Nhằm đảm báo cho khách hàng trong việc quản lý khả năng tài chính của mình, ATM Online và đối tác chỉ cung cấp duy nhất 1 khoản vay vào một thời điểm và việc cung cấp dịch vụ chỉ tiếp tục khi khách hàng kết thúc khoản vay hiện tại. Số liệu còn chỉ ra rằng, lần lượt 30% và hơn 10% khách hàng đã sử dụng dịch vụ tư vấn tài chính của ATM Online từ 3 và 5 lần trở lên.
"Tỷ lệ này cho thấy khách hàng đã dần biết cách tận dụng những dịch vụ tiện lợi mà các đơn vị ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech) mang lại một cách chuyên nghiệp, thường xuyên”, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc ATM Online cho biết.
Tối đa hàm lượng công nghệ vào dịch vụ
Chọn lựa phục vụ phân khúc khách hàng bình dân yêu thích sự tiện lợi và có nhu cầu về các khoản vay tiêu dùng, các công ty Fintech đang dần khẳng định sự lớn mạnh của mình thông qua hàm lượng công nghệ được áp dụng sản phẩm. Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi ngày ATM Online nhận được khoảng 4.000 yêu cầu vay vốn và các yêu cầu này được xử lý với thời gian duyệt trung bình là 2 phút đối với khách hàng cũ và từ 7 - 15 phút đối với khách hàng mới. Các khoản vay được giải ngân hoàn toàn tự động. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin chính xác và hợp tác trong quá trình thẩm định thì thời gian từ lúc khách hàng gửi thông tin đến khi nhận được giải ngân là hết sức nhanh chóng. Giải pháp định danh điện tử (eKYC) của ATM Online được xây dựng trên nền tảng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data), sinh trắc học (Biometrics) với các tính năng như nhận diện khuôn mặt, hình ảnh, ký tự quang học.
“Hệ thống chấm điểm - scoring system được Công ty xây dựng từ những ngày đầu chỉ với khoảng 15 biến số, qua 3 năm hoạt động với dữ liệu khách hàng ngày càng dày, điểm tín nhiệm hiện tại được tổng hợp từ hơn 300 biến số với độ chính xác khá cao”, ông Hải cho biết thêm.
Ngoài ra, ATM Online cũng kết hợp với các đối tác là cổng thanh toán điện tử để thuận tiện cho khách hàng thanh toán khoản vay. ATM Online triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản định danh, mỗi khách hàng sẽ được cung cấp một tài khoản tại ngân hàng đối tác. Tài khoản này giúp khách hàng có thể thanh toán hàng tháng bằng một vài thao tác đơn giản trên điện thoại hoặc máy tính. Giao dịch được ghi nhận ngay lập tức trên hệ thống.
Quản lý rủi ro bằng công nghệ và sự thấu hiểu
Khi công nghệ đang len lỏi vào mọi mặt của đời sống, lĩnh vực tài chính cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó. Các hoạt động tài chính trên nền tảng trực tuyến cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, kéo theo đó, tội phạm công nghệ cũng nở rộ với những thủ đoạn vô cùng tinh vi.
Để ngăn ngừa rủi ro từ các hành vi lừa đảo như sử dụng CMND giả, ATM Online và đối tác đầu tư vào giải pháp eKYC, nhận diện gương mặt và nhận diện ký tự quang học, nhận diện giọng nói khi trao đổi qua điện thoại để đối chiếu với dữ liệu hình ảnh lưu trữ và đối chiếu với thông tin từ đối tác cung cấp đánh giá điểm tín dụng.
Từ các dữ liệu có được từ truy vấn trình duyệt, ATM Online ghi nhận lại hành vi tương tác của khách hàng khi sử dụng máy tính hay thiết bị di động để gửi yêu cầu vay. Các dữ liệu này đều được mã hóa và phân tích, kết hợp thông tin khách hàng cung cấp để xác định khách hàng có đúng là đối tượng đang nộp đơn vay vốn hay không.
Song song với việc áp dụng công nghệ để hạn chế rủi ro, ATM Online còn đầu tư chiến lược nâng cao trải nghiệm và sự hiểu biết của khách hàng về dịch vụ của mình với chương trình 14 ngày ân hạn, áp dụng cho khách hàng mới. Cụ thể, khách hàng khi nhận được khoản tư vấn tài chính lần đầu từ ATM Online, nếu không hài lòng về bất kỳ điều gì, chỉ cần hoàn trả khoản vay trong vòng 14 ngày mà không cần trả lãi suất hay phí dịch vụ. Trong năm 2020, ngoài những sản phẩm phục vụ cho phân khúc khách hàng từ 3 - 12 triệu, ATM Online cũng cho ra mắt sản phẩm phục vụ các khách hàng mới có thể “trải nghiệm” dịch vụ của ATM Online với khoản vay siêu nhỏ, chỉ từ 900.000 đồng. Bằng cách này, ATM Online muốn từng bước nâng cao hiểu biết và nhận thức của bộ phận khách hàng dưới chuẩn trong việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính một cách chuyên nghiệp và trách nhiệm hơn.