Thu phí vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Thu phí vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các sân bay

0:00 / 0:00
0:00
Việc tổ chức thu phí phương tiện ra vào sân bay thủ công như hiện nay (tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt) thường xuyên gây ra ách tắc, bức xúc cho tài xế, hành khách, ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia.

Đây là đánh giá của Bộ GTVT trong công văn số 11244/BGTVT – KHĐT vừa được gửi tới Văn phòng Chính phủ liên quan việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chấp thuận các đề xuất của Bộ GTVT tại công văn số 4882/BGTVT-KHĐT ngày 12/5/2023.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm áp dụng thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ GTVT đang triển khai.

“Sau khi thí điểm thành công, giao Bộ GTVT điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện; cho phép rà soát Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm…, cũng như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do”, Bộ GTVT đề xuất.

Được biết, trong quá trình Văn phòng Chính phủ xử lý đề xuất của Bộ GTVT tại công văn số 4882 về việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ đang thực hiện, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 6 bộ, ngành liên quan.

Cơ bản các ý kiến không phản đối việc triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí cảng hàng không, sân bay như đề xuất của Bộ GTVT, đồng thời đề nghị cần phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

“Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu, rà soát, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành trong quá trình xây dựng phương án và tổ chức thực hiện”, công văn số 11244 của Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, số lượng phương tiện ra vào các sân bay rất lớn, đặc biệt vào các giờ cao điểm tại các sân bay quốc tế lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trung bình 1 ngày có khoảng từ 16.000 đến 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội và Tân Sơn Nhất lớn gấp hơn 2 lần số lượng trung bình phương tiện giao thông qua 1 trạm thu phí đường bộ (khoảng 8.000 lượt phương tiện/ngày).

Việc tổ chức thu phí phương tiện ra vào sân bay bằng thủ công như hiện nay (tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt) thường xuyên gây ra ách tắc, ùn ứ, bức xúc cho tài xế, hành khách, ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia khi mà các các trạm thu phí sân bay có thể coi là một trong những cửa ngõ đầu tiên đón tiếp khách quốc tế.

Chính vì vậy, việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tăng cường tính công khai minh bạch trong công tác thu phí, phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.

Ngoài các lợi ích trực tiếp đối với người dân và doanh nghiệp trong nước, việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay còn góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp, thu hút du lịch, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Với hiện trạng thu phí tại các trạm thu phí sân bay và thực tiễn triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ hiện nay, Bộ GTVT nhận thấy triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là cần thiết, khả thi nên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Bộ GTVT cho rằng, thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ nên việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay (người dân, chủ phương tiện đã dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí không dừng đường bộ có thể sử dụng ngay dịch vụ tại các trạm thu phí sân bay mà không cần dán thêm thẻ hoặc phát sinh thêm thủ tục đăng ký dịch vụ).

“Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại sân bay đi vào hoạt động”, công văn số 11244 cho biết.

Tin bài liên quan