KIDO quay lại với ngành bánh kẹo

KIDO quay lại với ngành bánh kẹo

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bánh trung thu Kingdom sẽ chính thức được tung ra thị trường trong mùa trung thu năm nay, đánh dấu sự trở lại với lĩnh vực bánh kẹo của CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) sau 5 năm thoái khỏi mảng này. 

Tâm thế mới ngày về

KIDO đặt mục tiêu 4 triệu sản phẩm cho riêng sản phẩm bánh trung thu ngay trong mùa đầu tiên và sẽ đứng vị trí thứ 2 trên thị trường bánh kẹo trong năm 2021.

Bánh trung thu Kingdom sẽ được phân phối trên kênh hiện hữu của KIDO, mở thêm hàng chục gian hàng bán bánh truyền thống cũng như trên các kênh online như Grab mart, Tiki, Lazada… và tận dụng ưu thế khách hàng lớn là các xí nghiệp, doanh nghiệp. Tỷ trọng khách hàng lẻ dự kiến là 40% và khách hàng lớn của KIDO là 60%.

Điều vui mừng nhất với KIDO là nhiều đối tác đã từng hợp tác luôn mở lòng đón nhận các sản phẩm của Công ty.

“Đây là một trong những nhân tố giúp chúng tôi tăng thêm ý chí, quyết tâm quay lại ngành này”, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO chia sẻ.

Năm năm về trước, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của KIDO phụ thuộc gần như hoàn toàn vào mảng bánh kẹo.

Thì nay, mảng bánh kẹo nói riêng và thị trường snacking nói chung sẽ là một mảng bổ trợ thêm, bên cạnh ngành lạnh và ngành dầu ăn để KIDO dần tiến đến mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành thực phẩm.

Tâm thế, vị thế và quy mô của KIDO đã khác hoàn toàn. Hiện các sản phẩm kem, sữa chua, dầu ăn của Công ty nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng, là doanh nghiệp có thị phần số 1 ngành kem và thứ 2 ngành dầu ăn.

Mới đây nhất, thương vụ liên doanh giữa hai “ông lớn” Vinamilk - KIDO được giới đầu tư nhìn nhận sẽ cộng hưởng nhiều lợi thế cạnh tranh vượt trội của hai bên, từ tài chính đến nghiên cứu sản phẩm và đặc biệt là kênh phân phối lên đến 1 triệu điểm bán hàng.

Thông thường, việc bắt đầu một ngành hàng mới sẽ mất rất nhiều thời gian tìm hiểu và chi phí đầu tư lớn, đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng, thực phẩm cần kênh phân phối rộng khắp.

Nhưng với Tập đoàn KIDO, mảng bánh kẹo “không thể quen thuộc hơn” với kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành. KIDO là đơn vị khai phá và dẫn đầu thị trường bánh trung thu với thị phần lên đến 70% trước đây.

Theo lãnh đạo KIDO, chiến lược khi quay lại mảng bánh kẹo là có sự chọn lọc mặt hàng hơn, thay vì danh mục sản phẩm có thể lên đến 20 mặt hàng như trước đây.

Tập trung sản xuất các mặt hàng có yếu tố tiện lợi, xu hướng thịnh hành sẽ giúp Công ty đạt được hiệu quả tốt. Trong đó, việc xây dựng “giá bán” rất quan trọng, phải phù hợp với túi tiền của đại đa số khách hàng.

Ngoài ra, KDC cũng sẽ đẩy mạnh bán bánh tươi, vì mặt hàng này ít doanh nghiệp nội sản xuất. Các thương hiệu ngoại cũng khó cạnh tranh hơn vì nguyên liệu tươi vận chuyển đi xa, dài ngày có thể đối diện rủi ro không đảm bảo về chất lượng.

Lý do KIDO quay lại thị trường bánh kẹo

Nói về sự trở lại mảng bánh kẹo sau 5 năm bán cho đối tác ngoại và thời điểm ra mắt bánh trung thu Kingdom trên thị trường, ông Nguyên cho biết, ngay trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, nhiều cổ đông, nhà đầu tư, người tiêu dùng đã quan tâm, hỏi han và đặt kỳ vọng về việc KIDO quay lại mảng bánh kẹo.

“Nhận được sự ủng hộ này, chúng tôi quyết định quay lại ngành bánh trung thu ngay trong năm 2020”, ông Nguyên bộc bạch.

Đồng thời, tháng 7/2020 là thời điểm cam kết 5 năm không được tham gia thị trường bánh kẹo trong thỏa thuận bán mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại hết hiệu lực, nên đây là thời điểm phù hợp.

Hệ thống phân phối có sẵn, nhận được sự ủng hộ của đối tác, của khách hàng, KIDO chỉ việc bắt tay vào đầu tư nhà máy và đưa sản phẩm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về khẩu vị, xu hướng và nêm nếm những “gia vị riêng có” của chính mình.

Lựa chọn thời điểm mùa trung thu cũng là chiến lược đầy tinh tế của Ban Lãnh đạo KIDO, tranh thủ những “hoài niệm” vẫn còn đọng lại trong người tiêu dùng để đưa thương hiệu mới Kingdom ra mắt, từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu hơn.

Xét về góc độ kinh tế, trong ngành bánh kẹo, Tết Trung thu có yếu tố mùa vụ rất cao, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt trong cho các doanh nghiệp trong ngành hơn các mùa khác.

Ông Nguyên tự tin, nếu không có dịch bệnh Covid-19, Công ty có thể đạt sản lượng gấp đôi. Con số này sẽ được Công ty thực thi vào năm sau và sẽ nhanh chóng lấy lại vị trí số 2 trong ngành.         

Tin bài liên quan