Khoảng cách thị phần sẽ tiếp tục nới rộng

Khoảng cách thị phần sẽ tiếp tục nới rộng

(ĐTCK) Bức tranh thị phần môi giới sẽ không có biến động lớn, nếu diễn ra sự đổi ngôi thì cũng chỉ tập trung vào một số thứ hạng đầu.

Quá trình sàng lọc và tái cơ cấu các CTCK tiếp tục diễn ra mạnh mẽ với việc một số CTCK đã phải tự rút nghiệp vụ môi giới, đóng cửa chi nhánh và văn phòng giao dịch.

Trao đổi với ĐTCK, bà Châu Thiên Trúc Quỳnh (ảnh), Giám đốc môi giới CTCK Bản Việt (VCSC) khẳng định, chiến lược mở rộng thị phần bền vững cần cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận. Xu hướng thời gian tới, khách hàng chọn các CTCK lớn uy tín để cung cấp dịch vụ khiến khoảng cách thị phần giữa nhóm đầu và nhóm cuối tiếp tục nới rộng.

 

Bà nhận xét gì về bức tranh môi giới trong thời gian gần đây?

Môi giới không phải là nghiệp vụ duy nhất của CTCK, nhưng là mảng hoạt động quan trọng, góp phần tạo dựng uy tín và thương hiệu cho các CTCK. Tôi nghĩ bức tranh thị phần môi giới thời gian qua phản ánh khá rõ chiến lược phát triển của từng CTCK. Kể từ khi thông tin này được công khai cùng với sự lên xuống thay đổi thứ hạng thị phần môi giới nhiều CTCK, các thành viên thị trường có cái nhìn đúng đắn hơn về chiến lược mở rộng môi giới của các CTCK tốp đầu. Môi giới là mảng hoạt động quan trọng với các CTCK, nhưng mở rộng thị phần bằng mọi giá có thể sẽ kéo theo các hậu quả tai hại mà việc giải quyết hệ lụy có thể phải mất nhiều năm.

 

Theo bà, bức tranh thị phần môi giới thời gian tới sẽ ra sao?

Tôi nghĩ rằng, sắp tới các CTCK sẽ thận trọng hơn trong vấn đề mở rộng thị phần. Các CTCK sẽ chủ yếu mở rộng thị phần bằng chiến lược phát triển bền vững, vì vậy, cuộc đua sẽ trở nên lành mạnh hơn. Nhưng với xu hướng thu hẹp hoạt động của các CTCK nhỏ, thời gian tới, thị phần môi giới sẽ tiếp tục tập trung vào các CTCK lớn. Vì vậy, bức tranh thị phần sẽ không có biến động lớn, nếu diễn ra sự đổi ngôi thì cũng chỉ tập trung vào một số thứ hạng đầu. Sau khi một số CTCK nhỏ gây tai tiếng trong việc quản lý tiền của khách hàng, NĐT sẽ cẩn thận hơn khi lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ. Vì vậy, khoảng cách giữa nhóm đầu và nhóm cuối tiếp tục nới rộng.

 Khoảng cách thị phần sẽ tiếp tục nới rộng ảnh 1

Thế nào là một chiến lược phát triển môi giới bền vững, thưa bà?

Đó là chiến lược mở rộng thị phần cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận. Tuy nhiên, mỗi CTCK có thế mạnh riêng, nên chiến lược phát triển sẽ rất đa dạng. Với VCSC, thời gian qua, thị phần môi giới của chúng tôi phát triển bền vững theo hướng tăng dần, đầu tiên VCSC lọt vào Top 10, sau đó tiến đến hạng 7, rồi hạng 6 và mới nhất lọt vào Top 5. Thành tích này là cả quá trình dài hạn và ổn định, chứ không phải đột biến một vài quý.

 

Vậy cụ thể thì điều gì dẫn tới sự thành công của Công ty?

Thứ nhất, về chiến lược, ngay từ ngày đầu thành lập, VCSC đã xác định thế mạnh cốt lõi là hoạt động tư vấn, đây sẽ là điểm tựa phát triển môi giới.

Thứ hai, trong mảng môi giới, VCSC luôn lấy chất lượng nhân sự môi giới làm trọng tâm, chứ không phải số lượng. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, đạo đức nghề nghiệp kỹ năng mềm…, chính sách quản lý broker của Công ty còn cân bằng giữa lợi ích môi giới - Công ty - khách hàng. Vì vậy, khách hàng của VCSC không chỉ được tư vấn tốt mà còn luôn ổn định.

Thứ ba, về các phân khúc khách hàng, VCSC phát triển đồng đều giữa khách hàng cá nhân và tổ chức: khách hàng cá nhân dù quy mô giá trị giao dịch khiêm tốn, nhưng tạo ra doanh số ổn định, thường xuyên. Khách hàng tổ chức ít giao dịch, nhưng mỗi lần giao dịch có giá trị lớn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tận dụng lợi thế từ nhóm khách hàng là CBCNV của các DN mà VCSC tư vấn niêm yết, tư vấn phát hành. Với thế mạnh tư vấn, VCSC cũng tạo ra được các giá trị gia tăng cao hơn trong hoạt động môi giới như chào mua công khai, thâu tóm, sáp nhập.

Thứ tư, không thể không kể đến việc một số CTCK khác gặp khó khăn do thị trường diễn biến không thuận lợi khiến những CTCK non trẻ như VCSC tận dụng được cơ hội để vươn lên.

 

Nhưng chiến lược phát triển thận trọng này có khiến Công ty tụt hậu trong cuộc đua với các đối thủ, thưa bà?

Thị trường có những giai đoạn mà sự cạnh tranh và phát triển của CTCK không đánh dấu bằng sự tăng trưởng mạnh mẽ hay những chiến lược phát triển táo bạo. Chỉ đơn giản là nếu DN nào còn tồn tại và phát triển thì dù chậm nhưng cũng đã tự nâng hạng, trong khi các công ty khác bị tổn thất nguồn lực hoặc bị thị trường loại bỏ.

Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục trung thành với chiến lược phát triển đã định hình. Tuy nhiên, VCSC sẽ chú trọng hơn đến việc đầu tư theo chiều sâu khi đã ổn định về cơ cấu, bộ máy nhân sự, chính sách hỗ trợ môi giới, số lượng khách hàng…

Chiến lược sắp tới được chúng tôi ưu tiên vẫn là quản lý rủi ro, bên cạnh việc tìm kiếm những sản phẩm dịch vụ tài chính mới phù hợp với quy định của UBCK để cung cấp ra thị trường. Sự chuẩn bị này mang lại lợi ích tốt nhất cho cả khách hàng và Công ty.