Home Credit báo lãi sau thuế năm 2024 đạt gần 1.300 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit Việt Nam) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024 cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Home Credit báo lãi sau thuế năm 2024 đạt gần 1.300 tỷ đồng

Theo đó, Home Credit ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 1.291 tỷ đồng, gấp 3,44 lần năm trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi Công ty công bố thông tin về tình hình tài chính trên HNX. Kết quả trên đến từ hiệu quả của chiến lược kinh doanh linh hoạt và phản ánh bức tranh thị trường tài chính tiêu dùng đã phục hồi mạnh mẽ trở lại sau giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Báo cáo ghi nhận sự tăng trưởng ổn định của tổng tài sản, thể hiện qua việc cải thiện đáng kể tỷ lệ nợ xấu. Theo đó, tổng tài sản tăng trưởng 7% so với đầu năm 2024 nhờ tăng trưởng cho vay khách hàng cá nhân và tổng dư nợ tín dụng tăng 12,4%.

Tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 1,76%, giảm mạnh từ mức 2,49% vào năm 2023 và thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của các công ty tài chính, đưa Home Credit vào nhóm những công ty hoạt động hiệu quả, thể hiện quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ và tạo ra tài sản bền vững.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tăng lên 27,54%, cao hơn đáng kể so với yêu cầu tối thiểu là 9%. Điều này cho thấy dự trữ vốn mạnh mẽ, đảm bảo tính thanh khoản trước các rủi ro tín dụng, thị trường và các rủi ro tiềm ẩn khác. Các chỉ tiêu tài chính khác như tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng 17,92%; tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) tăng 4,7% đến từ hoạt động hiệu quả của việc cho vay khách hàng, tối ưu hóa chi phí lãi vay, tăng trưởng thu nhập từ các dịch vụ khác. Con số tích cực trên còn góp phần không nhỏ đến từ hoạt động quản lý rủi ro chặt chẽ với công nghệ tự động hóa trong cho vay.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức, Home Credit Việt Nam vẫn giữ vững tinh thần lạc quan trong 2025. Công ty tin tưởng vào sự phục hồi của tâm lý người tiêu dùng và tiếp tục theo đuổi chiến lược tập trung vào khách hàng, đối tác và quản lý rủi ro. Với hơn 16 triệu khách hàng sau 17 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Home Credit Việt Nam sở hữu nền tảng dữ liệu khách hàng vững chắc, tạo tiền đề để tận dụng tối đa các cơ hội tăng trưởng. Đồng thời, năm 2025 cũng là năm Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8%; tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng khoảng 16% (tương đương khoảng 2,5 triệu tỷ đồng sẽ được cung ứng ra nền kinh tế). Trong đó, tín dụng tiêu dùng là một trong những lĩnh vực được khuyến khích đẩy vốn để kích thích tiêu dùng.

Theo báo cáo FiinGroup, tỷ lệ thâm nhập cho vay tiêu dùng Việt Nam vẫn tương đối thấp so với các quốc gia khác ở châu Á - Thái Bình Dương, báo hiệu tiềm năng tăng trưởng dồi dào. Cụ thể, đến cuối năm 2023, nợ vay tiêu dùng (bao gồm cho vay mua nhà để ở) tại Việt Nam chỉ chiếm 28,5% GDP, thấp hơn nhiều so với những nền kinh tế tại châu Á khác như Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Trung Quốc, Thái Lan. Đồng thời, phần lớn tín dụng tiêu dùng vẫn đến từ các NHTM.

Tin bài liên quan