Honda và Nissan chính thức bắt đầu đàm phán sáp nhập

Honda và Nissan chính thức bắt đầu đàm phán sáp nhập

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Hai (23/12), Honda và Nissan công bố rằng, hai hãng sản xuất ô tô này đã chính thức đàm phán để sáp nhập và tạo ra hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới.

Toshihiro Mibe, Tổng giám đốc điều hành Honda cho biết, các công ty cần có quy mô lớn hơn để cạnh tranh trong việc phát triển các công nghệ mới trong xe điện và lái xe thông minh, và việc tích hợp kinh doanh sẽ mang lại cho các công ty "lợi thế không thể có được theo khuôn khổ hợp tác hiện tại".

Ông cho biết, thỏa thuận này sẽ nhằm mục đích chia sẻ thông tin tình báo và nguồn lực, đồng thời mang lại quy mô kinh tế và sự hợp lực trong khi vẫn bảo vệ được cả hai thương hiệu.

Theo đó, một công ty mới sẽ được thành lập với tư cách là công ty mẹ của cả Honda và Nissan, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo. Quy mô của Honda lớn hơn nên sẽ đề cử hầu hết các thành viên hội đồng quản trị của công ty mới. Ông cho biết, công ty mới được thành lập hậu sáp nhập có tiềm năng mang lại doanh thu 30.000 tỷ yên (191,4 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3.000 tỷ yên.

Honda báo cáo lợi nhuận hoạt động là 1.382 tỷ yên trong năm tài chính tính đến tháng 3/2024, trong khi của Nissan là 568,7 tỷ yên. Các công ty sẽ có giá trị kết hợp của vốn hoá thị trường là gần 54 tỷ USD, trong đó vốn hóa thị trường của Honda đóng góp 43 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 6/2025.

Ông Toshihiro Mibe cho biết, nếu được chấp thuận, việc tích hợp sẽ là một dự án trung hạn đến dài hạn hiện không được kỳ vọng sẽ cho thấy tiến triển rõ rệt cho đến năm 2030 trở đi.

Các công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện toàn cầu. Chi phí cao cho quá trình chuyển đổi sang xe điện của các hãng sản xuất ô tô lâu đời đã được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự hợp nhất của ngành.

Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã làm rung chuyển ngành công nghiệp vào thời điểm các nhà sản xuất đang phải chật vật để chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Các dòng xe điện tương đối rẻ của BYD, Great Wall và Nio của Trung Quốc đang chiếm dần thị phần từ các hãng ô tô của Mỹ và Nhật Bản tại Trung Quốc và những nơi khác.

Hiện tại, Toyota của Nhật Bản là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, tiếp theo là Volkswagen của Đức. Việc hợp tác giữa Nissan và Honda sẽ giúp tập đoàn này vượt qua Hyundai của Hàn Quốc.

Tình thế khó khăn của Nissan

Thỏa thuận xem xét sáp nhập lần đầu tiên được tờ báo Nikkei của Nhật Bản đưa tin vào ngày 17/12. Các nhà phân tích cho biết vụ hợp tác tiềm năng này là kết quả của tình hình tài chính kém hiệu quả tại Nissan và việc tái cấu trúc quan hệ đối tác lâu dài với Renault của Pháp.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý gần đây nhất, Nissan cho biết họ sẽ cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu.

Hôm thứ Hai (23/12), ông Toshihiro Mibe cho biết một số cổ đông của Honda có thể cảm thấy rằng thỏa thuận này sẽ đại diện cho việc Honda hỗ trợ Nissan, nhưng thực tế câu chuyện sáp nhập này "dựa trên giả định rằng Nissan hoàn thành hành động xoay chuyển tình thế".

"Nếu Nissan và Honda không tự đứng vững thì các cuộc đàm phán về việc sáp nhập doanh nghiệp sẽ không thành hiện thực", ông cho biết.

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Nissan, Makoto Uchida cho biết cuộc thảo luận về việc tích hợp "không có nghĩa là chúng tôi đã từ bỏ việc thay đổi tình hình" mà thay vào đó là đảm bảo khả năng cạnh tranh của công ty trong tương lai.

"Sau khi thực hiện hành động thay đổi này để phát triển và tăng trưởng trong tương lai, chúng tôi cần xem xét quy mô và tăng trưởng tối ưu. Sự tăng trưởng này sẽ thông qua quan hệ đối tác", ông cho biết thêm.

“Nissan đang gặp khó khăn trên thị trường, đang gặp khó khăn ở trong nước, không có dòng sản phẩm phù hợp… Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo, rất nhiều lá cờ đỏ xung quanh Nissan vào lúc này khiến điều gì đó phải xảy ra. Liệu đây có phải là câu trả lời hay không lại là một câu hỏi khác", Peter Wells, giáo sư kinh doanh và phát triển bền vững tại Trung tâm nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô của Trường kinh doanh Cardiff cho biết.

Tin bài liên quan