IATA: Cần ít nhất 8.000 máy bay phản lực khổng lồ để cung cấp vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

IATA: Cần ít nhất 8.000 máy bay phản lực khổng lồ để cung cấp vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã cảnh báo việc phân phối bất kỳ vắc xin Covid-19 nào trong tương lai đều đòi hỏi phải có “kế hoạch cẩn thận” với ngành vận tải hàng không để tránh các vấn đề “nghiêm trọng tiềm ẩn” khi vắc xin sẵn sàng phân phối toàn cầu.

IATA kêu gọi các chính phủ bắt đầu chuẩn bị cho việc cung cấp vắc xin Covid-19 trên quy mô lớn và gọi đây là “thách thức vận chuyển đơn lẻ lớn nhất từ ​​trước đến nay”.

“Quy mô tiềm năng của vận chuyển vắc xin là rất lớn. Chỉ cần cung cấp một liều duy nhất cho 7,8 tỷ người sẽ lấp đầy 8.000 máy bay chở hàng Boeing 747”, IATA cho biết hôm thứ Tư (9/9) khi dân số thế giới ước tính đạt 7,8 tỷ người vào tháng 3 năm nay.

“Giao thông đường bộ sẽ giúp ích, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển với năng lực sản xuất địa phương. Nhưng vắc xin không thể được phân phối trên toàn cầu mà không sử dụng máy bay chở hàng”, IATA cho biết.

IATA cũng kêu gọi các chính phủ bắt đầu lập kế hoạch với “các bên liên quan trong ngành” để đảm bảo sự chuẩn bị đầy đủ khi vắc xin Covid-19 được phê duyệt và có sẵn để phân phối.

Một số loại vắc xin hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối nhưng cho đến nay chỉ có Nga đã phê duyệt vắc xin mà đang sử dụng trong nước.

IATA lưu ý rằng vận chuyển bằng đường hàng không đóng “một vai trò quan trọng trong việc phân phối vắc xin trong thời gian bình thường thông qua hệ thống phân phối nhạy cảm với thời gian và nhiệt độ trên toàn cầu”, đây là điều rất quan trọng khi vận chuyển vắc xin đi khắp thế giới.

IATA lưu ý rằng vắc xin phải được xử lý và vận chuyển phù hợp với các yêu cầu quy định quốc tế, ở nhiệt độ được kiểm soát và không chậm trễ để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

“Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về số liều lượng, mức độ nhạy cảm với nhiệt độ, địa điểm sản xuất… nhưng rõ ràng là quy mô hoạt động sẽ rất lớn, cần phải có các cơ sở dây chuyền lạnh và việc phân phối đến mọi nơi trên hành tinh sẽ cần đến”, IATA cho biết.

IATA cho biết, ưu tiên của các chính phủ là đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh và các quy trình biên giới đã được chuẩn bị ngay từ bây giờ để đảm bảo chất lượng của vắc xin.

IATA cũng khuyến nghị các chính phủ đảm bảo các tòa nhà có sẵn các phương tiện và thiết bị được kiểm soát nhiệt độ, cũng như đảm bảo có đủ người được đào tạo để xử lý vắc xin nhạy cảm với thời gian và nhiệt độ.

IATA cho biết, các chính phủ cũng phải xem xét khả năng vận chuyển hàng hóa đang giảm sút hiện nay của ngành vận tải hàng không toàn cầu trong bối cảnh lưu lượng hành khách giảm đã buộc nhiều hãng hàng không phải cắt giảm quy mô và đưa nhiều máy bay vào kho bảo quản dài hạn từ xa.

“Nếu biên giới vẫn bị đóng cửa, hạn chế đi lại, đội tàu hoạt động và nhân viên giảm xuống, năng lực cung cấp vắc xin cứu người sẽ bị tổn hại rất nhiều”, theo Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của IATA, Alexandre de Juniac cho biết.

Tin bài liên quan