Dự án Entertainment & E-commerce (E2E) với sự đầu tư chiến lược từ Tập đoàn KIDO và đồng hành của TikTok Việt Nam chính thức được thành lập và đưa vào vận hành. Hai bên đặt mục tiêu trở thành kênh mua sắm, xúc tiến thương mại kết hợp giải trí đầu tiên trên nền tảng social, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với lượng lớn khách hàng và giúp người dùng có trải nghiệm tốt về mặt cảm xúc và dịch vụ sản phẩm.
Ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc KIDO cho rằng, có thể xem đây là thương vụ đầu tiên trên thế giới của Tiktok bắt tay với một doanh nghiệp để hoàn thiện, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thương mại giải trí.
Báo cáo của Metric cho biết, nửa đầu năm 2023, doanh thu của các sàn thương mại điện tử là 92.745 tỷ đồng. Với tiktok, xuất hiện tại Việt Nam chưa đầy 1 năm nhưng đã nhanh chóng lọt top 3 sàn thương mại điện tử, vượt cả Sendo, Tiki – nhờ mô hình thương mại kết hợp giải trí - đánh vào yếu tố cảm xúc của người tiêu dùng thông qua các video ngắn giải trí, dẫn dắt người dùng đưa ra quyết định mua hàng.
Ông Trần Lệ Nguyên, CEO KDC cho biết, đây là thương vụ đầu tiên trên thế giới của Tiktok bắt tay với một doanh nghiệp để hoàn thiện, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thương mại giải trí |
Theo ông Nguyên, E-commerce, livestream là một trong những xu hướng đã nổi lên mạnh mẽ trên thế giới trong giai đoạn gần đây. Sự phát triển lớn mạnh của TikTok còn đem đến nhiều cơ hội cho các KOLs/KOCs cũng như các nhãn hàng trong việc quảng bá hình ảnh của thương hiệu, tạo nên làn sóng mới cho sự cải tiến chiến lược truyền thông trên các nền tảng nội dung số. Tuy nhiên, đây vẫn là những cá thể, mang tính cá nhân, riêng lẻ.
Do vậy, E2E kỳ vọng tạo ra sân chơi giải trí kết hợp mua sắm tổng hợp hơn, chuyên nghiệp hơn trên nền tảng social. E2E ra đời sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động marketing, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; tận dụng nền tảng logistics hiện hữu của E2E để tăng cơ hội kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
Đặc biệt, đây sẽ là lần đầu tiên tại Việt Nam 1 trung tâm thương mại với những mặt hàng chính hãng xuất hiện trên nền tảng TikTok. Đồng nghĩa, các đơn vị đang thuê mặt bằng trong TTTM có thêm kênh bán hàng online để mở rộng hơn thị trường ở các tỉnh thành khác, thay vì chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng. Các đơn hàng được vận chuyển bởi hệ thống logistics ủa E2E. Nhờ đó, DN có thể tối ưu nguồn vốn khi không cần phải đầu tư thêm nhiều cửa hàng trực tiếp, cũng như phải tự tìm kiếm đối tác logistic.
KIDO bắt tay hợp tác cùng Tiktok tạo nên cuộc chơi mới trên thị trường bán lẻ |
Thông qua nền tảng E2E này, KIDO và TikTok hướng đến tệp lớn hơn (nhiều DN tham gia) và từ đó giảm được chi phí xuống.
Các nhãn hàng cũng có sự chủ động hơn trong các chính sách và cách thức bán hàng theo đúng “gu”. Chẳng hạn các các thức thường thấy trên Lazada, Shopee, Tiki…để có được traffic thì các nhãn hàng thường phải tung các chương trình bán hàng ưu đãi, chiết khấu khủng để thu hút; ngược với E2E – thu hút khách hàng từ traffic hiện hữu.
Bên cạnh đó, với quy mô 5-10 triệu view và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai, dĩ nhiên, Tiktok phải tính đến bài toán bắt tay cùng các doanh nghiệp lớn như KIDO mới có thể nở rộng doanh thu tương xứng.
Với KIDO, ông Nguyên chia sẻ 3 mục tiêu chính khi mở kênh E2E. Thứ nhất, bản thân KIDO muốn thúc đẩy việc bán hàng, xúc tiến thương mại nên kết hợp cùng Tiktok nhằm tối ưu chi phí, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.
Mục tiêu đến cuối năm, E2E đạt 100 triệu view trên nền tảng TikTok, đạt 500.000 người follow trên kênh E2E, kết hợp bán hàng e-Commerce, cùng với các kênh bán hàng truyền thống hiện nay của Tập đoàn, từ đó tối ưu các chi phí sales, marketing, logistics… đưa giá bán hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng.
Thứ hai, E2E có thể xem là cánh tay” nối dài trong cuộc chơi bán lẻ - TTTM” của “ông chủ lớn” của KIDO (ông Nguyên hiện đang là cổ đông lớn và vận hành TTTM Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza, dự kiến mở mới thêm TTTM tại quận Tân Bình, Hồ Chí Minh). Bên cạnh đó, không chỉ hàng hoá KIDO, mà tất cả các DN đối tác của Tập đoàn cũng tham gia bán hàng trên E2E. Ông Nguyên chia sẻ, tập đoàn có khảo sát nhu cầu với các nhãn hàng, thì họ rất vui và sẵn sàng đồng hành cùng E2E.
Cuối cùng, theo ông Nguyên, xúc tiến thương mại thông qua tổ chức triển lãm không còn hiệu quả vì hạn chế về số lượng người tham gia mỗi ngày, trong khi nền tảng E2E có thể lên đến hàng triệu người theo dõi.
“Nền tảng thương mại điện tử mà mạnh ai nấy làm thì không hiệu quả, nếu chung tay phát triển thành một cộng đồng lớn thì chi phí sẽ giảm, hiệu quả tăng, hướng đến xu hướng chung”, ông Nguyên cho biết.