Trong thời gian tới, KIDO Foods tiếp tục thực hiện tham vọng thâm nhập sâu vào thị trường thực phẩm đông lạnh nhằm hoàn thiện chuỗi sản phẩm trong ngành hàng lạnh của Công ty. Chiến lược này nằm trong mục tiêu chung của công ty mẹ là trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm Việt Nam.
Năm 2017, kế hoạch doanh thu mảng kem 1.235 tỷ đồng
Mảng hoạt động kinh doanh chính của KIDO Foods bao gồm kem, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm đông lạnh. Đối với mảng kem và các sản phẩm từ sữa, KIDO Foods đạt thành tích đáng nể khi trong hơn 10 năm qua luôn dẫn đầu ngành kem với thị phần 35%; đạt mức tăng trưởng gấp đôi thị trường kem; gấp 3,5 lần thị trường sữa chua trong giai đoạn 2014 - 2016. Thương hiệu kem Merino đứng vị trí đầu bảng trong chỉ số các thương hiệu được sử dụng thường xuyên nhất. Tham vọng tiếp theo của KDF là đạt 50% thị phần ngành kem.
Mục tiêu này nhiều khả năng sẽ được KDF thực hiện nhờ đội ngũ nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu khẩu vị người tiêu dùng Việt; ưu thế thương hiệu mạnh và đang giữ vị thế doanh nghiệp đầu ngành kem. Lợi thế nổi trội nhất mà các đối thủ khó có thể vượt qua chính là hệ thống phân phối phủ khắp, chuyên nghiệp mà KDF đã xây dựng tích lũy trong hơn 13 năm qua. Hiện KDF sở hữu đội ngũ 650 nhân viên bán hàng, 100 nhà phân phối, 70.000 điểm bán lẻ và hiện diện trên 3.500 siêu thị/cửa hàng tiện lợi; 176 xe đông lạnh và cứ 400 km lại có một kho lạnh trung chuyển.
Với mạng lưới phân phối này, KDF hoàn toàn có thể khai thác kinh doanh thêm các ngành hàng mới liên quan đến ngành lạnh bởi đặc thù ngành này, mỗi bước trong quy trình phân phối từ khâu sản xuất đến phân phối tới người tiêu dùng đều có thể làm thay đổi chất lượng sản phẩm. Vì vậy, cần hệ thống phân phối chuyên nghiệp, mọi nguồn lực được vận hành một cách chuyên nghiệp và bài bản như KDF mới có thể đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh chóng và thuận lợi nhất.
Mặt khác, năng lực sản xuất của KDF cũng đã được gia tăng khi chính thức đầu tư mở rộng thêm nhà máy ở Bắc Ninh; nâng tổng công suất thiết kế toàn Công ty lên 50 triệu lít/năm, (trong đó, công suất kem là 25 triệu lít/năm và sữa chua là 25 triệu lít/năm), đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường.
Hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho phép Công ty dễ dàng trong việc cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm. Việc đặt nhà máy ở phía Bắc được dự báo sẽ giúp KDF nâng tổng thị phần cả nước lên mức 43,84% (theo báo cáo thị trường của Euromonitor).
Cũng theo dự báo của Euromonitor, trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, thị trường kem Việt Nam còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng tích cực (trung bình 6,2%/năm về doanh thu và sản lượng). Theo đó, năm 2017, KIDO Foods đặt kế hoạch doanh thu thuần 1.828 tỷ đồng, trong đó mảng kem 1.235 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất; các sản phẩm từ sữa 435 tỷ đồng và thực phẩm đông lạnh 158 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2020, doanh thu thuần đạt 3.900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là mảng kem 1.830 tỷ đồng, thực phẩm đông lạnh 1.370 tỷ đồng và sữa 700 tỷđồng.
Thực phẩm đông lạnh, KDF khởi đầu thành công
Đánh giá thị trường thực phẩm đông lạnh và đóng gói còn nhiều tiềm năng, trong giai đoạn tiếp theo, KDF với vai trò là một thành viên của Tập đoàn KIDO, được “phân công” phát triển mảng thực phẩm đông lạnh.
