Tuy nhiên, Honda và Nissan cho biết sẽ tiếp tục đàm phán để hình thành quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực xe điện và các lĩnh vực khác cùng với Mitsubishi - đối tác liên minh của Nissan.
"Trong tương lai, Nissan và Honda sẽ hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược hướng đến kỷ nguyên xe thông minh và xe điện, phấn đấu tạo ra giá trị mới và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của cả hai công ty", Nissan cho biết.
Việc các cuộc đàm phán đổ vỡ chỉ sau chưa đầy hai tháng bắt đầu sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải đánh giá lại các chiến lược sinh tồn của mình và có thể ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu của ngành ô tô.
Vào tháng 12/2024, Honda và Nissan đã đặt mục tiêu hoàn tất các cuộc đàm phán vào tháng 6/2025 và thành lập một công ty mẹ vào năm 2026. Mitsubishi cũng đã cân nhắc việc tham gia khuôn khổ này.
Theo tuyên bố chung, sau khi cân nhắc nhiều phương án khác nhau, bao gồm đề xuất của Honda về việc biến Nissan thành công ty con, họ đã quyết định chấm dứt các cuộc đàm phán để "ưu tiên tốc độ ra quyết định và thực hiện các biện pháp quản lý" trong một thị trường ngày càng biến động hướng đến điện khí hóa.
Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, Tổng giám đốc điều hành của Honda, Toshihiro Mibe cho biết, Honda đã đề xuất nắm quyền kiểm soát Nissan, thay đổi cấu trúc của đợt sáp nhập dự kiến từ công ty mẹ chung như thỏa thuận ban đầu thành thỏa thuận Nissan là công ty con thông qua trao đổi cổ phiếu. "Chúng tôi dự đoán rằng việc chấp nhận đề xuất của chúng tôi sẽ là một phán đoán cực kỳ khó khăn đối với Nissan", ông cho biết.
Tổng giám đốc điều hành của Nissan, Makoto Uchida cho biết trong một cuộc họp báo riêng rằng Nissan đã từ chối ý tưởng này vì "chúng tôi không thể tự tin rằng quyền tự chủ của mình sẽ được đảm bảo".
Honda và Nissan đặt mục tiêu cắt giảm chi phí bằng cách chia sẻ gánh nặng tài chính ngày càng tăng trong việc phát triển xe điện và phần mềm để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ toàn cầu như Tesla và BYD.
Khi tiết lộ kế hoạch bắt đầu đàm phán sáp nhập tại một cuộc họp báo vào tháng 12/2024, Honda cho biết Nissan đang gặp khó khăn sẽ cần phải thúc đẩy các nỗ lực phục hồi như một điều kiện cho thỏa thuận.
Vào tháng 11/2024, Nissan cho biết sẽ cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu.
Tờ Kyodo cho biết, kế hoạch của Nissan đã không thuyết phục được Honda rằng hãng sản xuất ô tô đang sa sút này đang trên đà phục hồi thành công. Lo sợ rằng tiến độ chậm chạp trong việc cải tổ của Nissan có thể gây nguy hiểm cho tương lai của vụ sáp nhập, Honda đã tìm cách trở thành công ty mẹ của vụ sáp nhập, nhưng động thái này đã khiến ban quản trị của Nissan tức giận và thúc đẩy họ hủy bỏ kế hoạch.
Honda và Nissan ban đầu cho biết họ sẽ tiết lộ thông tin chi tiết về kế hoạch hợp tác của mình vào cuối tháng 1 nhưng đã lùi lại đến giữa tháng 2.
Nissan đã gặp khó khăn kể từ khi liên minh lâu đời với hãng xe hơi Pháp Renault sụp đổ. Công ty phải đối mặt với các vấn đề tài chính nghiêm trọng khiến họ rất cần một đối tác lớn hơn. Một số nhà phân tích đã suy đoán rằng Nissan có thể phải đối mặt với tình trạng phá sản sớm nhất là vào năm 2026 khi công ty phải trả một khoản nợ khổng lồ.