Ồ ạt khuyến mãi
Những “cơn lốc” khuyến mãi quà tặng, bốc thăm trúng thưởng “ăn theo” World Cup 2014 đang được các trung tâm điện máy ồ ạt tung ra, với các tên gọi hấp dẫn mà những tín đồ bóng đá sẽ khó lòng bỏ qua như: Vũ điệu bóng đá, Sôi động cùng bóng đá, Giá sốc mùa World Cup, Đi tìm ẩn số World Cup 2014... Kèm theo đó là nhiều cơ hội nhận phiếu tặng quà, giảm giá mua hàng, trúng tour du lịch Brazil xem World Cup 2014 được đưa ra nhằm hút khách có nhu cầu mua sắm, đổi mới tivi trước thềm World Cup 2014.
Không tiết lộ số tiền đầu tư cho chương trình trong mùa World Cup năm nay, nhưng ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho biết, so với các chương trình khuyến mãi trước đó, ngân sách mà Nguyễn Kim đầu tư cho chương trình năm nay tăng khoảng gấp đôi.
Theo đó, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi của các tập đoàn điện tử hàng đầu như Sony, Samsung, Sharp, LG, Electrolux, Toshiba, Philips, Sanyo, Nguyễn Kim đang tung ra chương trình “Nguyễn Kim - Tiên tri World Cup 2014”, với giải thưởng cao nhất là 3 chiếc xe Limousine Chrysler 300 lên đến 6,3 tỷ đồng.
Trong khi đó, hệ thống siêu thị điện máy Pico lại tung ra chương trình cho mượn miễn phí tivi LED Samsung 40 và 48 inch… Để được mượn những chiếc ti vi này, khách hàng cần mang chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực để làm thủ tục ký cam kết tham gia chương trình với siêu thị và đặt cọc 100% giá trị tivi.
Ngoài ra, ông Trần Mạnh Long, quyền Trưởng phòng Marketing Công ty cổ phần Pico cho biết, với hóa đơn mua sản phẩm của Sony (trừ laptop Sony VaiO) từ 3 triệu đồng trở lên, khách hàng của Pico sẽ được tặng một phiếu dự đoán để tham gia chương trình “Tiên tri World Cup, trúng quà Sony”, với tổng giá trị gần 180 triệu đồng.
Giá quảng cáo truyền hình khủng
Nói về kinh doanh trong mùa World Cup, không thể không nhắc tới cơ hội kinh doanh của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), đơn vị độc quyền phát sóng World Cup 2014. Để bù lại số vốn 7 triệu USD mua bản quyền phát sóng, đơn vị này đã đưa ra mức quảng cáo “khủng” nhất từ trước tới nay.
Theo bảng giá ký ngày 14/5, với trận chung kết phát sóng trên VTV3 hoặc VTV6, doanh nghiệp quảng cáo sẽ phải trả 350 triệu đồng/block 30 giây. Nghĩa là, mỗi giây quảng cáo ở trước và trong trận chung kết, VTV sẽ có hơn 10 triệu đồng. Thậm chí các chương trình đồng hành cũng có giá “khủng”, như bình luận vòng loại 105 triệu đồng/30 giây, bình luận vòng chung kết có giá 210 triệu đồng/30 giây.
Ngoài ra, một số chương trình như Bản tin World Cup sáng, trưa, tối và Nhật ký World Cup, Ngôi sao Cúp thế giới, Khoảnh khắc World Cup, Nóng cùng World Cup... cũng có giá từ 10 đến 40 triệu đồng/30 giây.
Cùng với đó, VTV công bố sẽ phát sóng đủ 64 trận đấu World Cup 2014 và các chương trình đồng hành theo chuẩn HD. VTV không có ý định chia sẻ sóng sạch bản quyền World Cup 2014 cho các đơn vị truyền hình khác.
Du lịch không mặn mà
Tuy nhiên, trong mùa kinh doanh World Cup 2014, ngành du lịch lại không khai thác được nhiều cơ hội.
Bà Phi Thị Khuyên, Phòng Tiếp thị Truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, lượng khách hỏi tour khá nhiều, nhưng do tâm lý của người Việt thường đặt tour muộn, nên các công ty du lịch khó chủ động sắp xếp đặt khách sạn, dịch vụ. Do đó, ngay cạnh những công ty có truyền thống đưa khách đi du lịch nước ngoài khá lớn như Vietrantour cũng không tổ chức tour đến Brazil.
Nổi lên là một trong những công ty hàng đầu khảo sát tour Nam Mỹ trước mùa World Cup, Công ty Du lịch Hoàn Mỹ (TP.HCM) cho biết, giá phòng và giá dịch vụ thay đổi từng ngày và Công ty không dám đăng ký dịch vụ vào đêm chung kết vì giá rất đắt. “Giá tour khá cao, từ 160 đến 280 triệu đồng/khách, nên nhiều du khách chỉ gọi điện tới hỏi thông tin”, ông Nguyễn Thế Khải, Giám đốc Công ty nói.
Còn với Vietravel, trong “tour độc” tới Brazil, Công ty đã thiết kế hàng loạt điểm đến là những thành phố sôi động nhất của Brazil như Rio De Janeiro, Iguazu, kèm một số địa danh nổi tiếng khác như Buenos Aires, Sao Paolo, rừng Amazon, tới Orlando, Florida và Miami, với thời gian linh hoạt kéo dài từ 7 đến 18 ngày theo yêu cầu và tài chính của khách. Tuy nhiên, lượng khách đặt tour đi Brazil chỉ bằng 70-80% so với kỳ diễn ra World Cup 2010 tại Nam Phi.