Từ đầu năm 2019 tới nay, HKE đang xếp thứ ba sau sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq và New York về giá trị các thương vụ IPO.
Các công ty lần đầu tiên bán cổ phiếu ra công chúng đã thu về 4 tỷ USD kể từ đầu năm 2019 tới nay tại HKE, con số khá khiêm tốn so với mức 35,6 tỷ USD năm 2018, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg. Ðây là lần đầu tiên Hồng Kông nằm ở vị trí thứ 3 kể từ năm 2015 tới nay, sau khi liên tục giữ vị trí số 1.
Theo các chuyên gia kinh tế, có một số lý do để Hồng Kông sẽ gặp nhiều trở ngại trên con đường đến ngôi vương năm nay.
Thị trường Mỹ nóng
Các doanh nghiệp nổi tiếng tại Mỹ, vốn từ chối lên sàn trong nhiều năm qua đột nhiên thay đổi ý định. Theo đó, Lyft Inc vừa tiến hành thương vụ IPO trị giá 2,3 tỷ USD tại Nasdaq, trong khi sàn New York chuẩn bị đón tên tuổi lớn Uber Technologies Inc với thương vụ IPO được định giá khoảng 9 tỷ USD.
Sức mạnh từ thị trường Mỹ khiến Hồng Kông trở nên khó khăn hơn trong việc thu hút các công ty Trung Quốc đang chuẩn bị lên sàn. Luckin Coffee Inc, start up được mệnh danh là Starbucks Corp của Trung Quốc đang tiến hành kế hoạch IPO tại sàn Nasdaq với kỳ vọng thu về 510 triệu USD. Trong khi đó, ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe điện lựa chọn đưa cổ phiếu giao dịch tại Mỹ, sau khi NIO Inc niêm yết tại New York trong năm ngoái.
Thị trường thiếu chiều sâu
Kể từ đầu năm 2019 tới nay, việc thu hút các thương vụ IPO lớn của thị trường Hồng Kông không lấy làm xuất sắc, khi mới có 1 thương vụ huy động được hơn 1 tỷ USD. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân nhiều doanh nghiệp lựa chọn thị trường Mỹ với cơ hội thu hút vốn tốt hơn.
Chẳng hạn, công ty thương mại điện tử Pinduoduo Inc đã thu về 1,6 tỷ USD trên sàn Nasdaq vào tháng 7/2018 khi IPO và tiếp tục bán thêm cổ phiếu thu về 1,2 tỷ USD trong tháng 2 năm nay. iQiyi Inc - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự Netflix cũng thu về 2,4 tỷ USD khi IPO vào tháng 3/2018 và vừa huy động được thêm 1,95 tỷ USD. Những thương vụ kiểu này khó có thể hút được dòng vốn lớn nếu giao dịch tại Hồng Kông.
Doanh nghiệp Trung Quốc chưa gấp IPO
Trung Quốc, quê nhà của 1/3 các công ty kỳ lân (doanh nghiệp khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) trên thế giới vẫn duy trì vị trí là nguồn cung cấp các thương vụ IPO cho sàn Hồng Kông trong thời gian tới. Vấn đề là đa phần các ứng viên tiềm năng nhất tại Ðại lục tỏ ra không vội vã với việc lên sàn.
Trong đó, phải kể tới những cái tên như Bytedance Ltd, nhà phát triển ứng dụng video nổi tiếng TikTok; SenseTime Group Ltd, doanh nghiệp dẫn đầu lĩnh vực công nghệ nhận diện gương mặt và Ant Financial, công ty đảm nhận dịch vụ thanh toán của Alibaba Group Holding Ltd.
Ða phần các kỳ lân hiện tại chưa có ý định IPO bởi đang dồi dào tiền mặt từ các vòng gây quỹ, hoặc đối diện khó khăn bởi các quy định của nhà quản lý.
Cổ phiếu công nghệ bị “thất sủng”
Các công ty công nghệ vốn là con cưng trên sàn chứng khoán Hồng Kông, vậy nhưng hiện tại, tình hình đã thay đổi. Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị di động Xiaomi Corp đã giảm 37% kể từ khi niêm yết vào tháng 7/2018 tới nay, trong khi cổ phiếu của Meituan Dianping - gã khổng lồ cung cấp dịch vụ vận chuyển đồ ăn cũng giảm 16% kể từ khi IPO vào tháng 9/2018.
Nguyên nhân xuất phát từ việc HKE thay đổi quy định, cho phép các cổ phiếu phân tầng (dual-class) được giao dịch nhằm thu hút thêm công ty công nghệ, nhưng lại khiến nhà đầu tư phật lòng.
Trong khi đó, sự cạnh tranh từ các sàn chứng khoán Ðại lục lại gia tăng. Trong tháng 5/2019, sàn giao dịch cổ phiếu công nghệ tại Thượng Hải sẽ đi vào hoạt động với kỳ vọng thu hút các công ty thuộc lĩnh vực này lên sàn, thay vì lựa chọn Hồng Kông hoặc Mỹ.