Khi phái yếu là doanh nhân…

Khi phái yếu là doanh nhân…

(ĐTCK-online) Nữ giới vốn được xã hội mặc định là phái yếu. Nhưng thương trường khốc liệt vốn không có sự "ưu tiên" cho bất cứ người nào, giới nào. Nhân ngày phụ nữ Việt Nam năm nay, hãy cùng nghe các nữ doanh nhân chia sẻ về cách họ cân bằng giữa áp lực thương trường và thiên chức làm mẹ, làm vợ trong gia đình.

"Công việc là gia đình thứ hai của tôi"

Bà Lê Lệ Hằng, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ SSIAM

Trong vai trò một nữ doanh nhân, áp lực lớn nhất với tôi là làm sao cân bằng được gia đình và công việc. Là người cầu toàn, nên với gia đình, tôi muốn được tự tay chăm sóc gia đình mình, còn với công việc cũng vậy. Công việc là gia đình thứ hai của tôi nên tôi cũng muốn làm mọi thứ để chăm sóc nó, gây dựng nó thành một tập thể vững mạnh. Ngoài ra, là lãnh đạo DN, dù nam hay nữ cũng đều phải đối diện với các áp lực từ môi trường kinh doanh, như hiện nay là vấn đề nhân sự, khả năng cạnh tranh, khả năng tổ chức hoạt động hiệu quả…

Là người phụ nữ làm công tác quản lý DN, tôi thấy điểm thuận lợi là nữ giới nhạy cảm hơn đàn ông và cũng có lúc tâm lý hơn đàn ông, nên dễ gần với nhân viên hơn. Nhưng điểm bất lợi thì nhiều hơn vì là phụ nữ, mình còn phải chăm lo cho con cái và gia đình, một trách nhiệm không thể "hy sinh" được. Ở Việt Nam, đàn ông nhìn chung là có nhiều lợi thế hơn phụ nữ. Đây cũng là một áp lực vô hình đòi hỏi các lãnh đạo nữ phải cố gắng nhiều hơn.

Trên thương trường cũng như cuộc sống, tôi tâm đắc nhất bài phát biểu của Steve Jobs tại Lễ trao bằng tốt nghiệp của Trường đại học Stanford. Ông nói: "Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời. Cách để tạo ra những công việc tuyệt vời là bạn hãy yêu việc mình làm. Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì bằng trái tim bạn, bạn sẽ nhận ra khi tìm thấy nó".

 

"Gia đình là điểm tựa và là động lực lớn nhất"

Bà Lê Thị Thu Hiền, Phó tổng giám đốc CTCK Habubank (HBBS)

Trong môi trường kinh doanh như hiện nay, áp lực với chúng tôi là quá nhiều. Áp lực đến từ những khó khăn chung của nền kinh tế, áp lực của một DN ngành dịch vụ chứng khoán và áp lực đến từ chính khách hàng. Là đơn vị cung cấp dịch vụ chứng khoán, với chúng tôi, chỉ khi khách hàng hài lòng, hứng thú sử dụng các dịch vụ mà Công ty cung cấp, khi đó chúng tôi mới có thể giảm bớt áp lực.

Đa số nhà đầu tư hiện có tâm lý chán nản, không mặn mà với đầu tư chứng khoán. Đây là một khó khăn, thách thức lớn với tất cả các DN trong ngành này. Để có thể vượt qua những áp lực, vượt qua những khó khăn lúc này, điều quan trọng nhất, theo tôi là tập thể Công ty phải hiểu và chia sẻ với nhau các vấn đề thực tại để cùng nỗ lực. Còn nếu chỉ nhìn nhau và nản chí thì không bao giờ vượt qua được và cũng không bao giờ có thành công.

Từ khi thành lập đến nay, HBBS luôn là công ty có tỷ suất lợi nhuận tốt, vì vậy trong năm nay mặc dù có những khó khăn, Công ty vẫn nỗ lực để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khá. Bên cạnh đó, một mục tiêu quan trọng của Công ty năm nay là hoàn tất cổ phần hóa và chào bán cổ phần ra công chúng.

Là phụ nữ, ngoài việc cần sự chia sẻ nhiều hơn từ các đồng nghiệp, lúc khó khăn này còn cần sự chia sẻ nhiều hơn từ chính gia đình mình, vì gia đình là điểm tựa và là động lực lớn nhất để những người phụ nữ vượt qua những thử thách của công việc.

"Không có con đường dẫn tới hạnh phúc, bởi hạnh phúc chính là con đường"

Bà Nguyễn Minh Thu, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank)

Bất cứ ai (nam giới hay nữ giới) trong vai trò người quản lý DN đều phải đối mặt với những thách thức trên thương trường và chịu những áp lực nhất định. Đối với tôi, áp lực - ở một khía cạnh khác còn là yếu tố tích cực để chúng ta thêm trải nghiệm vững vàng và sáng tạo hơn trong công việc và cuộc sống. Tất nhiên, không phải áp lực nào cũng là tích cực và nếu có quá nhiều thì tinh thần, cuộc sống sẽ bị chi phối. Quan trọng là phải tích cực nhìn nhận vấn đề, tìm ra cách thức hóa giải áp lực để chính bản thân mình và các đồng nghiệp, cộng sự đều thấy thoải mái và được sẻ chia.