Theo kế hoạch của Công ty, tương tự ngành kem, ngành hàng mới là thực phẩm đông lạnh cũng sẽ đa dạng sản phẩm (bánh bao, xúc xích, cá viên…) đều là những mặt hàng sẽ có sự tăng trưởng từ nhu cầu chi tiêu khi mức thu nhập bình quân đầu người gia tăng, biên lợi nhuận tốt.
Trong khi đó, đối với sản phẩm bánh bao, hiện trên thị trường chưa có một đối thủ chiếm lĩnh và thương hiệu nổi bật trên khắp cả nước. Với các sản phẩm xúc xích, cá viên…, Vissan là doanh nghiệp sở hữu thị phần cao nhất, chiếm gần 28,4%.
Sở dĩ KDF tiến bước vào ngành hàng thực phẩm đông lạnh là để tận dụng tối ưu mạng lưới phân phối rộng khắp, năng lực quản lý chuyên sâu và thông qua hình thức OEM để đưa ra các sản phẩm mới bằng chính dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty. Cũng cần lưu ý, dù hệ thống rộng khắp, đầu tư các tủ kem cho các điểm bán lẻ cũng chưa chắc đã được đón nhận nếu mặt hàng không được người tiêu dùng lựa chọn.
Với KDF, cứ ra sản phẩm là bán được hàng, nhiều sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng, chính điều này giúp Công ty thuận lợi trong việc hợp tác với các đại lý bán lẻ, qua đó, các sản phẩm mới cũng được chào đón hơn. Cũng nhờ vậy mà tỷ lệ doanh thu tiêu thụ kênh hiện đại và kênh truyền thống của KDF là 25:75. Tỷ lệ này của toàn ngành kem là 13:87, cho thấy KDF đang có thế mạnh ở kênh bán lẻ hiện đại, gắn liền với xu hướng phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam.
KIDO Foods luôn dẫn đầu ngành kem trong 10 năm qua với thị phần 35%
Ngay từ cuối năm 2015, KDF đã có bước thử nghiệm và thâm nhập thị trường với sản phảm bánh bao cấp lạnh. Tại thời điểm đó, dù mới thăm dò nhưng Công ty đạt kết quả rất tích cực khi nhà máy tại Củ Chi luôn hoạt động hết công suất, mỗi ngày sản xuất khoảng 120.000 sản phẩm bánh bao nhân ngọt, mặn.
Với thế mạnh nền tảng quản trị, công nghệ và kinh nghiệm marketing, sự am hiểu người tiêu dùng từ Tập đoàn KIDO, Kido Foods đã luôn thành công trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường. Chẳng hạn, thương hiệu kem Merino tạo doanh thu 56 tỷ đồng chỉ sau 8 tháng giới thiêu, đạt mục tiêu tăng trưởng hơn 50% so với năm 2014. Nhãn hiệu kem Celano đạt doanh thu 24 tỷ đồng sau 6 tháng ra mắt.
Với dòng sản phẩm sữa chua đá, KDF là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam với những thương hiệu đứng đầu, đạt doanh thu 192 tỷ đồng sau 1 năm ra mắt. Năm 2017, KDF sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm đóng gói khác như khoai tây chiên, xúc xích, cá viên chiên và tiếp đến là các mặt hàng ngành mát như rau củ quả tươi xanh.
Năm 2017, KDF đặt chỉ tiêu doanh thu ngành hàng đông lạnh hơn 160 tỷ đồng, trong đó sản phẩm bánh bao đóng góp tỷ trọng chủ yếu, 70% doanh thu. Theo dự báo của Công ty Chứng khoán TP.HCM, đến năm 2019, doanh thu của ngành hàng này sẽ đạt mốc 780 tỷ đồng, với mức tăng trưởng kép giai đoạn 2017 - 2019 đạt hơn 70% và chiếm 30% tổng doanh thu công ty từ năm 2019.