Ông Kelly Wong

Ông Kelly Wong

KDC sẽ tung ra nhiều sản phẩm mới

(ĐTCK) CTCP Kinh Đô (KDC) vừa công bố kế hoạch năm 2013, với chỉ tiêu doanh thu dự kiến 5.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng.

Đi cùng kế hoạch này là những chiến lược riêng cho năm 2013. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Kelly Wong, Phó tổng giám đốc KDC.

 

Thưa ông, cơ sở nào để KDC đề ra cho mình một kế hoạch năm 2013 tăng trưởng hơn 28% doanh thu và 16% về lợi nhuận trước thuế so với năm 2012?

Chúng tôi đã tính liệu dựa trên kết quả kinh doanh thực tế năm 2012 của KDC. Ngoài ra, năm 2013 Kinh Đô sẽ kỷ niệm 20 thành lập Công ty. Theo kế hoạch, Kinh Đô sẽ triển khai nhiều chương trình, hoạt động phát triển sản phẩm và thương hiệu chào mừng sự kiện này. Chúng tôi dự tính, sản phẩm bánh kẹo - ngành hàng chủ lực của KDC sẽ đạt mức tăng trưởng 25% trong năm nay. Cơ cấu doanh thu dự kiến của KDC sẽ là 5.500 tỷ đồng từ sản phẩm quen thuộc và một phần doanh thu thêm từ sản phẩm mới.

 

KDC sẽ đầu tư, phát triển sản phẩm mới như thế nào, thưa ông?

KDC sẽ ra tung một số sản phẩm mới ra thị trường trong năm nay. Nguyên tắc của KDC khi đưa ra sản phẩm mới là sản phẩm đó phải có thị trường tiêu thụ, bán được ở kênh phân phối của chúng tôi và cho lợi nhuận tốt. Các ngành hàng, sản phẩm này bao gồm cả cả sản phẩm chúng tôi tự sản xuất tại nhà máy Kinh Đô hoặc kết hợp với các đối tác.

Cùng với phát triển sản phẩm mới, việc ưu tiên của KDC trong năm 2013 vẫn là đẩy mạnh các dòng sản phẩm chủ lực, đã có uy tín của Kinh Đô như sản phẩm bánh kẹo, bánh mì, snacks, cookies, crackers, trung thu, kem...

 

Được biết, ngoài bánh kẹo và sữa, KDC còn muốn tham gia ở nhiều mặt hàng thiết yếu khác nữa?

Đúng vậy. Nhưng có lẽ bước đi sẽ từ từ và phải dựa trên cơ sở đầu tư kinh doanh hiệu quả. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên tham gia những ngành hàng có thể kinh doanh trên hệ thống phân phối mà Kinh Đô đã xây dựng rất tốt. Với định hướng này, trong năm nay dự kiến Kinh Đô sẽ tung ra thị trường một số sản phẩm hướng đến phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng.

 

KDC đang tính mua tiếp cổ phần ở Vinabico. Việc mua lại này có làm thay đổi tình hình ở KDC và Vinabico, thưa ông?

Dự kiến, tháng 4 tới đây, KDC sẽ hoàn tất việc phát hành thêm hơn 1,1 triệu cổ phiếu nhằm hoán đổi hơn 2,4 triệu cổ phiếu Vinabico để gia tăng sở hữu của KDC tại Vinabico. Tôi cho rằng, sau khi sáp nhập Vinabico vào KDC, tình hình của cả KDC và Vinabico vẫn không thay đổi. Vì trước đó, chúng tôi đã sở hữu 51% vốn điều lệ ở Vinabico, đã thực hiện báo cáo tài chính hợp nhất có Vinabico và vấn đề hợp tác trong hoạt động đã triển khai từ trước.

Ngoài Vinabico, KDC có dự kiến sẽ mua thêm doanh nghiệp nào nữa không?

Kinh Đô vẫn tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác trong số những công ty có thể bổ sung cho chiến lược “Thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu” của Tập đoàn. Về định hướng, chúng tôi dự định đầu tư những doanh nghiệp ngành thực phẩm, và chúng tôi có khả năng nắm 51% vốn, đủ để đưa ra các quyết định cho chiến lược hoạt động phát triển của doanh nghiệp được mua.

 

Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, câu chuyện cạnh tranh trên thị trường có là vấn đề đáng ngại cho Kinh Đô không?

Kinh Đô có rất nhiều ngành hàng và trong mỗi ngành hàng vẫn có sự cạnh tranh với các đối thủ, chủ yếu là những công ty nước ngoài. Họ cũng chỉ cạnh tranh ở một vài phân khúc, trên một số dòng sản phẩm nào đó, chứ không cạnh tranh toàn bộ với Kinh Đô. Chúng tôi không e ngại vấn đề cạnh tranh. Thay vào đó, Kinh Đô đầu tư cho mình nguồn nội lực vững vàng: thương hiệu uy tín, chất lượng sản phẩm ổn định, hệ thống phân phối mạnh và nguồn nhân lực chuyên nghiệp để luôn sẵn sàng khai thác thị trường và phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất.

 

Năm 2013, KDC có kế hoạch huy động vốn không?

Có lẽ không. Chúng tôi đang có thặng dư tiền và không gặp áp lực về vốn.  Hơn nữa, lãi suất cho vay từ các ngân hàng cũng đã giảm khá mạnh. Với tài chính tốt, dự kiến trong năm 2013, KDC sẽ thanh toán cổ tức 20% bằng tiền cho cổ đông.

 

Cho đến thời điểm này, tình hình bán hàng Tết của Kinh Đô ra sao, thưa ông?

Đến ngày 23/1, KDC đã đạt kế hoạch tiêu thụ 3.800 tấn bánh kẹo Tết. Dự kiến, đến cuối mùa, tiêu thụ hàng tết của KDC năm nay sẽ vượt kế hoạch 10%.