Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội về khoản tiền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Gia Lâm.
Theo Vidifi, đây là khoản tiền được phê duyệt để hoàn vốn cho dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Vidifi cho biết, để đầu tư đường ôtô cao tốc theo hình thức PPP, nhà nước phải tham gia từ 30-50% tổng vốn đầu tư, phần còn lại do nhà đầu tư tham gia vốn và hoàn vốn đầu tư bằng thu phí.
Như vậy, với tổng mức đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 44.818 tỷ đồng, Nhà nước cần phải tham gia ngay từ đầu với 13.000 đến 22.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Vidifi, thời điểm đó, do ngân sách khó khăn, không đủ vốn đầu tư toàn bộ tuyến đường và tham gia ngay từ đầu phần thực hiện của Nhà nước theo hình thức PPP nên đã đầu tư theo cơ chế thí điểm.
Vidifi cho biết, phần tham gia vốn nhà nước vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.
Đối với khu đô thị Gia Lâm, Vidifi cho biết, Thủ tướng đã quyết định khi dự án được đầu tư xây dựng sẽ trích 4.723 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho tuyến cao tốc.
Việc này đã thống nhất bằng văn bản và được 4 cơ quan là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước thẩm định.
Vidifi cho biết hiện dự án khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất.
Vì vậy, Vidifi đề nghị Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội sớm có chỉ đạo để đơn vị này sớm nhận được số tiền sử dụng đất nói trên.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.
Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong 30 năm.
Mức phí đang được áp dụng trên tuyến này hiện khá cao (thấp nhất 190.000 đồng một lượt cho xe dưới 9 chỗ ngồi chạy toàn tuyến). Dự kiến, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ mãn tải sau 18 năm khai thác.
Trong nhiều bản báo cáo trước đây, doanh nghiệp liên tục nói tình hình kinh doanh, khai thác dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị lỗ trung bình 2,5 tỷ đồng mỗi ngày.