HSBC: PMI tháng 11/2014 tăng mạnh nhất kể từ tháng 4.

(ĐTCK) Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) phối hợp cùng với công ty Markit Economics vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 11/2014 cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam đã lấy lại được động lực trong tháng 11.
HSBC: PMI tháng 11/2014 tăng mạnh nhất kể từ tháng 4.

Theo Báo cáo, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI™) toàn phần được điều chỉnh theo mùa đã tăng từ 51 điểm trong tháng 10 lên 52,1 điểm trong tháng 11, báo hiệu có sự cải thiện đáng kể nhất về điều kiện kinh doanh trong thời gian năm tháng. Các điều kiện hoạt động tốt hơn đã được ghi nhận trong suốt thời kỳ tính từ tháng 9-2013.

Sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam trong tháng 11 đã tăng tháng thứ mười bốn liên tiếp, với tốc độ tăng trưởng nhanh dần thành mức nhanh nhất kể từ tháng 4.

Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng sản lượng cao hơn là do nhu cầu khách hàng được cải thiện, và điều này được thể hiện qua mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới. Giá cả cạnh tranh và sản phẩm chất lượng tốt được cho là nhân tố chủ yếu để bảo đảm cho lượng đơn đặt hàng mới từ cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng tháng thứ ba liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4.

Số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn đã làm lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 11, từ đó kết thúc thời kỳ giảm lượng công việc tồn đọng kéo dài sáu tháng. Việc làm cũng tăng như đã được ghi nhận trong bảy trong số tám tháng qua. Mặc dù giảm nhẹ từ tháng 10, tốc độ tạo việc làm vẫn là nhanh khi các công ty cho biết đã tăng số lượng việc làm để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới và nhu cầu sản xuất tăng lên.

Giá cả đầu vào đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12-2012. Trước tháng 11, tốc độ lạm phát chi phí đã chậm lại trong ba tháng liên tiếp. Các thành viên nhóm khảo sát chủ yếu cho rằng chi phí đầu vào thấp hơn có được là do giá cả trên các thị trường hàng hóa thế giới đã giảm.

Chi phí đầu vào thấp hơn đã góp một phần vào việc giảm giá cả đầu ra tháng thứ hai liên tiếp khi các công ty chuyển phần chi phí tiết kiệm được sang cho khách hàng. Những nỗ lực thúc đẩy nhu cầu cũng được một số trong các công ty đó nhắc đến như là nhân tố làm giảm giá cả đầu ra. Tốc độ giảm đã nhanh hơn và trở thành mức nhanh nhất trong thời kỳ kéo dài gần một năm rưỡi.

Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam, Trinh Nguyễn Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC nói:

"Chỉ số PMI tháng 11 tăng mạnh phản ánh quan điểm của chúng tôi về tính cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam. Nhờ chi phí nhân công thấp hơn so với Trung Quốc, ngành sản xuất của Việt Nam đang giành được thị phần trên thế giới. Giá hàng hóa đầu vào giảm giúp chỉ số CPI  toàn phần giảm xuống còn 2,6% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng, trái ngược với các nơi còn lại trong khu vực"

Tin bài liên quan