Người dân và các đoàn thể khuyên góp hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Người dân và các đoàn thể khuyên góp hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Hơn 10 tỷ đồng đã được các doanh nghiệp bảo hiểm hoàn tất chi trả cho khách hàng vụ cháy chung cư mini trong vài ngày

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo thống kê sơ bộ của ngành bảo hiểm đến ngày 20/9, hai công ty bảo hiểm nhân thọ đã chi trả gần 10 tỷ đồng cho người thân của 4 nạn nhân (trong số 56 người tử vong) có mua bảo hiểm nhân thọ.

Thêm nạn nhân được chi trả bảo hiểm

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán chiều 19/9, phía Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam cho biết, ngày 15/9 đã hoàn tất thủ tục chi trả bảo hiểm cho một gia đình có người thân không may qua đời trong vụ cháy và 2 trường hợp khác trong ngày 18/9. Trong đó, 3 khách hàng đã chi trả xong hôm 18/9. Tổng số tiền chi trả ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.

Với khách hàng đầu tiên, Công ty Manulife cho biết, ngay khi xác minh được thông tin khách hàng, công ty này hoàn tất mọi thủ tục chi trả chỉ trong vòng 1 ngày. 2 khách hàng sau cũng được chi trả bồi thường trong vòng 1 ngày làm việc ngày sau khi xác minh thông tin hợp đồng. Ngoài ra, Manulife cho biết, hãng cũng có 7 khách hàng khác sinh sống tại chung cư mini này hiện an toàn. Công ty đang rà soát và sẽ hỗ trợ chi trả cho khách hàng nếu phát sinh các chi phí, quyền lợi theo hợp đồng.

“Manulife cũng đang tiếp tục làm việc để xác minh tình trạng các khách hàng còn lại nhằm hỗ trợ chi trả nhanh nhất nếu có. Hiện, Công ty đang đối chứng danh sách với chính quyền để xem còn sót ai không”, Manulife thông tin.

Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam cũng cho biết, ngày 18/9 đã chi trả 4,3 tỷ đồng cho gia đình một khách hàng nam giới không may qua đời sau vụ cháy. AIA cho biết anh này tham gia hợp đồng từ tháng 4 năm ngoái, vốn là trụ cột của gia đình và tuổi còn khá trẻ.

Được biết, ngay sau khi có thông tin về vụ hỏa hoạn, cùng với sự vào cuộc của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, AIA đã nhanh chóng và tích cực truyền thông để đội tới toàn thể đội ngũ tư vấn viên tìm kiếm thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang làm việc để xác minh danh tính và tình trạng các khách hàng của những hợp đồng khác nhằm hỗ trợ chi trả nhanh nhất nếu có.

Đại diện AIA cho biết: "Chi trả quyền lợi bảo hiểm là thực hiện cam kết với khách hàng đã đặt niềm tin và đồng hành cùng AIA Việt Nam. Dù hiểu rằng không gì có thể bù đắp được việc mất đi người thân, song chúng tôi hy vọng việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau và giúp gia đình khách hàng sớm ổn định cuộc sống".

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam cho biết, đã chủ động xác minh và hoàn tất thủ tục chi trả cho hai gia đình có người thân không may qua đời trong vụ cháy. Tổng số tiền chi trả cho hai trường hợp này ước tính khoảng gần 1 tỷ đồng.

Một số công ty bảo hiểm khác như Daiichi cũng đang rà soát xem có trường hợp khách hàng nào liên quan đến vụ cháy này không. Công ty này cho biết, đến thời điểm này chưa ghi nhận được trường hợp nào.

Không chỉ các công ty bảo hiểm nhân thọ, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cũng chủ động đi tìm khách hàng là nạn nhân của vụ cháy thảm khốc ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phía Bảo hiểm Bảo Việt xác nhận, đang phối hợp để rà soát do có nhiều trường hợp chưa có thông tin chuẩn. Hiện tại, mới có thông tin về 4 trường hợp tham gia bảo hiểm toàn diện học sinh sinh viên.

Tính đến chiều 19/9, Bảo hiểm PVI ghi nhận có 5 em học sinh tử vong và 7 em học sinh bị thương, bỏng. Các em này đều tham gia bảo hiểm toàn diện học sinh sinh viên. Ngoài ra, có 1 khách hàng bị thương tham gia bảo hiểm tai nạn và sức khỏe nhóm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang rà soát để xem có trường hợp nạn nhân nào tham gia bảo hiểm tài sản ngoài việc tham gia bảo hiểm về con người, sức khỏe như trên không, để từ đó giúp nạn nhân được chi trả quyền lợi, giúp khách hàng và gia đình mau chóng vượt qua khó khăn.

Ghi nhận từ một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ như PTI, BIC, Bảo Việt, PVI, BSH thì tính đến thời điểm này, công ty chưa ghi nhận được trường hợp nào tham gia bảo hiểm tài sản của nhà chung cư này. Thông thường những người ở chung cư không phải là cao cấp, chung cư mini thường có thu nhập chưa cao thường chưa quan tâm nhiều đến phần bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ.

“Tính đến thời điểm này chưa thấy công ty thành viên báo cáo lên là có khách hàng liên quan đến vụ cháy này”, thông tin từ BSH cho hay.

Vẫn tiếp tục rà soát

Sau khi hoàn tất thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng cho gia đình một khách hàng là nạn nhân của vụ hỏa hoạn thảm khốc này, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) cho biết, tiếp tục tìm kiếm, làm việc để xác minh danh tính và tình trạng các khách hàng của những hợp đồng khác nhằm hỗ trợ chi trả nhanh nhất nếu có.

Giám đốc 1 doanh nghiệp bảo hiểm lớn cho biết, có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử, toàn ngành bảo hiểm, đặc biệt là các công ty bảo hiểm lại chủ động đi tìm khách hàng đã tham gia bảo hiểm của mình nhưng không may gặp nạn tại vụ cháy để hỗ trợ kịp thời, bởi mức độ tàn phá của vụ cháy quá lớn, quá bi thương.

Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng yêu cầu Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định của pháp luật có liên quan.

IAV đã đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm trao 300 triệu đồng để hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ cháy chung này.

Đối với các vụ việc thông thường, khách hàng tham gia bảo hiểm sẽ thực hiện gửi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm xem xét giải quyết theo quy định của hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, đối với vụ việc đau lòng xảy ra ở chung cư mini lần này, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm mong muốn chủ động giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho nạn nhân để được bảo hiểm nhanh chóng, thuận lợi nhất, nhằm giúp nạn nhân sớm vượt qua được mất mát và ổn định cuộc sống.

"Hiệp hội mong muốn được làm việc với cơ quan chức năng về việc cung cấp các thông tin (số căn cước công dân, ngày, tháng, năm sinh, mức độ thiệt hại về người và tài sản-nếu có) của các nạn nhân bị thiệt hại trong vụ cháy nói trên. Trên cơ sở thông tin đó, IAV sẽ chuyển tới các doanh nghiệp bảo hiểm để kịp thời tra soát dữ liệu đang lưu giữ để giải quyết quyền lợi nhanh chóng cho người tham gia", IAV cho biết.

8 tháng đầu năm, theo Bộ Tài chính, tuy doanh thu giảm nhưng tổng chi trả quyền lợi cho khách hàng của toàn thị trường bảo hiểm vẫn tăng, ước đạt 46.529 tỷ đồng, tăng 20,78% so với 8 tháng đầu năm 2022. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chi trả 14.321 tỷ đồng, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chi trả khoảng 32.208 tỷ đồng.

Tin bài liên quan