Mức thu nhập “khủng” của Marc Lore chủ yếu đến từ 25% cổ phần trong bộ phận thương mại điện tử của tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ trị giá 236,3 triệu USD. Số cổ phần này được đưa ra như một quyền lợi dành cho Marc Lore khi bán đi trang thương mại điện tử Jet.com của mình cho Walmart vào năm ngoái.
Jet.com là một website thương mại điện tử được Marc Lore lập ra vào năm 2014. Trang này đặt mục tiêu tìm được số lượng nhà cung cấp ít nhất và giao hàng cho người mua với khoảng cách ngắn nhất có thể. Với phương châm “shop smart, save hard” (tạm dịch: “mua sắm thông minh, tiết kiệm khủng”), bên cạnh việc lựa chọn nhà cung cấp tiết kiệm, Jet.com còn cho phép khách hàng mua được hàng hóa với giá rẻ hơn được đính kèm với các sản phẩm khác.
Nhờ áp dụng các chính sách khuyến mãi, giảm giá và miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 35 USD, Jet.com đã nhanh chóng thu hút được một lượng lớn khách hàng trẻ tuổi, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 350.000 khách hàng/tháng.
Khi đó, “ông vua bán lẻ” Walmart đã bắt đầu để mắt tới Jet.com. Trước đó, Walmart đã đầu tư rất nhiều vào mảng kinh doanh trực tuyến hòng bắt kịp Amazon, nhưng cả năm 2015 cũng chỉ thu về 13,7 tỷ USD, con số quá nhỏ so với doanh thu 107 tỷ USD mà Amazon kiếm được từ lĩnh vực này.
Trong bối cảnh đó, Walmart đã quyết định mua lại Jet.com với giá 3,3 tỷ USD, đồng thời mời nhà sáng lập Marc Lore về đầu quân cho mình, với nhiệm vụ điều hành Jet.com và phụ trách toàn bộ mảng thương mại điện tử của Walmart.
CEO Walmart Dough McMillon cho biết, ông rất ấn tượng với thuật toán định giá theo thời gian thực của Jet.com, bởi nó cho phép người tiêu dùng có được mức giá thấp hơn nếu họ bỏ thêm hàng vào giỏ đi chợ của mình. Thuật toán của Jet.com cũng nhận diện các nhà kinh doanh nào của Jet.com là gần gũi nhất với người tiêu dùng, giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng và cho phép họ đưa ra các khoản giảm giá. McMillon cũng không tiếc lời ca ngợi Marc Lore về bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử và những thành công mà ông này đạt được khi dẫn dắt Jet.com.
“Những giá trị cốt lõi mà Lore đã xây dựng cho Jet.com, cùng quan điểm và suy nghĩ của ông rất phù hợp với phương châm hoạt động của Walmart. Đó là lý do khiến chúng tôi quyết định để ông chịu trách nhiệm cả 2 công ty này”, McMillon nói.
Theo nhận định của giới chuyên gia, đây là bước đi “khôn ngoan” của Walmart, bởi Marc Lore không chỉ tài giỏi, mà còn là người hiểu rất rõ về đối thủ Amazon.
Thời điểm năm 2010, Công ty Thương mại Quidsi (chủ sở hữu
website bán hàng trực tuyến Diapers.com và Soap.com) do Marc Lore đứng đầu, đã đạt doanh thu 300 triệu USD/năm chỉ sau 5 năm ra mắt. Kết quả này đã khiến Amazon chú ý. Mùa thu năm đó, “gã khổng lồ” Amazon liền giảm 1/3 giá bán tã em bé - sản phẩm chủ lực của Quidsi, khiến lợi nhuận của Quidsi bị nhấn chìm và Công ty không thể gọi thêm vốn đầu tư. Marc Lore khi đó không còn cách nào khác là phải bán Quidsi cho Amazon với giá 545 triệu USD và sau đó làm việc tại Amazon khoảng 2,5 năm.
Tuy nhiên, chính thất bại này đã giúp Lore khắc phục điểm yếu của Quidsi, từ đó phát triển thành công Jet.com bằng cách cắt giảm chi phí kinh doanh trực tuyến thông qua việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm với số lượng nhiều để tiết kiệm bao bì, đồng thời nâng cấp thuật toán để đẩy nhanh tốc độ giao hàng, cùng nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn khác.
Việc đầu quân về Walmart là một cách giúp Marc Lore có được nguồn tài nguyên dồi dào, trong khi vẫn giữ được Jet.com. Dù mang tiếng “bị thâu tóm”, song Jet.com vẫn được hoạt động độc lập với mảng kinh doanh trực tuyến của Walmart dưới sự dẫn dắt của Marc Lore. Ông cho biết, lợi ích Jet.com có được từ Walmart chính là “quy mô mua hàng, khả năng tìm nguồn cung ứng, đối tác phân phối và tài sản kỹ thuật số”.
Tóm lại, sau cuộc sáp nhập mang tính cộng sinh nói trên, Marc Lore vẫn giữ được quyền điều hành Jet.com và còn dẫn dắt thêm cả Walmart.com của Walmart. Trong bối cảnh thương mại điện tử đang bùng nổ như hiện nay, cả 2 website do Marc Lore dẫn dắt sẽ cùng phải tiến về phía trước trong cuộc chiến tranh giành thị trường với đối thủ đáng gờm nhất là Amazon.