Galaxy S20 Ultra có giá khởi điểm tới 1.399 USD, cho thấy chiến lược khác biệt của Samsung và Apple. Ảnh: Lê Trọng.
Bài viết là quan điểm của tác giả Chris Matyszczyk, ZDNet.
Những kẻ ngạo nghễ ở trên đỉnh có bao giờ hiểu được tình thế của những người đứng dưới? Đúng vậy, tôi đang nói về Apple. Chúng ta đang ở một thời điểm mà Apple và một đối thủ của họ bỗng dưng đổi vai cho nhau.
Sự đối lập của Apple và Samsung
Apple vốn vẫn được coi là công ty sở hữu thiết kế cao cấp với mức giá cũng cao tương xứng. Họ cho rằng đó là vị thế xứng tầm khi sản phẩm Apple là thứ được khao khát nhất. Tôi nghĩ rằng Samsung đang kỳ vọng giành được vị trí đó.
Tuần này, công ty Hàn Quốc giới thiệu một loạt smartphone mới. Mẫu rẻ nhất có giá 999 USD, còn mẫu đắt nhất bắt đầu từ 1.399 USD. Phiên bản đắt nhất của Galaxy S20 Ultra có giá tới 1.599 USD. Chiếc Z Flip thì có giá 1.380 USD, và đừng quên phiên bản tiền nhiệm của nó, Galaxy Fold, với giá tới gần 2.000 USD.
Phải chăng Samsung đang muốn tạo ra hình ảnh của một thương hiệu đỉnh cao? Có lẽ họ nghĩ rằng thế giới đang cực kỳ thiếu những món đồ đắt tiền? Liệu cách định giá này có khiến người dùng của Samsung cảm thấy bối rối?
Khi Apple ra mắt iPhone 11 cuối năm 2019, họ đặt mức giá chỉ từ 699 USD. Đó dường như là cách mà Apple muốn hướng tới những người dùng không muốn bỏ tới trên 1.000 USD để mua một chiếc smartphone. Không chỉ vậy, công ty có trụ sở ở Cupertino có thể sắp ra mắt iPhone SE 2 (cũng có thể được gọi là iPhone 9), với mức giá còn mềm hơn nữa.
Trong khi Samsung khai tử Galaxy S10e thì Apple lại ra iPhone 11 giá rẻ hơn cả thế hệ tiền nhiệm. Ảnh: Apple.
iPhone không phải là sản phẩm duy nhất giảm giá. Có tin đồn Apple sắp ra mắt AirPods Pro Lite, hướng tới những người dùng không muốn bỏ ra tới 200 USD để sở hữu tai nghe true wireless.
Càng nhiều sản phẩm, càng gây bối rối?
Sự khác biệt của Samsung là họ có hàng loạt sản phẩm ở các mức giá khác nhau. Tuy nhiên, liệu phần lớn người dùng có thể kể được tên mấy chiếc điện thoại?
Khi Apple tăng số lượng iPhone lên, dường như khả năng nhận biết của người dùng cũng giảm đi. Họ có phân biệt được đâu là iPhone X, XR hay XS không? Tôi từng gặp những nhân viên cửa hàng điện thoại nhận nhầm chiếc XR của mình là iPhone X, thậm chí là iPhone 8.
Với iPhone 9 dự kiến giới thiệu trong thời gian tới, Apple sẽ có quá nhiều iPhone. Ảnh: Apple.
Dù sao thì họ vẫn nhận ra đó là một chiếc iPhone. Trong khi đó, những chiếc smartphone giá rẻ của Samsung thì ít nổi bật hơn hẳn.
Việc Apple ngày càng ra nhiều iPhone có thể khiến cho thương hiệu iPhone bị loãng, và sự hào hứng với mỗi chiếc iPhone mới cũng giảm đi. Tuy nhiên, đó dường như là một sự chấp nhận rằng người dùng ngày nay lý trí hơn, suy tính kỹ hơn trước khi quyết định mua một chiếc điện thoại.
Khi các dịch vụ ngày càng trở nên quan trọng, chiến lược sản phẩm của Apple là giữ người dùng ở lại hệ sinh thái bằng mọi giá. Để làm được điều đó, họ phải đưa ra cho người dùng những lựa chọn rõ ràng, nhưng không được quá nhiều. Làm mới, chỉ một chút thôi, là đủ. Tất nhiên, Apple sẽ không hy sinh vị trí ở đỉnh của thế giới smartphone. Bạn có thể hình dung một chiếc iPhone nắp gập sẽ đắt thế nào.
Đối với Samsung, họ đang cố gắng thuyết phục chiếc Galaxy cao cấp giá hợp lý nhất là Galaxy S10. Tuy nhiên, nó vẫn là một chiếc điện thoại cũ, hoặc đem lại cảm giác đã cũ. Họ cũng đang phải vật lộn để tìm ra nguồn doanh thu mới, khi bán dẫn đã gặp vấn đề trong năm qua.
Những mẫu Samsung Galaxy cao cấp nhưng giá mềm như Galaxy S10e đã bị khai tử để nhường chỗ cho phiên bản giá rẻ với ngoại hình giống máy cao cấp như S10 Lite. Ảnh: Thành Duy.
Dù vậy, họ vẫn đang có những bước tiến để giành lấy vị trí của Apple. Tôi không nghĩ điều đó sẽ sớm đến, nhưng tôi cho rằng họ có thể tập trung vào việc ra mắt những chiếc điện thoại mới thực sự ấn tượng. Người quan tâm smartphone có thể nhận ra ngay chiếc Galaxy Z Flip, nhưng liệu họ có phân biệt được Galaxy S10 Lite và S10e?
Nếu không tạo ra được sự khác biệt ở đó, người dùng đơn giản là sẽ chuyển sang một hãng smartphone Android khác.