IR và câu chuyện tối đa hóa giá trị doanh nghiệp

IR và câu chuyện tối đa hóa giá trị doanh nghiệp

(ĐTCK) Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp băn khoăn, trăn trở với câu hỏi: Làm thế nào để thị trường nhìn nhận chuẩn xác hơn về giá trị cổ phiếu, khi hiệu quả kinh doanh tốt lên mà giá cổ phiếu lại đi xuống khiến nhiều cổ đông chất vấn? 

Tất nhiên, giá cổ phiếu đi xuống xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một phần không nhỏ là do doanh nghiệp chỉ chú trọng vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, mà không quan tâm nhiều đến hoạt động công bố thông tin - quan hệ nhà đầu tư (IR).

Tìm điểm cân bằng của công tác IR

Đến nay, không ít doanh nghiệp niêm yết vẫn chưa chú trọng tới việc cung cấp thông tin thường xuyên, đầy đủ, đúng mục đích, đúng đối tượng; chưa hiểu được nhu cầu thông tin của nhà đầu tư, hiểu được thị trường định giá công ty trên cơ sở nào (phần cầu), chưa tạo điều kiện để cho nhà đầu tư - doanh nghiệp phản hồi thông tin cho nhau (cung - cầu gặp nhau).

Hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tương đối nhạy cảm, nếu ban lãnh đạo doanh nghiệp không quan tâm đến công tác IR, công bố thông tin chỉ để không bị phạt… thì đương nhiên cổ phiếu của doanh nghiệp bị định giá thấp, cơ hội huy động vốn của doanh nghiệp bị hạn chế. Nhưng, nếu ban lãnh đạo quá quan tâm đến giá cổ phiếu doanh nghiệp mình, thường xuyên mua, bán cổ phiếu của doanh nghiệp, lúc cần mới công bố thông tin ồ ạt (khi muốn huy động vốn trên thị trường hay bán cổ phiếu)… thì giá cổ phiếu cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, mấu chốt của công tác IR là phải hiểu, truyền tải được các giá trị của doanh nghiệp mình, tìm điểm cân bằng, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin như nhau cũng như đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của doanh nghiệp - cộng đồng nhà đầu tư.

Vậy, làm thế nào để tìm được điểm cân bằng - tổ chức tốt hoạt động IR?

Có hai yếu tố chính doanh nghiệp cần lưu ý.

Một là doanh nghiệp cần có nhân sự, bộ phận chuyên trách về IR (thông lệ quản trị tốt). Nhân sự này phải có kiến thức, kinh nghiệm về tài chính, thị trường vốn; hiểu biết thấu đáo về hoạt động của công ty, có mối liên hệ chặt chẽ với các vị trí quản lý, điều hành cấp cao của công ty. Hiểu thị trường - hiểu mình để đảm bảo công bố thông tin đều đặn, đúng thời điểm, đúng nhu cầu thị trường.

Hai là doanh nghiệp cần xây dựng được hệ thống các phương tiện IR, công bố thông tin, trong đó có các phương tiện cơ bản sau:

* Nội bộ: công bố thông tin chủ động, song ngữ (Việt - Anh) là một thông lệ quản trị tốt

- Website: là phương tiện đầu tiên, chủ động nhất của doanh nghiệp; nên đảm bảo dễ tra cứu, thường xuyên cập nhật, thêm tính năng, công cụ hỗ trợ cho cổ đông.

- Báo cáo tài chính, Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững: công bố đúng hạn, đảm bảo tính minh bạch, cung cấp đầy đủ số liệu cho nhà đầu tư.

- Bản tin nhà đầu tư, các ấn phẩm, tài liệu khác của công ty.

Bên ngoài: tuân thủ đúng quy định, xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt.

- Phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, truyền thông…

- Kênh công bố thông tin của sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

- Báo cáo phân tích của các chuyên gia.

* Các sự kiện: xóa bỏ rào cản địa lý, ngôn ngữ tạo điều kiện để mọi người theo dõi các sự kiện thông qua truyền hình trực tiếp diễn biến sự kiện, tài liệu song ngữ (Việt - Anh) là một thông lệ quản trị tốt.

- Trong việc tổ chức đại hội đồng cổ đông (thường niên, bất thường), phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, tuân thủ đúng trình tự thủ tục, tạo điều kiện tối đa cho cổ đông tham dự, biểu quyết, dự họp trực tuyến, phản hồi giải đáp đầy đủ thông tin cho cổ đông.

