Cam kết của cựu Tổng thống Donald Trump trái ngược với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) - sáng kiến chính sách chính của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Một trong những khía cạnh quan trọng của IRA là cung cấp các khoản tín dụng thuế cho xe điện thuần pin có nguyên liệu chính được chiết xuất hoặc xử lý ở Mỹ hoặc ở các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.
Tuy nhiên, ông Trump đang tăng cường thể hiện quan điểm sẽ loại bỏ IRA, đồng thời gọi việc lái chiếc xe thân thiện với môi trường của chính quyền Tổng thống Biden là một “lừa đảo mới xanh”.
Đây là điềm xấu cho hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc khi trọng tâm chiến lược của họ trong những năm gần đây là tăng thị phần xe điện tại Mỹ. Các nhà phân tích thị trường kỳ vọng các hãng xe này sẽ chuyển hướng tập trung bán hàng sang xe hybrid và xe chạy bằng động cơ đốt trong trong bối cảnh rủi ro ngày càng tăng một nhiệm kỳ Tổng thống Trump.
Nhà phân tích Song Sun-jae của Hana Securities cho biết: “Ngay cả khi chính quyền Trump thúc đẩy cam kết bãi bỏ trợ cấp xe điện, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vẫn có thể giải quyết những rủi ro sắp tới bằng cách kết hợp sản xuất ô tô hybrid (tại cơ sở sản xuất xe điện của họ ở Mỹ)”.
Phản ánh về sự bất ổn ngày càng leo thang và sự suy thoái đang diễn ra trong ngành xe điện, Hyundai Motor đang xây dựng một dây chuyền sản xuất hybrid tại nhà máy chuyên dụng cho xe điện của họ ở Georgia. Cơ sở này sẽ bắt đầu hoạt động vào khoảng tháng 10.
Các nhà phân tích khác cũng đồng quan điểm cho rằng, các nhà sản xuất ô tô trong nước cần phải bù đắp tâm lý suy yếu đối với xe điện bằng cách tăng doanh số bán xe hybrid.
Han Byung-wha, nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities cho biết: “Doanh số bán xe điện tại Mỹ đã giảm 3,8% trong tháng 6/2024 so với một năm trước đó, nhưng doanh số bán xe hybrid lại tăng 32,5% trong cùng thời kỳ, điều này chứng tỏ sở thích của khách hàng đang chuyển từ xe điện sang xe hybrid. Nếu ông Trump giành lại quyền lực, doanh số bán xe điện có thể sẽ giảm hơn nữa”.
Trong tài liệu quý I công bố vào tháng 4, Hyundai Motor đã chia sẻ kế hoạch trang bị động cơ hybrid cho tất cả các dòng ô tô của mình trong bối cảnh nhu cầu về loại xe này tăng cao. Hãng xe cũng tiết lộ rằng họ đã bắt đầu phát triển hệ thống hybrid cho ô tô cỡ nhỏ.
Vì xe hybrid mang lại nhiều lợi nhuận hơn xe điện nên Hyundai Motor và Kia dự kiến sẽ đạt doanh số kỷ lục trong quý II nhờ doanh số bán xe hybrid tăng vọt. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường FnGuide, lợi nhuận hoạt động tổng hợp của hai nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ đạt khoảng 7,87 nghìn tỷ won (5,65 tỷ USD) trong quý II, tăng 3,01% so với năm trước.