Ngày 28/8, Hyundai Motor đã công bố mục tiêu doanh số toàn cầu hàng năm đạt 5,55 triệu xe vào năm 2030, tăng 30% so với năm 2023. Hãng cũng lên kế hoạch tăng gấp đôi dòng xe hybrid để đối phó với sự sụt giảm nhu cầu xe điện toàn cầu.
Công ty Hàn Quốc này cũng cho biết, sẽ mua lại cổ phiếu trị giá tới 4 nghìn tỷ won (3 tỷ USD) từ năm 2025 đến 2027 và trả cổ tức hàng quý tối thiểu 2.500 won/cổ phiếu.
Ngay lập tức sau khi thông tin được công bố, giá cổ phiếu của Hyundai Motor đã tăng vọt tới 5% và cuối phiên giao dịch tăng 4,7%.
Hyundai, cùng công ty liên kết Kia, đứng thứ 3 thế giới về doanh số, giữ nguyên mục tiêu bán 2 triệu xe điện vào năm 2030 nhưng nâng mục tiêu bán xe hybrid lên 40%, đạt 1,33 triệu chiếc vào năm 2028. Hãng đã trình bày chiến lược trung và dài hạn tại ngày hội đầu tư.
Jaehoon Chang, Chủ tịch kiêm CEO Hyundai Motor cho biết: "Gần đây, tốc độ chuyển đổi sang xe điện đang chậm lại. Do đó, nhu cầu xe hybrid tăng lên và hybrid đang trở thành lựa chọn cơ bản thay thế động cơ đốt trong."
Hyundai cho biết, sẽ tăng gấp đôi dòng xe hybrid lên 14 mẫu do dự đoán nhu cầu hybrid sẽ tăng mạnh, đặc biệt ở Bắc Mỹ. Hãng không công bố thời gian ra mắt các mẫu xe mới.
Jose Munoz, Giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai trả lời phỏng vấn rằng, hãng có thể bắt đầu sản xuất xe hybrid tại nhà máy mới ở Georgia, Mỹ vào quý I/2026. Ông cho biết thêm, khoảng một phần ba công suất nhà máy có thể dành cho xe hybrid khi hoạt động hết công suất.
Việc Hyundai chuyển hướng tập trung hơn vào xe hybrid, kết hợp động cơ điện với động cơ xăng, phù hợp với động thái của các đối thủ như Toyota và Ford.
Tuy nhiên, Hyundai đang đi theo hướng khác với các đối thủ toàn cầu, mở rộng sang phân khúc hybrid tương đối mới gọi là xe điện phạm vi mở rộng (EREV). Loại xe này phổ biến ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhưng chưa phát triển trên toàn cầu.
EREV sử dụng bộ pin lớn hơn xe hybrid cắm sạc và chỉ chạy bằng điện, với động cơ xăng đóng vai trò như ngân hàng điện để sạc lại pin khi cạn.
Hyundai cho biết, kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu EREV ở Bắc Mỹ và Trung Quốc vào cuối năm 2026. Những mẫu xe này sẽ có giá cạnh tranh hơn xe điện và phạm vi lái trên 900 km khi sạc đầy, với hy vọng sẽ là cầu nối quan trọng để chuyển sang xe điện hoàn toàn.
Tại Trung Quốc, nơi Hyundai gặp khó khăn do cạnh tranh gay gắt với các đối thủ trong nước, hãng đặt mục tiêu bán 30.000 xe EREV, tập trung vào các mẫu xe nhỏ gọn. Ở Mỹ, Hyundai nhắm tới doanh số 80.000 xe EREV và ban đầu sẽ ra mắt các mẫu SUV cỡ lớn và thương hiệu hạng sang Genesis.
Công ty cũng thông báo sẽ cung cấp nền tảng và công nghệ xe tự lái cho các công ty muốn sản xuất loại xe này.
Hyundai vừa công bố lợi nhuận và doanh thu quý kỷ lục tháng trước, cho biết chính sách trả cổ tức cải thiện sẽ được tài trợ bằng hoạt động kinh doanh. Hãng đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận hoạt động 9-10% vào năm 2027 và trên 10% vào năm 2030.
Seung Jo Lee, Giám đốc tài chính của Huyndai cho biết: "Bằng cách ra mắt các mẫu xe hybrid, điện, EREV khác biệt so với các thương hiệu khác, chúng tôi dự định cải thiện cả lợi nhuận trung bình và tỷ suất lợi nhuận hoạt động cho mỗi loại động cơ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tập trung vào lợi nhuận để đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động trung và dài hạn 10% trở lên, đồng thời đó là cơ sở để mở rộng chính sách trả cổ tức".
Hyundai cho biết sẽ cập nhật thị trường về việc sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hoạt động tại Ấn Độ sau khi hoàn tất thương vụ. Các nguồn tin cho biết, Hyundai dự kiến huy động khoảng 2,5-3 tỷ USD từ IPO này.