- Hội nghị nhà đầu tư, hội nghị chuyên gia phân tích, họp báo công bố kết quả kinh doanh… được công ty tổ chức định kỳ là một thông lệ tốt.

Hỗ trợ doanh nghiệp làm tốt IR

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động quan hệ nhà đầu tư, tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp, Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) đã xây dựng bộ sản phẩm quản trị công ty chuyên sâu: công bố thông tin qua cổng thông tin trực tuyến EzSearch, tổ chức đại hội đồng cổ đông trực tuyến EzGSM, lập báo cáo thường niên, báo cáo phân tích, kết hợp với đội ngũ tư vấn chuyên sâu về quản trị công ty.

Thứ nhất, bộ sản phẩm đem đến cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nhiều lợi ích thiết thực. Thứ nhất, EzSearch đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư. Khi kết nối công bố thông tin qua EzSearch, doanh nghiệp không còn phải mất thời gian, chi phí quản trị dữ liệu trên mục quan hệ cổ đông trên website của doanh nghiệp. Thông tin doanh nghiệp công bố qua EzSearch được sắp xếp đầy đủ, khoa học, thông tin được lưu trữ ít nhất 10 năm, theo quy chuẩn chung thống nhất, dễ so sánh, phân tích, tạo  nền tảng cho việc ra quyết định đầu tư.

Với giao diện tiếng Anh, EzSearch đảm bảo quyền tiếp cận thông tin như nhau giữa các nhà đầu tư, trong nước cũng như nước ngoài. Phù hợp với yêu cầu, khuyến khích công bố thông tin bằng tiếng Anh của sở giao dịch chứng khoán cũng như đáp ứng được nhu cầu thông tin của khối nhà đầu tư nước ngoài lâu nay vẫn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận thông tin.

EzSearch đóng vai trò trung gian nhận phản hồi thông tin của nhà đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp giải đáp thông tin cho nhà đầu tư; kết nối cung - cầu thông tin, tạo dựng niềm tin, mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp và cộng đồng nhà đầu tư.

Thứ hai, EzGSM giúp cho cổ đông ở bất kỳ đâu cũng có thể đăng nhập và thực hiện đăng ký tham dự, ủy quyền, biểu quyết, bầu cử trực tuyến. Ngoài ra, FPTS hiện đã có hội trường chuyên biệt phục vụ cho việc tổ chức đại hội đồng cổ đông, cho phép mọi cổ đông có thể theo dõi diễn biến cuộc họp trực tiếp qua website tại bất cứ đâu mà không cần phải có mặt trực tiếp tại đại hội.

Thứ ba, mỗi khách hàng sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ chuyên viên tư vấn quản trị doanh nghiệp: tư vấn công bố thông tin đầy đủ và kịp thời, tư vấn trình tự thủ tục tổ chức đại hội đồng cổ đông, tư vấn lập báo cáo thường niên tích hợp báo cáo phát triển bền vững đầy đủ về nội dung, phù hợp về hình thức…, qua đó, góp phần truyền tải thông điệp, chiến lược phát triển của doanh nghiệp đến cộng đồng nhà đầu tư.

Ngoài ra, FPTS với đội ngũ chuyên viên phân tích độc lập, chuyên sâu theo từng ngành, bám sát diễn biến thị trường sẽ viết, cập nhật các báo cáo phân tích, định giá doanh nghiệp. Dưới góc nhìn trung gian, đánh giá khách quan, các báo cáo sẽ giúp cho cổ đông, nhà đầu tư, ban lãnh đạo của công ty nhìn nhận chính xác giá trị doanh nghiệp, định hướng cho nhà đầu tư, đảm bảo giá trị chứng khoán của doanh nghiệp được định giá đúng trong dài hạn.

Đây là bộ sản phẩm quản trị công ty dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, kết nối mọi lúc mọi nơi, là bộ công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược quan hệ nhà đầu tư hiệu quả, chuyên nghiệp, nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản trị công ty, tối đa hóa giá trị doanh nghiệp.

Dịch vụ tư vấn quản trị công ty, hoàn thiện công tác IR - quan hệ nhà đầu tư của FPTS hiện đã có gần 300 doanh nghiệp đại chúng sử dụng, tiêu biểu như Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SAB), Công ty cổ phần Cao su Miền Nam (CSM), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Domesco (DMC), Công ty cổ phần Kinh doanh khí Miền Nam (PGS), Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP)…

Thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: http://www.fpts.com.vn

Tin bài liên quan