Thể thao biển: Mấu chốt phát triển du lịch
Hãng truyền thông đa phương tiện EUROSPORT gần đây đã đánh giá du lịch thể thao đóng góp khoảng 800 tỷ USD, chiếm 10% thu nhập du lịch thế giới và đang trên đà tăng khoảng 14% mỗi năm. Bên cạnh đó, họ nhận định “du lịch thể thao là trái tim của tăng trưởng du lịch toàn cầu”.
Nghiên cứu của Tourism British Columbia (Canada) cũng chứng minh cho điều này, khi du lịch thể thao, đem về hơn 3,4 tỷ USD riêng tại British Columbia năm 2011.
Nghiên cứu cũng cho thấy ở một số nơi, du lịch thể thao chiếm tới 25% tổng thu từ du lịch. Đặc biệt, ở Úc và một số khu vực tại New Zealand, con số này là 55%.
Bà Supitr Samahito - Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan, cho biết: “Mỗi trận đấu bóng chuyền bãi biển ở Thái Lan, lượng khán giả lên đến khoảng 10.000 người, chẳng kém gì các trận đấu thuộc Giải vô địch bóng đá Thái Lan.
Tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2014, tổ chức ở Phuket, lượng du khách đến nơi này đã tăng 30% so với năm trước đó".
Từ giữa thập niên 1990, du lịch thể thao được ví như người khổng lồ đang ngủ của ngành du lịch.
Nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã làm được việc gắn thể thao với du lịch, đặc biệt là du lịch biển, ví dụ như du lịch lặn biển ở Maldives, du lịch thể thao biển ở Ấn Độ, du lịch lướt ván ở Hawaii.
Các chuyên gia nhận định, các sự kiện thể thao biển giúp lan tỏa nhận diện thương hiệu quốc gia, khu vực, thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan mỗi năm, đồng thời kích thích nhu cầu lưu trú, ăn ở, đi lại mua sắm, từ đó tạo ra doanh thu khổng lồ cho ngành du lịch.
Trải nghiệm thể thao biển đích thực tại Thanh Long Bay
Thống kê tại Việt Nam, hiện nay chưa có dự án hoặc doanh nghiệp nào chuyên khai thác và tổ chức các hoạt động thể thao biển ở tầm vĩ mô.
Tính riêng tại Bình Thuận từ đầu năm đến nay đã có đến 4 tổ hợp là Novaworld Phan Thiết, Nova Hill Mũi Né, Summer Land và Thanh Long Bay.
Trong đó, tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí và thể thao biển Thanh Long Bay là dự án tiên phong khai thác thế mạnh thể thao biển, mở ra tiền đề phát triển dịch vụ thể thao biển kết hợp du lịch chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Với bờ biển dài 192 km, Bình Thuận sở hữu nhiều điều kiện lý tưởng cho thể thao biển hoạt động khi có bãi tắm đẹp, đồi cát trắng hoang sơ, nắng nóng quanh năm, ít chịu ảnh hưởng bão.
Đặc biệt, bãi biển của Bình Thuận được Hiệp hội Lướt ván buồm quốc tế đánh giá là một trong những bãi biển tốt nhất châu Á, để tổ chức thi đấu và biểu diễn các môn thể thao trên biển.
Xác định, thể thao biển là chìa khóa thúc đẩy du lịch của Bình Thuận, đồng thời đến năm 2020, sẽ trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia.
Nằm ngay cửa ngõ du lịch Bình Thuận, cách TP.HCM chỉ gần 2 giờ di chuyển, việc Thanh Long Bay xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng kết hợp thể thao biển không chỉ khai thác triệt để thế mạnh của địa phương, đón đầu xu thế phát triển du lịch của tỉnh nhà mà còn là chiến lược “dài hơi” trong hành trình định vị thương hiệu đấu trường thể thao biển quốc tế cho Bình Thuận nói chung và Kê Gà nói riêng.
Trong tổng quy mô 90 ha, đơn vị phát triển Nam Group đặc biệt chú trọng phát triển trung tâm thể thao biển tiêu chuẩn quốc tế với quy mô lớn nhất Việt Nam.
Ngoài ra, tận dụng lợi thế vượt trội khi sở hữu bãi tắm riêng tuyệt đẹp dài hơn 1,7 km, toàn bộ khu vực này sẽ được phát triển thành khu bãi tắm và thể thao biển.
Độ sâu của mực nước biển lý tưởng, có thể đi bộ cách bờ cả 100m, sóng biển êm, bãi cát mềm mịn, thoải an toàn cho du khách và phù hợp cho các hoạt động thể thao biển như dù lượn, thuyền kayak, lặn biển, cano biển, moto biển, chèo ván sub, lướt ván buồm, bóng chuyền bãi biển,…
Tất cả hệ thống tiện ích này đủ để Thanh Long Bay “xoay chuyển” cục diện, đưa bãi biển Kê Gà trở thành trung tâm thể thao biển quốc tế, thu hút hàng trăm cuộc tranh tài mỗi năm. Từ đó mang đến lượng du khách khổng lồ cho vùng đất được ví là “Hawai của Việt Nam”.
Như vậy, với chiến thuật xây dựng “thể thao biển”, Thanh Long Bay có nhiều triển vọng để trở thành điểm đến “thương hiệu” của du khách quốc tế tại Việt Nam.
Kiến tạo trung tâm thể thao biển tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất Việt Nam, Thanh Long Bay sẽ trở thành điểm đến “thương hiệu” trong lòng du khách quốc tế.
Với sự vận hành chuyên nghiệp đến từ hai thương hiệu hàng đầu thế giới là Wyndham Hotels Group và Accor, Thanh Long Bay sẽ dần trở thành điểm đến nghỉ dưỡng, vui chơi, thể thao tầm cỡ quốc gia.
Đặc biệt, H2O Sports Hawaii - đơn vị cung cấp, khai thác loại hình thể thao dưới nước lớn nhất Hawaii với nhiều năm kinh nghiệm, cũng đã hợp tác với nhà phát triển Nam Group trong chiến lược phát triển trung tâm thể thao biển theo chuẩn quốc tế.
Điều này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng về việc bảo chứng mức độ an toàn cũng như sự đa dạng, phong phú của các bộ môn thể thao sẽ được áp dụng tại đây.
DKRA Vietnam - Tổng đại lý tiếp thị & phân phối dự án cho biết, Thanh Long Bay đang ra mắt thị trường khu căn hộ biển Wyndham Coast và mô hình nhà phố thương mại biển 2 mặt tiền.
Dự án sở hữu tiềm năng sinh lời cao khi mức giá khởi điểm chỉ từ 1,38 tỉ đồng/căn hộ biển 5 sao sở hữu lâu dài, bàn giao nội thất hoàn chỉnh và thời gian thanh toán kéo dài trong 4 năm.
Bên cạnh đó, với lợi thế quần thể sinh thái biển xoay quanh trung tâm thể thao biển chuẩn quốc tế lớn nhất Việt Nam, Thanh Long Bay dự kiến sẽ thu hút đông đảo lượng du khách quốc tế và trở thành điểm đón đầu du khách khi đến Kê Gà, từ đó tạo ra bài toán cho thuê ổn định hàng năm.