Cổ phiếu của Apple đã tăng 6,7% ngay trong phiên giao dịch sau khi Công ty đưa ra báo cáo doanh số bán hàng của hãng trong quý I/2015 (từ 1/10/2014 đến 31/12/2014). Trong đó, mức lợi nhuận ròng tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong lịch sử Apple nói riêng và các công ty kinh doanh công nghệ nói chung.
Vậy đâu là nguyên nhân giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ đạt được mức tăng trưởng đột biến này? Đó là nhờ doanh số bán hàng “khủng” mà “đứa con cưng” iPhone mang lại.
Theo báo cáo mới nhất của Apple, công ty này đã bán được 74,5 triệu chiếc iPhone trong 3 tháng qua. Giá bán trung bình một chiếc iPhone đã tăng từ 603 USD trong quý IV/2014 (từ tháng 7 - 9/2014) lên 687 USD trong quý I/2015, đưa doanh thu của Tập đoàn lên 74,6 tỷ USD, vượt qua dự đoán ước tính của các chuyên gia phân tích chỉ ở mức doanh thu 67,5 tỷ USD. Lợi nhuận trong quý I của Apple đạt tới 18 tỷ USD.
Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết trong một báo cáo, nhu cầu đối với các sản phẩm Apple tăng cao “đột biến”, nhất là trong mùa mua sắm quà tặng cuối năm. Apple dự báo, nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng, với dự kiến doanh thu đạt 55 tỷ USD trong quý II này so với con số 45,6 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận sẽ chiếm khoảng 39,5% doanh thu, tăng so với mức 39,3% năm trước.
Trước các thông báo về doanh thu của Apple, Gene Munster, nhà phân tích tại Piper Jaffray nói: “Các nhà đầu tư đều dự kiến sẽ có doanh thu cao và thu nhập lớn, nhưng thật sự là mức thành công đặc sắc hơn mọi ước tính”.
Cổ phiếu Apple trước đó đã giảm 3,5% xuống còn 109,13 USD/cổ phiếu, nhưng với những nỗ lực trong việc phát triển các sản phẩm mới, Apple đã đẩy giá cổ phiếu lên mức cao nhất vào cuối năm ngoái, đưa giá trị vốn hóa của Công ty lên hơn 700 tỷ USD, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những công ty đầu tiên cán mốc giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD. Mức vốn hóa này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Tim Cook, bởi giá trị vốn hóa của Apple đã tăng gấp đôi kể từ khi ông trở thành giám đốc điều hành cách đây 3 năm.
iPhone 6 và 6 Plus được ra mắt vào tháng 9/2014 tại Mỹ và có mặt tại các thị trường lớn như Trung Quốc vào tháng 10 đã giúp thương hiệu “quả táo khuyết” tăng lợi nhuận lên tới 39,9%. Đặc biệt, tại thị trường Trung Quốc, doanh thu của hãng đã tăng đến 70%. Tim Cook cho biết, trong vòng 2 năm tới, Apple sẽ mở thêm 25 tổng đại lý lớn tại thị trường rộng lớn này. Tại châu Mỹ, doanh số bán hàng của Apple cũng tăng 23%, còn tại châu Âu, con số này là 20%.
Brian White, chuyên gia phân tích của Cantor Fitzgerald cho biết, “với những gì chúng ta đang nhìn thấy, báo hiệu trước năm 2015 và xa hơn nữa là những mùa bội thu của Apple. Chúng tôi và các nhà đầu tư đều cảm thấy phấn khởi trước những thành công không nhỏ trong giai đoạn đầu của Công ty đang trong chu kỳ chuyển giao này”.