Ảnh:

Ảnh:

Huawei chơi lớn nhằm đánh bại iPhone tại Trung Quốc

(ĐTCK) Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei vừa ra mắt thiết bị ba màn hình, nhằm giành spotlight từ Apple. Tuy nhiên, cuộc đối đầu này dường như không mang lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng.

Trước khi trở thành công ty có giá trị lớn nhất trên thế giới, Apple đã nổi tiếng với những màn ra mắt sản phẩm tuyệt vời, thu hút được rất nhiều sự chú ý của truyền thông cũng như truyền cảm hứng cho những người tiêu dùng nhờ những màn trình diễn khiến ai cũng phải thốt lên kinh ngạc của nhà đồng sáng lập quá cố Steve Jobs.

Giờ đây, có vẻ như Huawei Technologies Co. đã học hỏi chiến lược này khi lên lịch sự kiện ra mắt sản phẩm mới vào ngày 10/9, chỉ vài giờ sau buổi giới thiệu iPhone thường niên của Apple. "Đây là điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới", Richard Yu, Giám đốc điều hành Huawei Consumer cho biết.

Với thiết kế độc đáo, chưa từng có, Huawei đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt khi so sánh với những nâng cấp có phần khiêm tốn của mẫu điện thoại iPhone 16 mới. Điểm khác biệt nổi bật nhất của iPhone 16 so với các phiên bản trước đó có lẽ nằm ở nút chụp ảnh mới.

Tình hình còn bất lợi hơn cho Apple khi tính năng Ai được tích hợp, vốn được mong chờ từ lâu, không hỗ trợ tiếng Trung Quốc cho đến năm sau. Thậm chí, tính năng này sẽ còn phải chờ sự phê duyệt của cơ quan quản lý trước khi có thể ra mắt tại thị trường béo bở này. Sự khiếm khuyết của tính năng quan trọng này ở Trung Quốc đã tạo ra làn sóng chỉ trích lớn trên mạng xã hội. Một bài đăng tải trên Weibo còn châm biếm iPhone 16 nên giảm giá xuống một nửa vì thiếu tính năng AI.

Trong khi đó, Huawei đã nắm bắt thời cơ để tạo lối đi riêng với sự đổi mới phần cứng vật lý tại thời điểm hầu hết các đối thủ trong ngành đang bận "chạy đua" về những bước tiến về AI chưa được kiểm chứng. Ngoài ra, sau nhiều năm chịu lệnh trừng phạt khắc nghiệt do Mỹ dẫn đầu đã biến sự trở lại của hãng điện thoại thành câu chuyện về kẻ yếu thế trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc. Tận dụng cơ hội, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã tinh quái ra mắt smartphone Mate 60 Pro, với chip sản xuất tại Trung Quốc mà Mỹ đã cố gắng ngăn cản.

Cho dù vậy, màn ra mắt ấn tượng của Mate XT vẫn tồn tại những điểm thiếu thuyết phục. Đơn cử như với mức giá từ 19.999 nhân dân tệ (2.800 USD), con số tương đối lớn trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc đang thắt chặt chi tiêu.

Bất chấp nhiều thông tin cho rằng đã có hàng triệu lượt đặt hàng Mate XT trên trang thương mại điện tử chính thức của Huawei (tính đến ngày 11/9, đã có 4,8 triệu lượt đặt mua hàng), nhiều chuyên gia phân tích đã đặt dấu hỏi về tính xác thực, bởi hệ thống đặt mua không yêu cầu phải đặt cọc và chỉ đơn giản thông báo cho những người đăng ký về cách mua thiết bị khi nó được bán vào cuối tháng 9, cùng thời điểm với iPhone 16.

Các chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence dự báo lượng hàng xuất xưởng có thể bị giới hạn ở mức 1 triệu chiếc. Giá thành đắt đỏ cùng với sức hấp dẫn chưa đủ lớn có thể khiến Mate XT ít tác động đến phân khúc smartphone cao cấp của Trung Quốc hơn so với Mate 60.

Ngoài ra, sự kiện ra mắt Mate XT cũng không tiết lộ chi tiết về chip được sử dụng khiến nhiều người đồn đoán rằng không có đột phá mới nào và mức giá cao sẽ không mang lại bước nhảy vọt lớn về hiệu suất. Điều này có thể do hậu quả của các lệnh trừng phạt đã khiến ngay cả những chiếc smartphone hàng đầu của Huawei hiện đang chạy trên các bộ xử lý chậm hơn nhiều thế hệ so với những chip được Apple sử dụng trong iPhone. Các chuyên gia đã chờ đợi sự ra mắt của Mate 70 vào cuối năm nay để so sánh chiếc điện thoại flagship tiếp theo và đối thủ cạnh tranh gần nhất với iPhone 16, trong bối cảnh Huawei được cho là đang gặp trở ngại trong sản xuất chip.

Song, những khuyết điểm của Huawei chưa thể khiến Apple lấy lại vị thế tại Trung Quốc. Ở thời điểm hiện tại, iPhone đang mất dần sức hấp dẫn ở thị trường béo bở này khi rơi khỏi top 5 nhà sản xuất smartphone, ngay cả khi đã tung ra các đợt khuyến mại lớn. Cùng với đó, Apple cũng sẽ khó duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng khi các bản cập nhật AI được quảng cáo rầm rộ chưa sẵn sàng cho thị trường tỷ dân. Giới phân tích nhận định, Apple đã hợp tác với OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT, nhưng dịch vụ này bị cấm và họ vẫn chưa công bố đối tác Trung Quốc. Khác với nâng cấp camera hoặc phần cứng, việc đảm bảo các cập nhật AI quảng cáo các dịch vụ như tóm tắt thông báo hoặc hỗ trợ soạn thảo email có liên quan ở cấp độ ngôn ngữ và văn hóa đánh dấu một nhiệm vụ mới và khó khăn đối với Apple tại Trung Quốc, chưa kể đến những rào cản quy định nghiêm ngặt của Bắc Kinh xung quanh AI.

Do đó, Apple cần phải đẩy mạnh nỗ lực bản địa hóa AI nếu muốn duy trì vị thế tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Người dùng iPhone Trung Quốc có thể cảm thấy bị phản bội khi công ty bỏ rơi họ trong cuộc đua AI.

Tuy nhiên, những người tiêu dùng này cũng có thể cảm thấy bị xa lánh khi Huawei tung ra một chiếc smartphone giá 2.800 USD giữa làn sóng kinh tế vĩ mô khắc nghiệt. Với sự thúc đẩy từ trên xuống của Bắc Kinh hướng tới các smartphone trong nước, Huawei ít là kẻ yếu thế hơn và sẽ cần nhiều hơn là những sự kiện ra mắt sản phẩm gây chú ý để thúc đẩy doanh số, vốn đã được hỗ trợ phần lớn bởi chủ nghĩa dân tộc. Nếu không có đột phá công nghệ lớn, các sản phẩm cao cấp của họ sẽ khó không bị tụt hậu so với đối thủ, khiến ngay cả những chiếc smartphone gập ba cũng chỉ như những trò gây chú ý nhất thời.

Mùa mua sắm cuối năm sắp tới sẽ là một bài kiểm tra cho việc Huawei cuối cùng sẽ thể hiện như thế nào so với Apple trên thị trường smartphone cao cấp Trung Quốc cho dù sự kiện ra mắt dòng Mate 70 được dự đoán vẫn có thể tạo ra tác động lớn. Nhưng hiện tại, cuộc đối đầu gây chú ý này có thể khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chọn cách tiếp tục sử dụng điện thoại cũ lâu hơn một chút.

Tin bài liên quan