Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, cơ hội và thách thức luôn hiện hữu với nữ doanh nhân, đặc biệt trong thời đại hội nhập quốc tế. Nữ doanh nhân có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm của doanh nghiệp nước ngoài, tận dụng nguồn vốn từ các hợp tác liên kết…, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem đến cơ hội cho tất cả nhưng đi cùng với đó là những thách thức.
Nói riêng với phụ nữ làm doanh nghiệp, theo CEO FPT Retail, thách thức phải đố mặt là công nghệ mới đòi hỏi phải thích ứng linh hoạt, sự chuyên nghiệp trong công việc.
"Phụ nữ cũng có yếu tố hơi khó khăn hơn là tính cầu toàn, tỉ mỉ, chi ít và cũng ít dám liều lĩnh hơn đàn ông nên có thể bỏ qua một số cơ hội. Đó là thách thức thông thường phụ nữ dễ gặp phải", bà Bạch Điệp quan niệm.
CEO FPT Retail được biết đến là một nữ tướng kinh doanh xuất sắc, là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn. Tuy nhiên bà thẳng thắn chia sẻ rất không thích hai quan điểm: “Tại FPT không ai thay thế được CEO Trương Gia Bình và nếu không có bà Nguyễn Bạch Điệp thì không có FPT Retail”. Bởi bà cho rằng, “chẳng có gì là không thể”. Bằng chứng, tại FPT, sau thời gian dài ông Trương Gia Bình làm lãnh đạo thì nay đã có đội ngũ kế cận. Và tại FPT Retail cũng vậy, nếu không có bà sẽ có những cá nhân khác lãnh đạo.
Rất đồng ý với quan điểm của CEO FPT Retail, bà Cindy Hook, CEO Deloitte châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, không thể duy trì quan điểm chỉ có một CEO và không có người thay thế bởi điều này sẽ dẫn đến nhiều rủi ro.
Bà Cindy nhấn mạnh kỳ nguyên có CEO như ngôi sao nhạc rock qua mất rồi. CEO thành công không chỉ đo bằng lợi nhuận mà bằng nhiều yếu tố khác nữa.
"Tại tọa đàm, các doanh nhân được truyền cảm hứng về vấn đề chuyển giao thế hệ và tôi thích quan niệm của một số nữ doanh nhân cho rằng phụ nữ có nhiều điểm mạnh hơn nam giới", CEO Deloitte châu Á - Thài Bình Dương cho hay.
Còn theo bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, trong thời đại công nghệ, cần tận dụng sự liên kết hợp tác để phát triển mạnh mẽ hơn.
"Nếu những gì chúng ta chưa mạnh thì hợp lực với người mạnh hơn để cùng tiến. Chúng ta hãy tương thích vì chúng ta rất nhanh nhạy. Công nghiệp 4.0 phát triển là một thách thức rất lớn đối với Việt Nam. Việc gì kiểm soát được hãy làm, nếu không kiểm soát được thì không làm vì sẽ rất rủi ro. Tiềm năng chúng ta rất mạnh hãy tự tin và tiến lên. Chiến lược táo bạo nhưng phải kiểm soát được chiến lược đó để có thành công", Chủ tịch BRG nhấn mạnh.
Theo bà Nguyễn Thị Nga, hội nhập quốc tế là điều tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới. Việc hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài giúp BRG có được kinh nghiệm, đội ngũ nhân sự đạt chuẩn quốc tế, và đặc biệt, giá trị của doanh nghiệp được tăng lên mạnh mẽ.
Xây dựng đội ngũ kế thừa
Đào tạo đội ngũ kế cận là một trong những chủ đề được đặc biệt quan tâm lần này. Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, Tân Hiệp Phát cũng xây dựng bộ máy kế thừa, triển khai từ năm 2009, ngày càng cải tiến chiến lược xây dựng bộ máy kế thừa, tìm những người thực hiện được 7 giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát. Từng vị trí quản lý cần nhìn nhận để tìm ra vị trí kế thừa, đào tạo kế thừa, nuôi dưỡng những ước mơ cho các vị trí để họ nhìn thấy tương lai doanh nghiệp như thế nào.
"Chúng tôi quan niệm nhân tài là người có đóng góp cho tổ chức này chứ không phải đã đóng góp ở tổ chức nào trước đó. Và không có điểm cộng nào cho người nhà người sáng lập. Tất cả đều bình đẳng", bà Uyên Phương nói.
Cũng theo bà Uyên Phương, Tân Hiệp Phát chuyển giao giá trị kế thừa là giá trị vô hình, là văn hóa, là niềm tự hào. Giá trị hữu hình là mô hình quản trị minh bạch. Tuy nhiên chỉ chuyển giao giá trị nhưng không chuyển giao vị trí.
Tại FPT Retail, có chương trình đào tạo chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Bà Điệp cho biết, không chỉ chuyển giao thế hệ ở vị trí cao mà chuyển giao đội ngũ kế cận ở những vị trí khác nhau. Công ty có nhóm gọi là “team Taskforce ”, các nhân sự ở nhóm này được thử thách ở tất cả các vị trí, làm ở các công việc khác nhau trong 6 tháng. Sau khi đạt yêu cầu, sẽ được công ty bổ nhiệm, giao trọng trách thích hợp. .
Chia sẻ về giá trị cần có nữ doanh nhân, CEO FPT Retail cho rằng đó là tính mục tiêu. Bởi phụ nữ hay có thiên hướng cầu toàn, khi cầu toàn cái gì cũng muốn làm, cái gì cũng ôm đồm. Nên phải gò mình vào tính mục tiêu, chúng ta vẽ ra hai trục để tính toán gồm trục thời gian giải quyết vấn đề và trục độ ảnh hưởng của vấn đề. Qua đó, chọn ra vấn đề nào ít thời gian nhất mà có độ ảnh hưởng nhất để làm trước.