Với việc bỏ tiền túi ra mua Washington Post, Jeff Bezos muốn có toàn quyền thực hiện các thử nghiệm mới để làm mới hoàn toàn tờ báo này, áp dụng các công nghệ mới để tờ báo sống lâu dài với bạn đọc và phải có lãi.
Giống như nhiều tờ báo khác ở Mỹ và thế giới, Washington Post đã mất rất nhiều độc giả và doanh thu quảng cáo (do sự xuất hiện ngày càng nhiều các tờ báo mạng). Giá trị của tờ Washington Post cao ở mức 2 tỷ USD cách đây 10 năm, giờ tụt dốc thê thảm và cái giá 250 triệu USD được xem là khá hời cho gia đình nhà Graham, cổ đông lớn nhất của Washington Post. Năm 2002, Washington Post bị lỗ 53,7 triệu USD.
Do đã có 80 năm gắn bó với tờ báo qua 4 thế hệ, nên gia đình Graham rất có uy tín với đội ngũ nhân viên, phóng viên, biên tập viên. Vì thế, dù tờ báo đã sang tên chủ mới, song điều làm người ta an tâm hơn cả chính là việc gia đình Graham đã “chọn mặt gửi vàng” đúng người. Jeff Bezos là bạn thân hơn 15 năm qua với gia đình Graham, đặc biệt là với ông Donald Graham, CEO Wasshington Post.
Bà Katharine Weymouth, Giám đốc phụ trách phát hành của Washington Post, thành viên trong gia đình Graham nhận định: “Donald Graham chắc chắn không bán tờ báo cho người không chia sẻ các giá trị làm báo của gia đình mình. Hơn nữa, ông Jeff Bezos cam kết để cho những nhà báo hành nghề theo đúng chuẩn mực nghề báo. Người làm báo chỉ chú tâm làm báo; người kinh doanh phải theo đuổi mục tiêu kinh doanh. Tất nhiên, mọi việc sẽ thay đổi, không theo nếp cũ”. Riêng việc sẽ thay đổi như thế nào, thì trừ ông Jeff Bezos, đến nay, không ai rõ. Washington Post đã nổi tiếng thế giới, với vụ 2 phóng viên của báo (là Bob Woodward và Carl Bernstein) trực tiếp điều tra và phanh phui vụ scandal Watergate (diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1972, khiến Tổng thống Richard Nixon khi đó phải từ chức vào năm 1974).
Washington Post cũng không phải là tờ báo giấy duy nhất được bán vào thời điểm này. Trước đó vài ngày, John Henry, ông chủ đội bóng chày Boston Red Sox (Mỹ) đã mua lại tờ Boston Globe từ The New York Times Co. với giá 70 triệu USD, chưa bằng 1/10 giá được mua vào năm 1993 (1,1 tỷ USD). Rồi Tạp chí Newsweek cũng đã bị IBT Media thâu tóm.
Đã có nhà bình luận thốt lên rằng, chỉ trong vòng vài ngày đã có 3 vụ mua bán và sáp nhập (M&A) làm rung chuyển làng báo Mỹ. Washington Post, Boston Globe và Newsweek toàn là những thương hiệu sáng giá của làng báo Mỹ đã bị đổi chủ và đều là ông chủ ngoài ngành.
Trở lại trường hợp tờ Washington Post. Trong lá thư ngỏ gửi cho toàn bộ nhân viên tờ Washington Post, ông Jeff Bezos khẳng định: “Tôi rất phấn khích và vui mừng về cơ hội được sáng tạo để đổi mới tờ báo. Song tôi sẽ tập trung vào công việc ở Amazon, chứ không can thiệp sâu vào công việc hàng ngày của tờ báo… Internet đang làm biến chuyển mọi nền tảng của việc kinh doanh tin tức: chu kỳ tin tức ngắn đi, các nguồn thu ổn định hao hụt dần… Việc tìm kiếm con đường phía trước không dễ. Chúng ta cần phải sáng tạo, tức là chúng ta sẽ phải thử nghiệm”.
Ông Jeff Bezos cam kết các giá trị báo chí của tờ Washington Post sẽ không bị tác động. “Trách nhiệm của tờ báo luôn là với độc giả của nó, chứ không phải vì lợi ích riêng của những người chủ”, ông Jeff Bezos nhấn mạnh.
Nhiều nhà phân tích nhận định, quyết tâm làm mới tờ Washington Post, theo hướng mới của ông chủ mới là rõ ràng, song làm như thế nào thì đều rất mông lung. Ông Jeff Bezos không bỏ ra một đống tiền để duy trì nguyên trạng như hiện nay và chắc chắn, dù là nhà đầu tư dài hơi và kiên nhẫn, về lâu dài, ông cũng sẽ không chấp nhận lỗ.
Theo danh sách tỷ phú gần đây nhất của Tạp chí Forbes (Mỹ), với tài sản ước là 25,2 tỷ USD, Jeff Bezos xếp thứ 19 trên thế giới. Với ông, vốn đầu tư vào Washington Post chẳng thấm tháp gì, bằng đúng 1% tổng tài sản, song ý định của ông là phải có sự thay đổi sâu rộng, làm mới tờ báo, phù hợp với thời đại công nghệ số. Có không ít người tin rằng, ông cũng sẽ thành công với Washington Post, tương tự như với Amazon.com.
Được thành lập năm 1995, nay Amazon.com là công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hoá thị trường 138 tỷ USD. Mới đây, Tạp chí Harvard Business Review (Mỹ) đã xếp Bezos là CEO xuất sắc thứ hai thế giới trong thập kỷ qua, chỉ sau Steve Jobs, cựu CEO của Apple đã qua đời năm 2011. Vì thế, có lý do để tin rằng, Jeff Bezos sẽ thành công trong việc “cải lão hoàn đồng” tờ báo có lịch sử 135 năm này.