Kiên định với mục tiêu dài hạn, Sabeco (SAB) đang trong giai đoạn mở khoá nhiều tiềm năng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bên cạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải pháp Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HOSE) cũng đang tập trung nhiều giải pháp nâng cao hình ảnh và cải thiện thanh khoản cổ phiếu, đồng thời mở khoá lĩnh vực bất động sản đầy tiềm năng.
Kiên định với mục tiêu dài hạn, Sabeco (SAB) đang trong giai đoạn mở khoá nhiều tiềm năng

Bối cảnh thị trường thay đổi

Gần đây, có những luồng thông tin trái chiều về hiệu quả vận hành cũng như thị phần của Sabeco không hiệu quả dưới sự dẫn dắt của Thaibev.

Thực tế, từ cuối năm 2017 khi nhà nước thoái vốn tại Sabeco, sau đó Công ty trải qua 7 năm dưới sự điều hành của cổ đông mới. Trong đó, hơn 7 năm qua, Sabeco đã và đang đối mặt với vô vàn vấn đề mà từ trước tới nay chưa từng có như Đại dịch Covid-19 dẫn tới việc hàng loạt nhà hàng, quán ăn đóng cửa trong thời gian dài; Nghị định 100 về hạn chế bia - rượu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, sau đó đẩy mạnh triển khai việc xử phạt người tham gia giao thông có nồng độ cồn; và sau đó, khi nền kinh tế dần mở cửa trở lại, việc kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, lĩnh vực bất động sản bước vào giai đoạn khó khăn đã kéo theo nhiều ngành nghề, lĩnh vực lao dốc dẫn tới thu nhập của người dân suy giảm, đồng thời cũng thay đổi hành vi của người tiêu dùng, hạn chế sử dụng rượu bia … và rất nhiều khó khăn khác tác động.

Trong giai đoạn vô vàn khó khăn nói trên, Sabeco đã thực hiện cải tổ chức mô hình doanh nghiệp nhà nước với nhiều khâu chưa tối ưu, làm mới các sản phẩm đã có tên tuổi với diện mạo và bao bì bắt mắt hơn, cho ra đời các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu mới, tung ra các chương trình quảng cáo sáng tạo hướng tới lớp trẻ …

Sabeco cải thiện biên lợi nhuận gộp so với trước khi nhà nước thoái vốn

Sabeco cải thiện biên lợi nhuận gộp so với trước khi nhà nước thoái vốn

Bằng những nỗ lực này, từ năm 2020 tới năm 2023, Sabeco đã liên tục duy trì biên lợi nhuận gộp từ 28,8% đến 20,4%, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước thoái vốn nhà nước duy trì mức 25,9% (năm 2017).

Bước sang quý I/2024, Sabeco tiếp tục báo cáo doanh thu tăng 15,6%, lên 7.183,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 2%, lên 1.023,7 tỷ đồng. Trong đó, duy trì mức biên lợi nhuận gộp ở mức 29,2%.

Hoàn thành giai đoạn 1 sau thoái vốn nhà nước trong năm 2022

Về quá trình chuyển đổi, từ nửa cuối năm 2018, Sabeco đã thực hiện bổ nhiệm thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 5 năm, gồm các thành viên người Việt Nam và các thành viên nước ngoài với nhiều kinh nghiệm quản lý. Song song đó, Ban Điều hành mới cũng đã được bổ nhiệm, bao gồm các chuyên gia hàng đầu và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Bán hàng, Tiếp thị, Sản Xuất, Chuỗi cung ứng, Tài chính, Nhân sự và Lãnh đạo.

Tới năm 2019, Sabeco thay đổi diện mạo Bia Saigon và Bia 333, đánh dấu chiến lược phát triển thương hiệu với tầm nhìn dài hạn. Nhận diện thương hiệu và bao bì của Bia Saigon và Bia 333 được thiết kế nổi bật, thu hút, mang phong cách trẻ trung tiến bộ nhưng vẫn giữ nguyên hương vị, chất lượng và công thức nguyên bản. Chiến lược tái định vị thương hiệu nổi bật của SABECO được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ, góp phần lan tỏa thông điệp về khát vọng đi lên mỗi ngày của một thế hệ trẻ Việt Nam.

