Ông Lê Hoàng Hà – Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất với thiết kế chỉ có 1 lối ra vào duy nhất nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình). Các trục đường ra vào khu vực sân bay như Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài hiện cũng đang quá tải. Mật độ phương tiện cao nên giao thông rất khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. Việc này gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác và an toàn giao thông khu vực xung quanh sân bay.
Mặt khác, dự báo trong thời gian tới nhu cầu đi lại của người dân tại khu vực sân bay sẽ tiếp tục tăng, điều này gây áp lực lên các tuyến đường xung quanh sân bay, nhất là khu vực các nút giao thông đường Trường Sơn, đường vào ga quốc nội, ga quốc tế, vòng xoay Lăng Cha Cả và vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn.
Để giảm áp lực giao thông các tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, quận Gò Vấp gửi văn bản kiến nghị UBND TP và ngành chức năng nghiên cứu phương án mở cổng tiếp cận, ra vào khu vực phía Bắc sân bay. Cụ thể là làm ga trung chuyển và bến bãi phục vụ giao thông tại vị trí bên trong tường rào sân bay nằm tiếp giáp đường Thống Nhất (quận Gò Vấp).
Theo ông Hà, khi hành khách vào cổng đường Quang Trung – Thống Nhất là đến ga trung chuyển. Tại đây, có hệ thống xe buýt, xe điện nội bộ sân bay giúp hành khách thuận tiện đi lại đến ga trung tâm. Người dân ở huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12 và một phần dân các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ sẽ có thêm lựa chọn vào sân bay.
Các tuyến đường vào sân bay thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc. Trong ảnh: đường Bạch Đằng
Ông Hà cho biết, quận Gò Vấp hiến kế đề xuất mở thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất ở hướng đường Thống Nhất - Quang Trung để giảm áp lực cho đường Trường Sơn. Còn quyết định thì do UBND TP, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng.
Được biết, sau khi nhận văn bản của quận Gò Vấp, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT TP nghiên cứu, khảo sát về đề xuất này. Trong tháng 3, Sở GTVT TP báo cáo để thành phố xem xét, quyết định.