IB là nền tảng cho sự phát triển của MBS

(ĐTCK) Với việc tư vấn phát hành thành công thương vụ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) lên tới 1.000 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS), MBS đang từng bước cụ thể hóa chiến lược định vị mình trong Top 5 CTCK tốt nhất về dịnh vụ ngân hàng đầu tư (IB) đến năm 2020.
IB là nền tảng cho sự phát triển của MBS ảnh 1

Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS 

Cụ thể, đợt phát hành lần này là trái phiếu bằng Đồng Việt Nam có tổng giá trị 1.000 tỷ VND, tổng số lượng phát hành là 1.000 trái phiếu với mệnh giá mỗi trái phiếu là 1 tỷ đồng, đáo hạn năm 2021, có tài sản bảo đảm và không chuyển đổi. Đơn vị bảo lãnh thanh toán là Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Thành Công (Tập đoàn TTC), đơn vị tư vấn phát hành là Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) và đơn vị Tổ chức quản lý tài khoản và tài sản đảm bảo, đại lý lưu ký và thanh toán là TPBank.

Cho tới thời điểm này, đây được coi là thương vụ tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất của năm 2016. Trước đó, mới chỉ có CTCK Rồng Việt có kế hoạch huy động 300 tỷ đồng trái phiếu DN trong năm 2016; CTCP Đầu tư và sản xuất Thống Nhất lên kế hoạch phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi là đáng kể.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán MB (MBS) cho biết, việc thực hiện thành công thương vụ tư vấn này mang nhiều ý nghĩa quan trọng cho MBS. Với vai trò là công ty con của Ngân hàng MB, nghiệp vụ IB của MBS có vai trò quan trọng trong việc hợp tác, hỗ trợ chiến lược cho khối khách hàng DN của Ngân hàng Quân đội (MB). Bản thân TTCS là một trong những khách hàng lớn của MBS và MB Group. Do đó, việc tham gia tư vấn cho TTCS sẽ giúp cho DN này tiếp tục phát triển bền vững với định hướng mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong ngành mía đường tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn TTCS cho thương vụ tư vấn nghìn tỷ này khẳng định rõ ràng mục tiêu nhóm khách hàng mà MBS hướng tới là những DN lớn, đang dẫn đầu những ngành có lợi thế cạnh tranh khi hội nhập quốc tế, đồng thời có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Ngoài ra, những DN này cũng phải đáp ứng chặt chẽ các yêu cầu về tình hình tài chính vững mạnh, quản trị minh bạch, hiệu quả.

Trên thực tế, nhiều DN đại chúng hiện nay cũng đang rất muốn tìm vốn qua kênh phát hành TPDN. Tuy nhiên, với MBS, chọn lựa khách hàng để song hành là điều kiện đầu tiên để đi đến việc cùng mang lại lợi ích (win - win) khi thực hiện thương vụ. Ở vai trò nhà tư vấn chuyên nghiệp, ông Hà cho biết, khi quyết định đặt mình ở vị trí nhà tư vấn phát hành, MBS luôn thực hiện xem xét, phân tích gắt gao về cấu trúc tài chính và kế hoạch của DN bên bán, tìm kiếm bên mua tiềm năng để định hình gói sản phẩm phù hợp, tạo niềm tin và giá trị gia tăng “bền vững” cho cả bên bán và bên mua trong mỗi thương vụ.

Nhìn nhận về tiềm năng phát triển của thị trường TPDN, ông Hà cho biết, thị trường TPDN hứa hẹn sẽ bước vào một guồng quay mới sau khi Đề án phát triển thị trường TPDN do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội xây dựng, sẽ được Ủy ban Chứng khoán, Bộ Tài chính xem xét ban hành trong năm 2016. Trong cuộc làm việc với ngành chứng khoán cuối tháng 4, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng về kế hoạch thúc đẩy phát triển thị trường vốn, trong đó là kênh TPDN.

Trong dòng chảy thị trường, ông Hà cho biết, MBS đã và sẽ nỗ lực trở thành nhà tư vấn tốt nhất cho các khách hàng, đối tác, góp sức xây dựng thị trường TPDN Việt Nam, đồng thời thực hiện mục tiêu chiến lược, ghi tên mình trong Top 5 CTCK dẫn đầu hoạt động IB tại Việt Nam. Điểm tựa cho niềm tin của ông Hà là kinh nghiệm trong các thương vụ tư vấn (năm 2013, 2014, 2015, MBS được vinh danh là nhà tư vấn M&A tiêu biểu tại Việt Nam - PV), đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và đặc biệt, MBS có lợi thế khi được tham gia và tiếp cận với nguồn database khách hàng tiềm năng rất lớn của Ngân hàng mẹ MB.

Chiến lược phát triển sắp tới, để tận dụng tốt hơn nữa những lợi thế sẵn có của MBS, ông Hà cho biết sẽ tiếp tục thực hiện những bước tiến đột phá nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, việc nâng cao dịch vụ khách hàng, tính chuyên nghiệp và tinh thần mẫn cán của đội ngũ cán bộ nhân viên sẽ được chú trọng, đảm bảo duy trì vị thế của MBS trong nhóm các công ty dẫn đầu.                ­                            

Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS 

MBS đang bước đi trên lộ trình của một công ty đại chúng, với chiến lược kinh doanh và quản trị mạch lạc, bền vững, hứa hẹn sẽ thực sự thành công. Trên nền tảng là CTCK có mạng lưới khách hàng đa dạng, có thương hiệu về hoạt động môi giới, nhân sự giỏi và tâm huyết, có nền tảng khách hàng bán chéo từ phía MB Group và Viettel và đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ của Ngân hàng mẹ MB về mọi mặt, tôi tin tưởng vào tương lai phía trước của MBS.

Từ nay đến năm 2018, mục tiêu của chúng tôi là nằm trong Top 5 CTCK có thị phần lớn nhất tại cả hai sàn. Sau năm 2018, MBS sẽ phấn đấu có mặt trong Top 3 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất và Top 5 CTCK trong lĩnh vực IB đến năm 2020.

Tin bài liên quan