Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt Dự án đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên

0:00 / 0:00
0:00
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có tổng mức đầu tư 1.547 tỷ đồng sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) là chủ đầu tư.
Cảng Hàng không Điện Biên Phủ hiện chỉ có Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) đầu tư máy bay ATR72 khai thác đường bay Điện Biên - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/ngày.

Cảng Hàng không Điện Biên Phủ hiện chỉ có Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) đầu tư máy bay ATR72 khai thác đường bay Điện Biên - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/ngày.

Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có Báo cáo số 1239/BC –BKHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên do ACV đề xuất.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của các cơ quan phối họp, hồ sơ Dự án giải trình, bổ sung của ACV, Bộ Kế hoạch và đầu tư khẳng định Dự án đã đủ điều kiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên do ACV là nhà đầu tư tại Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Cụ thể, Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, công suất 0,5 triệu hành khách/năm, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung. Tiến độ thực hiện Dự án là 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư; thời hạn hoạt động của Dự án là 70 năm.

Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục và bố trí đủ vốn bảo đảm đủ điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đáp ứng tiến độ triển khai các hạng mục Dự án, đảm bảo hiệu quả việc sử dụng đất sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng, tránh việc lãng phí tài nguyên. Đồng thời có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo tiến độ thực hiện Dự án.

“Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư Dự án”, Báo cáo số 1239 nêu rõ.

Cũng tại Báo cáo số 1239, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng giao ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV tiếp tục thực hiện đánh giá chi tiết hiệu quả tài chính tổng thể các cảng hàng không (trong đó có Cảng hàng không Điện Biên) được giao quản lý, khai thác bảo đảm hiệu quả đầu tư và nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Sân bay Điện Biên (hay còn gọi là sân bay Mường Thanh) được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Năm 1984 đường bay Hà Nội - Điện Biên chính thức được khai thác, các hạng mục công trình sân bay được khôi phục cơ bản cho phép tiếp nhận an toàn các loại máy bay AN24, AK40. Sau gần 1 năm khai thác do điều kiện kỹ thuật vẫn chưa đảm bảo nên sân bay lại ngừng hoạt động.

Năm 2004, sân bay Điện Biên được cấp thêm kinh phí để tu bổ và sửa chữa lại. Đến nay, sân bay chỉ khai thác được dòng máy bay phản lực cánh quạt ATR72.

Tin bài liên quan