằng điều này là phù hợp với giai đoạn thị trường hiện tại.
Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, MCK: VNS) cũng đã thống nhất tiếp tục cắt giảm hàng loạt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trong năm 2017 do sự cạnh tranh thị phần ngày càng quyết liệt từ các hãng taxi công nghệ.
Đây là năm thứ ba liên tiếp công ty cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh. Trước đó vào năm 2015, công ty đặt mục tiêu kế hoạch lợi nhuận giảm xấp xỉ 16,5% so với năm trước, sau một năm thì mức giảm đã tăng lên 20%.