Khủng hoảng của Boeing làm chệch hướng kế hoạch tăng trưởng của các hãng hàng không

Khủng hoảng của Boeing làm chệch hướng kế hoạch tăng trưởng của các hãng hàng không

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cuộc khủng hoảng mới nhất của dòng máy bay Max của Boeing đang buộc một số khách hàng lớn nhất của hãng phải cân nhắc về kế hoạch tăng trưởng trong năm nay.

Động thái này nhấn mạnh những khách hàng hàng đầu của Boeing đã cảm nhận được tác động của các vấn đề của hãng: vấn đề kiểm soát chất lượng ngày càng nghiêm trọng, sản lượng tăng chậm và chứng nhận máy bay mới chậm tiến độ nhiều năm.

Tại sự kiện dành cho nhà đầu tư của JPMorgan được tổ chức hôm thứ Ba (12/3), Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby cho biết ông đã yêu cầu Boeing ngừng chế tạo máy bay phản lực 737 Max 10 cho hãng vì mốc thời gian chứng nhận của máy bay đã trở nên không chắc chắn.

Hãng hàng không Southwest Airlines - chỉ sử dụng những chiếc Boeing 737 - đã cắt giảm dự báo công suất năm 2024 và cho biết họ đang đánh giá lại ước tính tài chính năm 2024, với lý do số lượng giao hàng của Boeing ít hơn dự kiến ​​trước đây trong năm nay: 46 máy bay Boeing 737 Max, giảm từ 79.

Alaska Airlines cho biết, ước tính công suất năm 2024 của họ “đang thay đổi do không chắc chắn về thời gian giao máy bay do Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Bộ Tư pháp tăng cường giám sát đối với Boeing và các hoạt động của hãng”.

Giám đốc điều hành Alaska Airlines, Scott Kirby cho biết, hãng đã yêu cầu Boeing ngừng chế tạo máy bay Max 10 - loại máy bay chưa được FAA chứng nhận - và sản xuất thêm những chiếc Max 9 đang bay.

Trong tuần qua, United Airlines đã thông báo với nhân viên rằng họ sẽ phải tạm dừng việc tuyển dụng phi công vào mùa xuân này vì các máy bay Boeing mới sẽ đến muộn.

Sự thất vọng từ các hãng hàng không ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây kể từ khi cuộc khủng hoảng mới nhất của Boeing bắt nguồn từ một tấm cửa nổ tung giữa không trung từ chiếc máy bay Max 9 trong một chuyến bay của Alaska Airlines, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Vụ tai nạn đã làm tăng sự giám sát đối với Boeing và cuộc điều tra sơ bộ của Ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết các chốt trên tấm cửa dường như không được gắn vào khi máy bay rời nhà máy của Boeing ở bang Washington.

Boeing cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi đang tập trung thực hiện các thay đổi nhằm nâng cao chất lượng trong toàn bộ hệ thống sản xuất của mình và dành thời gian cần thiết để cung cấp những chiếc máy bay chất lượng cao đáp ứng mọi yêu cầu quy định… Chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với khách hàng quý giá của mình về những vấn đề này và hành động của chúng tôi để giải quyết chúng”.

FAA đã tạm dừng việc tăng sản lượng theo kế hoạch của Boeing và cho biết một cuộc kiểm toán gần đây “đã xác định các vấn đề không tuân thủ trong kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như kiểm soát sản phẩm của Boeing”.

Giám đốc điều hành của Boeing, Dave Calhoun và các lãnh đạo khác đã cam kết sẽ giải quyết các vấn đề về kiểm soát chất lượng và đã tạm dừng một số công việc để thảo luận các vấn đề với công nhân.

Hôm thứ Ba (12/3), Stan Deal, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing cho biết, công ty sẽ làm việc với những nhân viên được phát hiện có vấn đề không tuân thủ trong quá trình kiểm tra để đảm bảo họ “hiểu đầy đủ các hướng dẫn và quy trình công việc” và thực hiện kiểm tra tuân thủ hàng tuần và lên kế hoạch cho nhiều cuộc kiểm toán hơn trong tháng này.

Cuộc khủng hoảng đã tạo ra nút thắt lớn trong một ngành chỉ có hai nhà cung cấp chính để lựa chọn: Boeing và Airbus.

Scott Kirby, CEO United Airlines cho biết, ông đang tìm kiếm một thỏa thuận với Airbus, nhưng với việc sổ đặt hàng của Airbus kéo dài đến thập kỷ tới, việc khắc phục những lỗ hổng mà Boeing để lại sẽ khó khăn ngay cả đối với những người mua tận tâm nhất.

Điều này có thể là tin tốt cho các công ty cho thuê đã đặt hàng máy bay lớn, giờ đây sẽ đảm bảo lợi nhuận lớn hơn khi các hãng hàng không đổ xô thuê máy bay, nhưng nhiều hãng cũng đang phải vật lộn để có được những chiếc máy bay mới của mình được giao đúng thời hạn.

Đối với các hãng hàng không, điều đó có thể mang lại những thiếu sót trong việc tiếp nhận công nghệ mới cần thiết để giảm chi phí và giảm lượng khí thải cũng như giá thuê cao hơn. Điều đó có thể dẫn đến giá vé cao hơn.

Tin bài liên quan