Một trong những sự kiện được giới công nghệ mong chờ nhất trong năm, đó là màn ra mắt iPhone 6 của Apple vào ngày mai (9/9). Cho dù chưa có những thông tin chính thức, song các hình ảnh rò rỉ trước đó cho thấy, nhiều khả năng, Apple trình làng không chỉ một, mà là hai mẫu iPhone thế hệ mới, với màn hình cỡ lớn 4,7 và 5,5 inch.
Trước đó, sau nhiều trông đợi, ngay trước thềm Triển lãm IFA 2014 tại Berlin (Đức), Samsung đã tung sản phẩm smartphone cao cấp thứ hai trong năm: Galaxy Note thế hệ thứ 4. Và không chỉ có Galaxy Note 4, Samsung cũng đã gây bất ngờ lớn khi giới thiệu cả Galaxy Edge với màn hình uốn cong.
“Dòng sản phẩm Galaxy Note đánh dấu sự sáng tạo vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ di động. Màn hình rộng hơn và công nghệ S Pen độc đáo đã thiết lập một chuẩn mực mới cho văn hóa di động thông minh”, ông J.K. Shin, Tổng giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Công nghệ thông tin & Truyền thông di động của Samsung Electronics nói và cho biết thêm, với việc ra mắt các sản phẩm Galaxy Note mới, Samsung đã đưa văn hóa bút và giấy truyền thống vào thế giới kỹ thuật số.
Galaxy Note 4 có màn hình Super AMOLED 5,7 inch độ phân giải QHD 2.560 x 1.440 pixel với độ tương phản cao. Galaxy Note 4 được trang bị chip lõi tứ Snapdragon 805 tốc độ lên tới 2,7 GHz hoặc chip tám lõi 1,9 GHz (tuỳ từng thị trường)... Trong khi đó, Galaxy Edge gây bất ngờ với màn hình 5,6 inch uốn cong. Hai phần màn hình của Galaxy Edge sử dụng 2 phần mềm khác nhau, nhờ vậy, chúng có thể hiển thị một cách độc lập nhưng vẫn có thể tương trợ lẫn nhau
Không chỉ Samsung, mà tại “đại nhạc hội” IFA 2014, hàng loạt smartphone khác cũng được các hãng điện thoại hàng đầu thế giới giới thiệu. Sau Samsung là Microsoft với Lumia 830 và 730. Tiếp đó là Sony với Xperia Z3 và Xperia Compact. Rồi Motorola với bộ đôi smartphone Moto X và Moto G. Lenovo cũng đã ra mắt Vibe X2; LG với LG G3 Stylus, L Fino và L Bello…
Cho dù các sản phẩm đều rất phong phú, song mọi sự chú ý dường như đang hướng về iPhone 6 và Galaxy Note 4, khi mà hai sản phẩm đình đám này được cho là sẽ góp phần quan trọng để thiết lập lại “trật tự” thị trường smartphone, ít nhất là ở phân khúc cao cấp.
Có vẻ, Samsung đã đi đúng hướng khi giới thiệu smartphone màn hình cong đầu tiên, với Galaxy Edge độc đáo và hấp dẫn, nhưng Apple cũng đã có bước đi quan trọng không kém khi quyết định mở rộng đáng kể màn hình các sản phẩm của mình, thay vì chỉ 4 inch như trước đây, giúp các “fan” của iPhone có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong khi đó, Galaxy Note 4, vẫn hứa hẹn sẽ mang lại cho Samsung thị phần và doanh thu tốt, sau khi các dòng Galaxy Note đã gặt hái không ít thành công.
Apple hay Samsung sẽ thắng trong canh bạc này? Câu trả lời sẽ chỉ có được sau một thời gian nữa, khi các sản phẩm này chính thức được bán ra trên thị trường.
Tuy nhiên, cùng với việc đối đầu trực tiếp, thì cả Samsung và Apple còn đang phải lo lấy lại thị phần đã rơi vào tay các nhà sản xuất smartphone khác, đặc biệt là các hãng sản xuất điện thoại di động Trung Quốc như Lenovo, Huawei.
Theo số liệu được Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC) công bố vào cuối tháng 7/2014, thị phần smartphone của Samsung trong quý II/2014 chỉ còn ở mức 25,2%, giảm từ 32,3% so với quý II/2013. Trong khi đó, thị phần của iPhone cũng giảm từ 13% xuống còn 11,9%; LG bị sụt giảm thị phần, từ mức 5% xuống 4,9%.
Ngược lại, Lenovo, Huawei lại có chiều hướng lấn sân trên thị trường smartphone. Cụ thể, Huawei có thị phần 6,9%, thay vì 4,3% của quý II năm ngoái. Con số này của Lenovo lần lượt là 5,4% và 4,7%.
Như vậy, trong top 5 “đại gia” smartphone thế giới, Samsung vẫn thống trị, tiếp đến là Apple, Huawei, Lenovo và LG.
Với việc hàng loạt sản phẩm smartphone mới ra mắt thị trường, có thể tới đây, miếng bánh thị phần sẽ được phân chia lại. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, với hai sản phẩm Galaxy Note 4 và iPhone 6, Samsung và Apple có thể gia tăng doanh số trong quý tới.