Khai Xuân, HOSE vinh danh 10 công ty chứng khoán

Khai Xuân, HOSE vinh danh 10 công ty chứng khoán

(ĐTCK) Sở GDCK TP. HCM cho biết, để ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của các công ty chứng khoán thành viên, đồng thời tạo không khí hứng khởi cho TTCK đầu năm mới, HOSE sẽ tổ chức phiên giao dịch khai Xuân năm Giáp Ngọ 2014, đồng thời vinh danh 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất năm 2013.

Với thông tin trên, HSC, SSI, VCSC, ACBS, VNDS, MBS, MBKE, FPTS, BSC, VCBS sẽ là những cái tên được HOSE vinh danh trong Lễ khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Giáp Ngọ này. 10 CTCK đứng đầu hiện chiếm tới 62,6% thị phần tại HOSE, trong khi 70 CTCK hoạt động bình thường còn lại (hiện có 80 CTCK thuộc diện hoạt động bình thường, theo đánh giá của UBCK), chia nhau 37,4% thị phần thị trường.

Như vậy, thêm một lần nữa, những cái tên CTCK lớn sắp được xướng lên để ghi nhận sự nỗ lực của các DN dẫn đầu về thị phần môi giới. Trước đó tại sàn Hà Nội, một cuộc chấm điểm tổng thể các mặt hoạt động và nỗ lực xây dựng thị trường của CTCK đã được HNX triển khai để chọn ra 6 DN có số điểm cao nhất. FPTS, SSI, VNDS, HSC, BVSC, VPBS là những DN được HNX vinh danh trong Hội nghị thành viên HNX, kèm một phần thưởng hiện kim cụ thể, để khích lệ sự nỗ lực của các DN, vì sự phát triển của chính mình và thị trường.

Tổng giám đốc một CTCK lớn chia sẻ, vươn lên vị trí dẫn đầu không chỉ vì mục tiêu lợi nhuận, mà mục tiêu quan trọng nhất là DN được hưởng lợi ích từ “sức hấp dẫn tự nhiên”, khi nhà quản lý cũng như giới truyền thông dành nhiều sự chú ý cho những cái tên nổi bật. Trong tư duy của vị CEO này, khi chưa xác lập vị trí dẫn đầu, Công ty rất cần truyền thông giúp sức, nhưng khi đã đạt được vị trí dẫn dầu thì truyền thông lại cần đến DN nhiều hơn.

Nhưng làm thế nào để vươn được lên vị trí dẫn đầu lại là một câu hỏi hóc búa. Mấy năm gần đây, cuộc đua giành vị trí dẫn đầu của khối CTCK ngày càng trở nên khốc liệt. Thị trường đã từng ngưỡng mộ sự vươn lên ngoạn mục của CTCK Thăng Long, ghi tên mình ở vị trí số 1 về thị phần môi giới năm 2008, nhưng sau đó đã không thể trụ vững, buộc CTCK Thăng Long phải tái cấu trúc mạnh mẽ, đổi lãnh đạo, đổi tên, mới có thể tồn tại được. Bài học về sự phát triển quá nóng trong khi quản trị rủi ro không hiệu quả của CTCK này, vẫn còn có giá trị với thị trường.

Nhưng nếu Chứng khoán Thăng Long chọn cách đi lên vị trí số 1 bằng việc rộng tay cung ứng margin, hợp tác với nhiều DN niêm yết để quy tụ các nhà đầu cơ, thì con đường đi lên vị trí dẫn đầu của các CTCK hiện nay có nhiều nét khác. Ở đó, margin chỉ là một phần, phí môi giới cũng chỉ là một phần, còn  yếu tố quyết định nhất là CTCK cạnh tranh nhau bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng tư vấn. Chỉ khi khách hàng có niềm tin, có lợi ích thực tế do sự hỗ trợ của CTCK thì họ mới ở lại và trung thành trên con đường dài với CTCK.

Cuộc đua mới của các CTCK là cuộc đua về chất lượng nghiên cứu, phân tích và tư vấn cho nhà đầu tư. Cuộc đua này xác lập thứ hạng của các CTCK một cách vững chắc hơn và thị trường cũng được hưởng lợi nhiều hơn từ những nỗ lực này. 

Tin bài liên quan