Honda, Toyota, Trường Hải “siêu lợi nhuận” như thế nào

Honda, Toyota, Trường Hải “siêu lợi nhuận” như thế nào

(ĐTCK) Lãi hàng ngàn tỷ đồng, chiếm thị phần lớn trên thị trường ôtô, thậm chí chi phối cả thị trường xe máy. Lần đầu tiên, thị trường biết đến một cách rộng rãi con số lợi nhuận khủng của 2 “ông lớn” Honda và Toyota, trước đó là Trường Hải.

Lợi nhuận 2015: Honda hơn 10.000 tỷ, Toyota gần 5.000 tỷ, Trường Hải gần 7.400 tỷ

Honda Việt Nam có vốn điều lệ 62,9 triệu USD, bắt đầu hoạt động từ năm 2004, lợi nhuận thu được đã giúp các nhà đầu tư hoàn vốn ban đầu từ rất lâu. Nhìn vào biểu đồ kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này, có thể thấy đó là niềm mơ ước của bất cứ doanh nghiệp nào.

Ấn tượng nhất là tốc độ tăng trưởng về doanh thu, cụ thể, nếu như năm 2012, doanh thu đạt 11.000 - 12.000 tỷ đồng thì đến năm 2015, doanh thu của Công ty đã đạt xấp xỉ 70.000 tỷ đồng, tức tăng 7 lần trong vòng 4 năm. Lợi nhuận cũng có mức độ tăng tương ứng và đạt trên 10.000 tỷ đồng vào năm 2015.

Về thị phần, Honda Việt Nam hiện chiếm khoảng 4,7% thị phần ôtô, còn  xe máy Honda chiếm tới 70% thị phần, theo số liệu tổng hợp từ Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp-VEAM, một đơn vị tham gia liên doanh.

Với Toyota, vốn điều lệ của  liên doanh này là 49,14 triệu USD, song lợi nhuận cũng rất “khủng”. Doanh thu và lợi nhuận tại thị trường Việt Nam đều tăng cao. Năm 2012, doanh thu đạt khoảng 15.000 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt xấp xỉ 33.000 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần trong vòng 4 năm. Tương tự, lợi nhuận năm 2012 đạt trên 1.000 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt gần 5.000 tỷ đồng (xem biểu đồ). Xe ôtô Toyota hiện chiếm khoảng 25,5% thị phần.

“Đại gia” lớn nhất thị trường ôtô Việt Nam hiện nay là Trường Hải có mức tăng trưởng kỷ lục. Năm 2015, Trường Hải đạt doanh thu 41.532 tỷ đồng, gần gấp đôi so với mức 21.933 tỷ đồng của năm trước đó. Lợi nhuận trước thuế của Công ty đạt 7.392 tỷ đồng, gấp đôi so với mức 3.375 tỷ đồng của năm 2014.

Honda, Toyota, Trường Hải “siêu lợi nhuận” như thế nào ảnh 1

Triển vọng vẫn sáng

Triển vọng lợi nhuận của các hãng dẫn đầu thị trường là rất sáng sủa. Trước hết, với thị trường ôtô, trong vòng 2 - 3 năm gần đây, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục với tốc độ 2 con số mỗi năm. Tỷ lệ sở hữu ôtô ở Việt Nam, theo khảo sát của các tổ chức nghiên cứu thị trường, còn ở mức rất thấp so với khu vực.

Cụ thể, tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe ôtô ở Việt Nam chỉ khoảng trên dưới 10%, con số này ở Philippines là 53%, Indonesia là 54% và Malaysia là 93%. Hiện mặt bằng lãi suất ở mức thấp và ổn định, tín dụng cho vay mua ôtô tăng trưởng liên tục, cộng thêm những chính sách hỗ trợ của Chính phủ như giảm phí trước bạ xe ôtô, thu nhập của người dân tăng nhanh…, các dự báo cho thấy lượng xe tiêu thụ sẽ ngày càng tăng mạnh.

Với thị trường xe máy, tuy nhìn chung cả thị trường đã có dấu hiệu bão hòa, nhưng đối với từng hãng xe, triển vọng hoàn toàn khác nhau và không phải tất cả các phân khúc xe máy đều chứng kiến "mũi tên" doanh số đi xuống. Chẳng hạn, phân khúc xe tay ga vẫn chứng kiến mức tăng trưởng cao. Thống kê của Honda cho thấy, tốc độ tăng trưởng của phân khúc này đạt khoảng 10%/năm trong các năm gần đây và vượt xa doanh thu từ xe số. Dân số trẻ, hạ tầng giao thông và thói quen đi lại, chi tiêu của người dân Việt Nam… vẫn là những yếu tố đảm bảo cho thị trường xe máy, đặc biệt là xe Honda tăng trưởng cao.       

Tin bài liên quan