Tuần qua, HVN đã giới thiệu mẫu xe Honda Accord thế hệ thứ 9 tại thị trường Việt Nam với giá bán 1,49 tỷ đồng. Với rất nhiều ưu điểm về tính năng và công nghệ được trang bị, nhưng các quan chức của HVN không đưa ra một mục tiêu bán hàng cụ thể nào. Đáng nói là, Accord được xem là một trong những mẫu sedan thành công của Honda tại nhiều thị trường lớn trên toàn cầu với 19 triệu xe đã bán ra từ năm 1976 đến năm 2012.
Cần phải nói thêm là, số lượng xe Accord đã bán ra ở Việt Nam, kể từ khi HVN chính thức phân phối mẫu xe này hồi năm 2011 tới nay còn rất khiêm tốn, chỉ nhỉnh hơn 200 xe.
Mặc dù ban lãnh đạo của HVN có nhắc tới các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bán hàng này như thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản hay lũ lụt lớn tại Thái Lan hồi năm 2011, khiến nguồn cung xe về Việt Nam bị ảnh hưởng. Trên thực tế, ở Việt Nam, Accord nói riêng và mảng kinh doanh ô tô của Honda vẫn rất mờ nhạt.
Đối thủ của Accord có thể kể tới là Toyota Camry, Mazda 6 hay Nissan Teana. Cùng quê hương Nhật Bản, triết lý kinh doanh không có sự khác biệt nhiều, nhưng chỉ duy nhất có ô tô nên sự nỗ lực tốt hơn rất nhiều.
Năm 2013, Toyota Việt Nam bán được 5.730 xe Toyota Camry, trong đó, riêng phiên bản Camry 2.5L là 4.069 xe. Còn Mazda 6 của VinaMazda thuộc Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng đạt được con số 180 xe trong năm 2013. Trong khi đó, Honda Accord bán được chưa đến 70 xe suốt cả năm 2013.
Ngược dòng lịch sử, HVN nhẩy vào lĩnh vực ô tô hôồi năm 2005 với đột phá ấn tượng là đầu tư phân xưởng lắp ráp động cơ, khác biệt hẳn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm ô tô. Tổng vốn đầu tư ô tô của HVN theo công bố là 60 triệu USD và tháng 8/2006, mẫu xe sedan đầu tiên là Honda Civic đã chính thức ra mắt thị trường.
So với Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam chậm hơn khoảng 10 năm để thâm nhập thị trường ô tô. Tuy nhiên, so với Mazda thông qua VinaMazda với vốn đầu tư 10 triệu USD vào năm 2010, thì Honda vẫn sớm hơn rất nhiều. Năm 2013, HVN bán được 4.593 xe ô tô các loại, tăng trưởng rất tốt so với con số 1.804 xe của năm 2012. Cùng năm 2013, Toyota Việt Nam bán được 33.288 xe, còn VinaMazda bán được 4.089 xe.
Nhiều ý kiến cho rằng, HVN chưa mặn mà phát triển kinh doanh ô tô là bởi xe máy đang rất hiệu quả.
Năm tài khóa 2013 kết thúc (1/4/2013 - 31/3/2014), HVN đạt doanh thu hơn 55.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, 95% doanh thu này đến từ xe máy. Mục tiêu cho năm tài khóa 2014 (1/4/2014 - 31/3/2015) là 6.000 xe ô tô, không có sự tăng trưởng bất ngờ so với doanh số 5.583 xe ô tô đạt được của năm tài khóa liền trước.
Ông Minoru Kato, Tổng giám đốc HVN khi trao đổi với báo chí tuy khẳng định, HVN rất quan tâm tới hoạt động của mảng ô tô tại Việt Nam, nhưng cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ, sản lượng bán ra thấp nên không được chú trọng như những thị trường đang bán chạy là Bắc Mỹ, Nhật Bản… Dẫu vậy, với xe máy thì khác hẳn, với tư cách là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 của Honda trên toàn cầu, không chỉ bất cứ phản ứng nào từ thị trường, từ khách hàng Việt Nam đều được xem xét cẩn trọng, nhận được quan tâm đặc biệt từ Tập đoàn Honda Motor, mà Việt Nam luôn là một trong 2 - 3 thị trường được lựa chọn để giới thiệu các mẫu xe máy mới toàn cầu của Honda.
Ngoài ra, trong khi các hãng xe Nhật khác đã bắt đầu thâm nhập phân khúc xe sang như Lexus của Toyota hay Infinity của Nissan vào thị trường Việt Nam, thì Accura của Honda vẫn chưa có động tĩnh gì để hiện diện chính thức tại đây.
Tất nhiên, HVN hoàn toàn có lý do để bình tĩnh với ô tô, bởi Toyota Việt Nam, doanh nghiệp bán xe ô tô chạy nhất Việt Nam, với 33.288 xe ô tô bán ra mới đạt doanh thu khoảng 24.000 tỷ đồng trong năm 2013, cách rất xa mức doanh thu 55.000 tỷ đồng của HVN đạt được trong năm 2013 với đóng góp tới 95% từ việc bán 1,87 triệu chiếc xe máy.