Chuỗi nhà hàng gà rán và đồ ăn nhanh KFC (Kentucky Fried Chicken) mới đây đã cho biết sẽ tạm dừng sử dụng câu slogan nổi tiếng "it’s finger lickin’ good" (Vị ngon trên từng ngon tay), với lý do đảm bảo vệ sinh cá nhân trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang hoành hoành dữ dội trên khắp thế giới.
Câu slogan trên đã gắn bó với KFC trong suốt 64 năm, đã chính thức bị tạm dừng sử dụng từ thứ Hai vừa qua và có thể quay trở lại vào thời điểm khác thích hợp hơn.
Theo đại diện của hãng, trong bối cảnh các cơ quan y tế ra sức tuyên truyền về các hoạt động tự bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19 như thường xuyên rửa tay, không chạm tay lên mặt thì xem ra khẩu hiệu cũ "không còn được phù hợp" cho lắm.
Để mở màn cho việc ngưng sử dụng câu khẩu hiệu quen thuộc, vào thứ Hai vừa qua trên kênh Youtube của Anh và Ireland, đã trình chiếu một video clip ngắn cho thấy nhiều bịch gà KFC khác nhau bị làm mờ dòng chữ "Finger Lickin" (liếm ngón tay), còn lại câu It's good thì vẫn được giữ nguyên.
Đến hết đoạn clip, KFC còn khéo léo lồng thêm một câu nói: "Điều mà chúng ta vẫn hay thường nói? Từ nay trở đi, hãy phớt lờ nó".
Câu slogan nổi tiếng của KFC có thể sẽ được trở lại khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.
Động thái trên của KFC diễn ra xuất phát từ việc các cửa hàng của hãng này ở Anh liên tiếp bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông bởi quảng cáo của hãng có thể gián tiếp làm gia tăng khả năng lây nhiễm của Covid-19. Ít nhất 150 đơn khiếu nại đã được gửi đến Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo của Anh (UK’s Advertising Standards Authority).
Catherine Tan-Gillespie, Giám đốc Marketing toàn cầu của KFC cho biết :"Chúng tôi đang ở trong một tình huống chưa từng xảy ra. Câu slogan mang tính biểu tượng của hãng đã không còn phù hợp với tình hình hiện tại".
Trước đó, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới cũng đã phải thay đổi tên gọi hoặc câu khẩu hiệu, sau khi bị phản ứng dữ dội trên mạng xã hội bởi các lý do như thiếu tinh tế, không hợp thời... Trong đó có thể kể đến, thương hiệu kem dưỡng da hơn 40 năm tuổi "“Fair & Lovely” thuộc tập đoàn Unilever phải đổi tên hoặc PepsiCo cũng đang đau đầu trong việc đổi tên nhãn hiệu "Aunt Jemima" do sức ép đến từ mạng xã hội.