Khảo sát từ Manulife: 99% người Việt tự theo dõi sức khỏe

Khảo sát từ Manulife: 99% người Việt tự theo dõi sức khỏe

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khảo sát mới nhất từ Tập đoàn Manulife cho thấy, sau một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, người Việt ngày càng cao đối với nhu cầu sống lành mạnh về thể chất lẫn tinh thần cũng như nhu cầu về bảo hiểm và các kế hoạch hưu trí.

Kế hoạch hưu trí trở nên quan trọng hơn từ khi xuất hiện Covid-19

Báo cáo mới nhất của khảo sát “Manulife Asia Care Survey” tập trung chủ yếu vào những lo lắng của khách hàng, sự ưu tiên của họ cũng như nguyện vọng của họ.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên gần 4.000 người khắp khu vực châu Á, những người là khách hàng bảo hiểm hoặc có nhu cầu tham gia bảo hiểm trong vòng 6 tháng tới, với 520 người tham dự đến từ Việt Nam.

Khoảng 95% những người được thực hiện khảo sát lo ngại nhiều nhất về Covid 19 đã và đang nỗ lực để cải thiện tình trạng sức khỏe, nhất là thông qua việc tăng cường tập luyện thể thao (58%) và cải thiện chế độ ăn uống (54%).

Ở Việt Nam, tất cả những người tham gia khảo sát đều nói rằng họ đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng trừ Covid-19, với 72% áp dụng tập luyện thể thao đều đặn. Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng người Hà Nội tham gia luyện tập thể thao đều đặn hơn so với người ở TP.HCM với tỉ lệ lần lượt là 85% và 73%.

Bên cạnh những lo ngại về Covid-19, hầu hết những người tham gia khảo sát (92%) đều bắt đầu theo dõi tình trạng sức khỏe và chế độ tập luyện, bao gồm cân nặng, chất lượng giấc ngủ, huyết áp, nhịp tim và số lượng bước đi mỗi ngày.

Ở Việt Nam, 99% người được khảo sát cho biết họ tự theo dõi sức khỏe. Trong số 4 quốc gia thuộc khối thị trường mới nổi được khảo sát, người Việt Nam quan tâm nhiều nhất đến số lượng bước đi của họ mỗi ngày (44%) so với mức trung bình của khu vực (38%). Khoảng 3 trong số 5 người Việt Nam được khảo sát (60%) cho biết họ có dụng cụ theo dõi chế độ tập luyện so với mức trung bình của khu vực là 46%.

Phần lớn người Việt Nam tham gia khảo sát (79%) cũng nói rằng kế hoạch hưu trí trở nên quan trọng hơn với họ từ khi xuất hiện Covid-19. Mức này thấp hơn Phillippines (90%), Indonesia (88%) và Malaysia (83%) nhưng vẫn cao hơn so với các nước phát triển khác. Tỉ lệ bình quân quan tâm đến kế hoạch hưu trí của khu vực là 73%.

Nhu cầu lớn đối với các kế hoạch hưu trí xuất phát từ những lo lắng của khách hàng về sức khỏe cá nhân. Ở Việt Nam, hơn một nửa (52%) cho rằng tài sản cá nhân sẽ giảm do chịu tác động của Covid-19, theo sau Hong Kong và Singapore với tỉ lệ là 58% và 55% theo thứ tự.

Khoảng 35% người dân sống ở TP.HCM lo lắng nhiều về việc tài sản của họ bị suy giảm do tác động của Covid trong khi chỉ 28% người dân ở Hà Nội lo lắng về điều này.

9 trong 10 người tham gia khảo sát (90%) có dự định mua bảo hiểm

Cùng với nhu cầu kiểm soát tốt hơn về tình trạng sức khỏe và tài chính, nhu cầu tham gia bảo hiểm cũng đang tăng cao.

Ở Việt Nam, khoảng 9 trong 10 người tham gia khảo sát (90%) cho rằng họ có dự định mua bảo hiểm trong vòng 6 tháng tới, cao hơn bất cứ nước nào trong khu vực. Mức chung của khu vực là 71%. Người Việt Nam quan tâm nhất về chi phí bảo hiểm cho tử vong, nằm viện, tai nạn và các bệnh hiểm nghèo.

75% người Việt Nam tham gia khảo sát – cao hơn các nước trong khu vực – lựa chọn quản lý các hợp đồng bảo hiểm qua các hình thức số hóa chẳng hạn như các ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động, bao gồm cả việc yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và việc chi trả quyền lợi.

Khảo sát còn cho thấy rằng, 71% người Việt được khảo sát đã trao đổi với tư vấn viên về nhu cầu tham gia bảo hiểm, trong khi mức chung của khu vực là 64%, Hong Kong là 77% và Trung Quốc là 76%.

Theo ông Sang Lee, Giám đốc Điều hành của Manulife Việt Nam, khách hàng tham gia bảo hiểm tại Việt Nam đang tìm kiếm nền tảng số hóa mang tính an toàn, đơn giản, và tiện lợi. Trong khi thói quen sử dụng các phương tiện số hóa đã xuất hiện cách đây khá lâu, một điều đáng mừng là rất nhiều khách hàng vẫn muốn trao đổi trực tiếp với đội ngũ tư vấn viên. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bán hàng đa kênh (Omnichannel), vừa tích hợp số hóa trong khi vẫn tận dụng được tối đa thế mạnh của con người trong việc lắng nghe, tin tưởng và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.

Tin bài liên quan