Ngày nay, gương mặt nữ trên cương vị lãnh đạo xuất hiện nhiều hơn, giữ những trọng trách lớn trong tất cả các lĩnh vực, điều đó chứng tỏ phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò, sự tiến bộ và trí tuệ của mình. Thế mạnh trong kinh doanh của DN là sản phẩm/chất lượng dịch vụ; thương hiệu uy tín và sự khác biệt. Thế mạnh của một doanh nhân là xuất phát điểm và chiến lược kinh doanh của họ. Khéo léo, linh hoạt và chi tiết là phẩm chất nổi bật của phụ nữ và người phụ nữ có sự kết hợp uyển chuyển giữa sự mềm mại của tính cách với bản lĩnh và trí tuệ sẽ thành công trong công việc.

Một khía cạnh rất quan trọng đó là, phụ nữ ngày nay phải cân bằng giữa công việc xã hội và thiên chức trong gia đình. Hãy để lại ngoài cửa nhà bạn những mối quan hệ công việc và mang vào đó những nụ cười và sự ân cần. Dù làm bất cứ công việc gì, ở vị trí nào, người phụ nữ cũng phải đặt gia đình lên trên hết. Người Pháp có câu "Người ta không sinh ra là phụ nữ, người ta trở thành phụ nữ". Việc trở thành phụ nữ như thế nào chính là khuôn thước xã hội đặt ra mà nữ giới cần thích nghi. Đối với tôi, không có con đường dẫn tới hạnh phúc, bởi hạnh phúc chính là con đường. Ở con đường ấy, người đồng hành của tôi trong cuộc đời chính là điểm tựa dẫn đến thành công. Người phụ nữ thành đạt là người có một gia đình hạnh phúc, một công việc thành công và được người xung quanh yêu mến.

 

"Niềm vui lớn nhất là được đều đặn tăng lương cho công nhân"

Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thủy sản Bình An (Bianfishco)

Là một nữ doanh nhân, tôi mang trong mình các đức tính của người phụ nữ Việt là cần cù, chịu khó, lo xa, tiết kiệm… Bản thân tôi rất yêu thích công việc của mình nên có thể làm việc quên thời gian. Những lúc rảnh rỗi, sau giờ làm việc, tôi xuống nhà máy để tìm hiểu công việc, đời sống, tâm tư của người lao động, để hiểu hơn những người đang làm việc cùng tôi.

Tôi cho rằng, giai đoạn khó khăn hiện nay cũng là cơ hội lớn để những DN dám nghĩ, dám làm nắm bắt thị trường, đẩy mạnh sản xuất, tăng thêm đơn hàng, đảm bảo duy trì tăng trưởng của DN, trả đủ lãi ngân hàng, đảm bảo đời sống người lao động. Việc phải thường xuyên vận động các đối tác làm ăn thanh toán tiền sớm, phát triển thêm đơn hàng, có thêm thị trường cũng đòi hỏi sự khéo léo, nhẫn nại của nữ doanh nhân trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế. Niềm vui lớn nhất của tôi chính là được đều đặn tăng lương cho công nhân, "công nhân vừa có tiền, DN vừa có sản lượng". Tôi luôn tâm niệm, làm kinh doanh phải biết kiên trì, nhẫn nại với mục tiêu mình đề ra, bởi công việc có lúc này lúc khác, không bao giờ êm xuôi được.

"Phải biết bỏ lại sau lưng những lo toan vụn vặt"

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT CTCP Traphaco

Người ta thường ví "Thương trường như chiến trường". Bên cạnh chiến trường khốc liệt ấy, người phụ nữ khi là doanh nhân còn phải đối mặt với không ít áp lực được xem là thách thức trong cuộc sống đời thường giống như bao người phụ nữ khác. Nhiều lúc cũng tưởng như khó vượt qua bởi bên cạnh công việc, người phụ nữ có khi còn phải đảm đương thêm cả vai trò trụ cột trong gia đình. Nhưng với ý chí và bản lĩnh vững vàng, biết bỏ lại sau lưng những lo toan vụn vặt, mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Cũng giống như nam giới, khi doanh nhân là nữ giới cũng phải chứng minh sự sáng tạo, lòng ham học, tìm tòi cái mới. Điều này càng cần hơn khi tham gia điều hành một DN dược phẩm, mà ở đó hơn bao giờ hết tính độc đáo, tính hoàn thiện trong sản phẩm luôn được hướng đến.

Thực tế đã chứng minh một điều rằng, dù làm công việc gì, ở cương vị nào, người phụ nữ cũng không thua kém gì nam giới. Có thể thấy rõ điều này qua sự thành công của các DN được điều hành bởi nữ giới nói chung, Traphaco nói riêng.

Thuộc lớp nữ doanh nhân đã qua nhiều thăng trầm, tôi luôn tâm niệm một điều rằng, "Sống là để lại cho đời". Để là thương hiệu lớn thì phải biết cân nhắc giá trị DN và giá trị xã hội, xây dựng đạo đức kinh doanh. Đó cũng là lý do, tôi cùng với tập thể Traphaco luôn đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, chung tay vì cộng đồng. Tôn chỉ mục đích hoạt động của Traphaco là "Lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động".