Theo ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết nhằm tranh thủ thời tiết khô ráo, trên công trường Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, đơn vị thi công đã tổ chức 78 mũi thi công (gồm đào đắp nền đường, cầu và cống thoát nước), huy động 1.955 kỹ sư, nhân công và 900 thiết bị.
Sản lượng thi công hiện đạt 975/6.580 tỷ đồng (tương đương 15%), phấn đấu hết năm 2025 đạt 5.062 tỷ đồng sản lượng.
Các khó khăn của Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hiện là công tác giải phóng mặt bằng; bãi đổ thải, nguồn vật liệu và nhân lực phục vụ thi công.
Cụ thể, mặc dù dự án đã được chính quyền tỉnh Lạng Sơn bàn giao 55/59,8 km chiều dài toàn tuyến (đạt 93%), nhưng vẫn còn tình trạng "xôi đỗ", không liền tuyến, nhiều đoạn mặt bằng đã bàn giao nhưng nhà thầu không thể tiếp cận thi công do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nằm giữa tuyến.
Ngoài ra, các nhà thầu cũng phản ánh tình trạng làm khó, đẩy giá… thao túng giá vật liệu tại khu vực tỉnh Lạng Sơn. Giá nguyên vật liệu niêm yết thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, dẫn đến tình trạng nhà cung cấp "bù" chi phí vào cước vận chuyển.
![]() |
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Minh về phương án “đặt hàng” tại các cơ sở đào tạo trong ngành xây dựng để bổ sung nguồn nhân sự lái xe, lái máy cho các đơn vị thi công. |
Đại diện các nhà thầu kiến nghị chính quyền địa phương kiểm soát giá vật liệu của các mỏ đá đảm bảo không cao hơn thông báo giá của tỉnh và áp dụng cơ chế đặc thù về việc nâng công suất các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho dự án.
Với quyết tâm cao độ, nhà đầu tư và các nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành thông tuyến lớp bê tông nhựa vào cuối tháng 12/2025, thông xe vào tháng 6/2026 và hoàn thành toàn bộ dự án vào 2/9/2026, vượt tiến độ khoảng 3 tháng so với kế hoạch.
Đánh giá cao nỗ lực của các kỹ sư, công nhân trên công trường, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng lưu ý từ nay đến cuối tháng 6 là khoảng thời gian thuận lợi để thi công. Do đó, nhà đầu tư và các nhà thầu cần tăng cường tối đa nhân sự, máy móc, thiết bị để mở thêm các mũi thi công nền đường, triển khai khoan cọc, mố cầu trên tuyến.
“Trước thời điểm 30/6/2025, toàn bộ công tác thi công các hạng mục đào đắp, nền đường và khoan cọc phải hoàn thành để tránh tác động của mưa lũ. Trong tháng 9, phải cơ bản thông xe kỹ thuật các đoạn đường cao tốc qua huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, để hướng tới mục tiêu hoàn thành dự án trong năm nay”, người đứng đầu Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ cho các nhà thầu.
Để giải quyết tình trạng “thừa máy, thiếu thợ” của cả hai dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động làm việc với Trường Cao đằng GTVT Trung ương 1, Trung ương 4 để “đặt hàng” bổ sung nguồn nhân sự lái xe, lái máy từ chính các cơ sở đào tạo này cho các đơn vị thi công.
Đánh giá cao sáng kiến biến “công trường thành thao trường” của Tập đoàn Đèo Cả, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhận định: “Đây là sáng kiến hay để sinh viên các trường cao đẳng nghề giao thông có cơ hội thực hành, nâng cao năng lực thực tế. Đề nghị Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu nhân rộng mô hình này không chỉ ở dự án cao tốc phía Bắc, mà cả các dự án phía Nam”.
Đối với Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đại diện nhà đầu tư cho biết nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã huy động hơn 2.200 nhân sự cùng 1.141 máy móc, thiết bị, triển khai 216 mũi thi công trên toàn tuyến. Đến nay, sản lượng thi công dự án đạt 2.409/10.438 tỷ đồng (tương đương 23% giá trị hợp đồng).
“Để tăng cường sức đề kháng cho các nhà thầu trong bối cảnh chạy đua với thời gian, chúng tôi đã hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí để bổ sung máy móc và nhân công”, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết.
Về công tác GPMB, đến nay tỉnh Cao Bằng đã bàn giao 757,4/820,9ha (đạt 92%). Nhằm gia tăng sản lượng và chủ động mặt bằng, nhà đầu tư và nhà thầu đã tạm ứng chi phí đền bù đất cho người dân, sớm có mặt bằng để triển khai thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hai dự án, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh hai dự án trong tháng 4/2025 và ký phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 5/2025.
Đồng thời, ông Hồ Minh Hoàng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với địa phương và nhà đầu tư để đảm bảo yêu cầu sớm triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến, bảo đảm hoàn thành đồng thời với việc thông tuyến trong năm 2025 để tránh bất cập, lãng phí.
Bộ trưởng Xây dựng đánh giá cao tinh thần quyết liệt, đoàn kết giữa chính quyền địa phương và các nhà đầu tư, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời yêu cầu không để vướng mắc nhỏ cản trở tiến độ chung, đảm bảo lợi ích tối đa cho người dân.
Người đứng đầu ngành Xây dựng đề nghị hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng, đồng thời giải quyết dứt điểm những vướng mắc về nguồn vật liệu, bãi đổ thải, di dời hạ tầng kỹ thuật của cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước 30/4/2025.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị hai tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn ngân sách hỗ trợ 2 dự án.
“Phải hỗ trợ các nhà thầu trong công tác thi công và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để giải ngân ngồn vốn ở hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tiếp tục đưa các giải pháp thi công, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công ”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh thi công. Các đơn vị tư vấn giám sát phải bám sát nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ nhưng phải gắn liền với chất lượng công trình.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong tháng 12/2025 và khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào dịp 2/9 tới đây là không đổi. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện mục tiêu quan trọng này.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với chiều dài hơn 93,35 km, với quy mô nền đường 17m, trên tuyến có 60 cầu cạn và 2 hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó bao gồm 9.800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 4 tháng.
Giai đoạn 2 của dự án mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự kiến khoảng 10.295 tỷ đồng, trong đó 7.206 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước; 576 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.513 tỷ đồng vốn huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến 30 năm.