Năm 2011, thị trường bảo hiểm tiếp tục gặt hái thành công, bất chấp nền kinh tế chung biến động mạnh. Ngoài sự nỗ lực tự thân các DN, thị trường bảo hiểm Việt Nam sớm mở cửa với cơ chế, chính sách thông thoáng của Chính phủ có vai trò gì trong việc trợ sức cho các DN bảo hiểm?
Theo số liệu sơ bộ của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, 10 tháng đầu năm 2011, tổng doanh thu phí bảo hiểm của khối bảo hiểm nhân thọ đạt 12.855 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ. Prudential Việt
Có thể nói, so với một số nước trong khu vực, thị trường bảo hiểm Việt
Đối với một số lĩnh vực khác, nhiều DN không mặn mà lắm khi tham gia hiệp hội ngành nghề. Là một trong những hội viên đầu tiên của AVI, ông đánh giá thế nào về vai trò của Hiệp hội đối với sự phát triển của DN thành viên, cũng như của ngành bảo hiểm?
Thực tế, vai trò của Hiệp hội đã được Bộ Tài chính ghi nhận là cầu nối giữa cơ quan quản lý với các DN bảo hiểm, đồng thời là cầu nối của khách hàng cũng như người có nhu cầu bảo hiểm với các DN. Không những thế, thời gian qua, AVI còn là nơi để các tổ chức kinh tế xã hội và khách hàng bảo hiểm trình bày những vướng mắc liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm và được giải quyết kịp thời thông qua đường dây nóng, email và thư tín gửi về Hiệp hội.
Mới đây, AVI cũng đã có những phản hồi rất xác đáng về dự thảo tờ trình Chính phủ và dự thảo Quyết định của Chính phủ về việc ban hành danh mục hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, trong đó có dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ. Hiệp hội cũng đưa ra quan điểm không nên đưa danh mục này dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ. Những kiến nghị đóng góp của Hiệp hội là rất tích cực cho sự phát triển chung của thị trường.
Được biết, hàng năm AVI và tổng giám đốc các công ty bảo hiểm nhân thọ thường có các cuộc họp định kỳ (CEO meeting). Những vấn đề đã nêu ra tại cuộc họp CEO thường kỳ năm 2011 đã được các DN và Hiệp hội phối hợp giải quyết đến đâu, thưa ông?
Một trong những nội dung quan trọng trong quyết sách của hội nghị này đã được thực hiện trong năm 2011 là hoạt động phổ biến kiến thức bảo hiểm cho người dân thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Hiệp hội đã phối hợp với một số cơ quan báo chí như Đài Truyền hình Việt
Là một DN đầu đàn của ngành bảo hiểm nhân thọ, Prudential Việt Nam có đóng góp ý kiến gì để dấu ấn của Hiệp hội Bảo hiểm ngày càng đậm nét hơn trong các hoạt động của DN, cũng như sự phát triển của ngành bảo hiểm?
Tôi cho rằng, để có được sự hợp tác giữa các DN, cùng tìm ra một tiếng nói chung trong việc giải quyết các vấn đề chung của thị trường (đôi khi là cả những vấn đề riêng của một vài DN), vai trò của Hiệp hội là không thể thiếu. Thời gian qua, AVI đã phát huy được vai trò tích cực trong tuyên truyền về bảo hiểm; tư vấn, thẩm định, đóng góp ý kiến xây dựng văn bản pháp quy; tổ chức đào tạo tập huấn và hội thảo, xây dựng chế độ hợp tác và tự quản; mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức kinh tế xã hội trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, các quy tắc ứng xử, quy chế, thỏa thuận hợp tác của Hiệp hội cũng có lúc bị các DN bảo hiểm vi phạm mà chưa có chế tài xử phạt. Hiệp hội cần có những chế tài mạnh hơn với những DN vi phạm. Tôi cho rằng, tất cả những chế tài này cũng nhằm góp phần tạo ra một thị trường bảo hiểm lành mạnh và chuyên nghiệp hơn.