Tiếp tục, trong năm 2020, Sabeco mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng cho khách hàng qua hai dòng sản phẩm mới: Bia Lạc Việt và Saigon Chill. Nếu Bia Lạc Việt mang đậm “chất Việt” được ra từ công thức bí truyền do chính các nghệ nhân nấu bia Việt tạo nên và dành riêng cho người Việt, thì Bia Saigon Chill lại là dòng sản phẩm hướng đến phân khúc thị trường tiêu dùng cao cấp.

Năm 2021 đã khép lại giai đoạn 3 năm đầu tiên quá trình chuyển đổi của Sabeco. Công ty đã củng cố năng lực cạnh tranh của mình bằng việc triển khai các sáng kiến chuyển đổi qua 7 trụ cột chiến lược, bao gồm bán hàng, thương hiệu, sản xuất, chuỗi cung ứng, chi phí, con người và quản trị.

Riêng trong năm 2022, Sabeco đã chính thức hoàn thành giai đoạn 1, chuyển sang giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi doanh nghiệp với 6 trụ cột chiến lược là Bán hàng, Thương hiệu và Marketing, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Con người và Mở khoá.

Về khâu Bán hàng, ngoài việc cải thiện năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp của lực lượng bán hàng bằng nhiều khoá đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng, Sabeco tiếp tục gia tăng khả năng hiện thị thương hiệu, đồng thời ghi nhận tín hiệu khả quan trong hoạt động thương mại điện tử và kênh bán hàng hiện đại.

Về Thương hiệu và Marketing, Sabeco đã tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special với vị bia đột phá và diện mạo nhằm bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và thu hút giới trẻ…

Về sản xuất, các nhà máy bia của Sabeco tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng giảm định mức tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào và năng lượng; về chuỗi cung ứng, Sabeco thực hiện hợp lý hoá, tối ưu hoá và chuyên nghiệp hoá cơ sở hạ tầng và năng lực của chuỗi cung ứng; và thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn để mở khoá và tối đa hoá giá trị cũng như tiềm năng tài sản.

Đang trong giai đoạn mở khoá nhiều tiềm năng

Theo kế hoạch phát triển, trụ cột Mở khoá sẽ tập trung vào việc triển khai nhiều sáng kiến thuộc các chiến lược trung và dài hạn. Trong đó, đầu tiên tăng cường sản xuất tổng thể và tính bền vững của hệ thống sản xuất, bao gồm các dự án hợp nhất được thực hiện trong năm 2023 đối với CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây, CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây và CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn.

Thứ hai, tối ưu hoá quy trình, rút ngắn quy trình và cải thiện hiệu quả trong cách thức làm việc thông qua việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật số.

Thứ ba, nâng cao giá trị cổ phiếu bằng cách nâng cao hình ảnh, vị thế và giá trị trên thị trường chứng khoán. Trong đó, năm 2023 đã thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1 với mục đích tối đa hoá giá trị cổ đông và cải thiện tính thanh khoản chung của cổ phiếu.

Và cuối cùng, đối với lĩnh vực bất động sản, Sabeco đang tích cực hợp tác với các công ty con, công ty liên doanh, liên kết nhằm tìm kiếm cơ hội tạo ra các nguồn thu nhập khác nhau trong những năm tới.

Bước sang năm 2024, Sabeco lên kế hoạch kinh doanh bao gồm tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống Sabeco; tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu.

Thực tế, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Sabeco còn nhấn mạnh về việc Sabeco đã bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh: "Bản thân tôi cũng tự tin với mục tiêu mới (về doanh thu, thị phần năm 2024). Tôi cũng nói với Tổng giám đốc là không cần nhảy chậm nữa, nhảy rock&roll luôn đi".

Có thể thấy, mặc dù hoạt động trong môi trường kinh doanh đầy thách thức nhưng sau hơn 7 năm tiếp quản, Sabeco đang được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh nhờ tận dụng mở khoá được nhiều lĩnh vực tiềm năng mới, cũng như đã cơ bản tái cơ cấu chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân.

Tin bài liên quan