Cả Hyundai và Kia đều phải thừa nhận họ đã “gian dối” về số kilomet mà nhiều mẫu xe do hai hãng sản xuất có thể chạy được trên một lít xăng (chỉ số phổ biến được sử dụng ở nước ngoài là MPG – dặm/gallon). Cụ thể, hai tập đoàn ô tô hàng đầu của Hàn Quốc đã “thổi phồng” từ con số 1 dặm lên con số 6 dặm ở các chỉ số tiêu thụ nhiên dành cho hầu hết các mẫu xe.
Sự thừa nhận của Hyundai và Kia không phải tự nhiên mà có. Cơ quan bảo hệ môi trường Mỹ (U.S. Environmental Protection Agency – EPA) trước đó đã phát hiện ra việc hai tập đoàn xe hơi Hàn Quốc đã công bố mức tiêu thụ nhiên liệu “lý tưởng” hơn nhiều so với mức mà các xe của họ tiêu thụ trên thực tế, qua những một số kết quả thử nghiệm.
Có tổng cộng 13 mẫu xe được sản xuất từ năm 2011 đến 2013 đã mắc phải “lỗi” này bao gồm Elantra, Genesis, Azera, Accent và Veloster của Hyundai và Sportage, Optima HEV, Rio và Sorento của Kia.
Ngay sau khi EPA công bố kết qua nghiên cứu, cả 2 hãng xe sẽ phải trang bị ngay lập tức cho tất cả các mẫu xe của họ các tấm sticker lên cửa sổ xe thông báo mức tiêu thụ nhiêu liệu mới theo chuẩn EPA. Theo đó, Hyundai sẽ phải cắt giảm 2 mpg, từ 40 mpg xuống 38 mpg của Elantra 2012 hay Santa Fe SUV 2013 với một động cơ dung tích 2,4 lít và hộp số tự động sẽ phải giảm từ 33 mpg xuống 29 mpg. Với Kia Soul 2013 sử dụng động cơ dung tích 2 lít và hộp số tự động sẽ giảm 6 dặm trên mỗi gallon khi di chuyển trên đường cao tốc.
Hyundai và Kia cũng buộc phải hoàn trả cho khoảng 900.000 khách hàng ở Mỹ và 172.000 khách hàng ở Canada số tiền chênh lệch mà họ phải bỏ ra so với mức tiêu thụ nhiên liệu mà nhà sản xuất đưa ra. Số tiền bồi thường dựa trên số km đã đi và giá xăng dầu tại từng địa phương. Ngoài ra, Hyundai và Kia sẽ bồi thường thêm 15% tổng số tiền như một khoản bù đắp thêm cho những bất tiện mà hãng đã gây ra.
Ví dụ, một khách hàng ở có xe chỉ có thể di chuyển 26 dặm trên mỗi gallon thay vì 27 dặm và xe đã lái 15.000 dặm, khi cộng tất cả các khoảng phí, sẽ nhận được 88 đô la Mỹ tiền đền bù từ phía nhà sản xuất. Theo một ước tính của dịch vụ đánh giá đầu tư Moody, Hyundai và Kia có thể thiệt hại gần 100 triệu đô la Mỹ cho vụ này, bên cạnh những tổn thất nghiêm trọng về lòng tin nơi khách hàng.
Chris Park, một chuyên viên nghiên cứu của Moody cho biết lượng xe tiêu thụ ở Mỹ của Hyundai có thể chiếm 24% lượng xe bán ra trên toàn cầu của hãng nãy trong 9 tháng đầu năm nay. Bản báo cáo của Moody cũng để ngỏ khả năng, Hyundai và Kia sẽ phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến pháp lý do người dùng có thể kiện vì bị cung cấp thông tin không đúng sự thực.
EPA nói rằng đây là trường hợp đầu tiên mà kết quả thử nghiệm cho thấy sự sai sót có liên quan đến nhiều xe như thế đối với cùng hãng sản xuất. Kể từ năm 2000, chỉ có hai vụ tương tự bị phát giác nhưng chỉ liên quan đến từng kiểu xe duy nhất.
Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho biết thêm, cơ quan này quá trình điều tra với các mẫu xe của Hyundai và Kia khi nhận được nhiều khiếu nại từ người tiêu dùng về số dặm mà chiếc xe Elantra 2012 thực tế di chuyển trên mỗi gallon xăng khác hẳn so với con số dán trên của sổ.
Để cung cấp cho độc giả thêm thông tin về vụ việc đang gây chấn động này, trang web autoblog green cung cấp thêm thông tin về quy trình công bố các chỉ số kỹ thuật các mẫu xe mới, đặc biệt là chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. Theo trang này, hầu hết các mẫu xe mới ở Mỹ đều được chính các hãng sản xuất kiểm định chất lượng qua hàng loạt các kiểm tra (test) khác nhau theo những quy định chặt chẽ của luật liên bang. Kết quả kiểm định này sau đó được báo cáo lại với EPA. Ước tính chỉ có khoảng 10 đến 15% mẫu xe mới (tương đương với 150 đến 200 xe) được chính EPA kiểm tra lại.
Vì thế mới có chuyện các hãng xe “thổi phồng” các con số như trường hợp của Hyundai và Kia. Tuy nhiên, cơ chế kiểm định lại của EPA đã không cho phép Hyundai và Kia “chối tội”.