CTCP Sữa Hà Nội (HNM) cho biết, trong quý IV/2011, doanh thu bán hàng chỉ đạt 75 tỷ đồng, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng Công ty có lãi 3 tỷ đồng so với mức lỗ gần 22,5 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh như trên là do trong năm 2011, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí trong sản xuất và đã có kết quả tích cực như tỷ trọng giá vốn bán hàng trên doanh thu đã giảm từ mức 83,4% trong quý IV/2010 xuống mức 75,9% trong quý IV/2011.
Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí sản xuất, Công ty cũng chủ động tiết kiệm được chi phí quản lý doanh nghiệp, qua đó giúp tỷ trọng chi phí quản lý doanh nghiệp trên doanh thu giảm từ mức 5,1% trong quý IV/2010 xuống mức 4,1% trong quý IV/2011.
Thông qua các biện pháp điều chỉnh bộ máy bán hàng, tỷ trọng chi phí bán hàng trên doanh thu giảm mạnh từ mức 22,1% trong quý IV/2010 xuống mức 13,0% trong quý IV/2011.
Doanh thu quý IV/2011 giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm 2010 là do tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu làm suy giảm việc tiêu thụ hàng hóa của Công ty nói riêng và toàn ngành sữa nói chung.