Tuyến metro số 1, TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu vừa có thông báo gửi Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Tại thời điểm kiểm tra, phần xây dựng của Dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng theo thiết kế (khoảng 99%).
Chủ đầu tư đang tổ chức công tác vận hành liên động dự án (test run) và chuẩn bị công tác vận hành thử dự án (trial run) dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/2024.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, phải đến giữa tháng 12/2024, Dự án mới có thể được cấp Chứng chỉ an toàn hệ thống, các cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức kiểm tra các hạng mục phòng cháy chữa cháy, và an toàn môi trường; công tác lập và tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình mới đang được các nhà thầu thực hiện, hiện chưa đầy đủ, danh mục hồ sơ hoàn thành công trình chưa được lập theo quy định.
Để việc đưa đoạn tuyến trên cao của Dự án vào khai thác, sử dụng đáp ứng tiến độ theo yêu cầu nêu trên và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật chuyên ngành có liên quan, Cơ quan thường trực Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ hoàn thành công trình của gói thầu CP2 đã được nêu tại Biên bản ngày 13/9/2024.
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cần khẩn trương hoàn thành công tác tích hợp, vận hành liên động hệ thống; vận hành thử; đào tạo nhân sự quản lý, vận hành; kiểm định chất lượng thi công xây dựng; lập, phê duyệt quy trình bảo trì, quy trình quản lý an toàn vận hành, khai thác; thủ tục đăng kiểm đoàn tàu.
Về công tác đánh giá an toàn hệ thống, Cơ quan thường trực Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn đánh giá an toàn hệ thống bố trí đầy đủ nhân sự để đẩy nhanh công tác đánh giá an toàn hệ thống.
Cơ quan thường trực Hội đồng khuyến nghị chủ đầu tư chỉ đạo các chủ thể có liên quan kịp thời cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan cho đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và giải quyết, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc này.
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cần tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để sớm hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy tại các gói thầu của dự án; phối hợp kịp thời với cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT để sớm hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống.
“Chủ đầu tư khẩn trương triển khai công tác đánh giá tác động môi trường, trong quá trình thực hiện, cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để sớm tháo gỡ các tồn tại vướng mắc liên quan đến việc cấp Giấy phép môi trường nếu có”, Cơ quan thường trực Hội đồng lưu ý.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài 19,7 km, trong đó có 17,1 km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm.