Vị thế của HDBank vươn lên tầm cao mới khi sáp nhập thành công DaiABank và mua lại SGVF

Vị thế của HDBank vươn lên tầm cao mới khi sáp nhập thành công DaiABank và mua lại SGVF

HDBank: Sức mạnh hội nhập

(ĐTCK) Bằng hai sự kiện sáp nhập thành công DaiABank và mua lại 100% vốn Công ty Tài chính Việt - Société Générale (SGVF), HDBank đã mở màn xuất sắc cho chiến lược phát triển dài hạn, đưa Ngân hàng vươn lên một vị thế mới.

Dấu ấn hội nhập

Tiên phong thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm 2013, HDBank đã sáp nhập thành công DaiABank vào HDBank và mua SGVF thuộc Tập đoàn Société Générale, Cộng hòa Pháp, nay là HDFinance. Đến nay, HDBank đã hoàn tất việc sáp nhập và kết nạp thành viên mới, đánh dấu cột mốc quan trọng đưa HDBank trở thành một trong những NHTM cổ phần quy mô lớn tại Việt Nam.

Chỉ trong 6 tháng, hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu khách hàng DaiABank, SGVF đã được tích hợp thành công vào HDBank và hoạt động trên nền tảng duy nhất là Core Banking SYMBOLS, đảm bảo tính xuyên suốt, đồng nhất, an toàn. Mạng lưới hoạt động đã được tổ chức, sắp xếp hợp lý; việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu đã hoàn thành tại tất cả các đơn vị kinh doanh trên cả nước. Người lao động được đảm bảo việc làm và các chế độ, tạo được sự ổn định trong hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Song song với việc triển khai tái cấu trúc mạnh mẽ, trong năm 2013, HDBank vẫn duy trì tốc độ phát triển khả quan, đảm bảo mục tiêu an toàn, bền vững. Sau sáp nhập, vốn điều lệ của HDBank đến cuối năm 2013 đạt 8.100 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 86.227 tỷ đồng, tăng 21,76%; tổng vốn huy động đạt 76.304 tỷ đồng, tăng 25,91%; dư nợ tín dụng đạt 44.030 tỷ đồng, tăng 34,4%; tỷ lệ an toàn vốn 12,2%; ROA 0,57%; ROE 5,66%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất sau khi đã trích lập dự phòng trong năm qua là 396 tỷ đồng. Trong đó, HDBank là 317 tỷ đồng, HDFinance 79 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức an toàn.

Năm 2014, HDBank tiếp tục mục tiêu hoạt động hiệu quả, đa năng

Nhờ tích hợp hệ thống mạng lưới hoạt động từ 3 định chế tài chính, HDBank đến nay đã có hơn 200 điểm giao dịch là các chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 1.200 điểm giới thiệu dịch vụ tài chính trên toàn quốc của HDFinance.

Đáng chú ý, HDBank tiên phong trong việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại, đem lại dịch vụ tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Có thể kể đến dịch vụ thanh toán online, eBanking, Internet Banking, dịch vụ thẻ thanh toán, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế…, đã được khách hàng tin dùng do các tính năng vượt trội về an toàn, bảo mật và tiện lợi. Tháng 11/2013, HDBank vinh dự nhận giải thưởng “ Ngân hàng có hệ thống an ninh thông tin tiêu biểu” và giải thưởng “Ngân hàng có sản phẩm công nghệ tốt nhất”. Bên cạnh đó, HDBank luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, tinh thần cho cán bộ, nhân viên và các hoạt cộng đồng.

Với sức mạnh hội nhập, HDBank đã chính thức trở thành một khối thống nhất, hoàn chỉnh, vững chắc với nền tảng công nghệ hiện đại; nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm; mạng lưới rộng khắp, hoạt động an toàn, hiệu quả, cung ứng vốn cho các doanh nghiệp và người dân. Với việc tăng quy mô và năng lực phát triển, HDBank đảm bảo lợi ích tốt hơn cho khách hàng, đối tác, cổ đông, cán bộ, nhân viên. Đây cũng là minh chứng khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của NHNN trong việc tái cấu trúc hệ thống NHTM Việt Nam.

Cơ hội bứt phá thành công

Từ những nền tảng vững chắc đã được tích luỹ thời gian qua, năm 2014, HDBank tiếp tục mục tiêu hoạt động hiệu quả, đa năng, cung cấp dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực doanh nghiệp, đầu tư và bán lẻ, phát triển mạng lưới quốc tế. Theo đó, HDBank sẽ chú trọng 4 chương trình hành động cụ thể: tín dụng hiệu quả; vận hành an toàn; đẩy mạnh chất lượng dịch vụ và kiểm soát chi phí. HDBank sẽ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu: tổng tài sản đạt 104.607 tỷ đồng; huy động đạt 76.000 tỷ đồng; cho vay đạt 53.700 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.028 tỷ đồng; ROA 0,81%; ROE 9,52%.

HDBank sẽ phát triển sâu rộng hơn nữa mảng dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ

Để đạt được những chỉ tiêu trên, HDBank sẽ phát huy thế mạnh hiện có, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu về tài chính của khách hàng, đồng thời phù hợp với chủ trương, chính sách của Chính phủ và NHNN. Phát huy sức mạnh hội nhập từ DaiABank và SGVF, HDBank sau sáp nhập đang khai thác mạnh mẽ khu vực Đồng Nai và Đông Nam Bộ, vốn là thị trường tiềm năng của DaiABank. Còn với HDFinance, HDBank sẽ phát triển sâu rộng hơn nữa mảng dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ.

Song song với việc thực hiện tái cơ cấu ngân hàng, HDBank đang triển khai kế hoạch lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài tham gia vào HDBank và HDFinance. Ngoài ra, HDBank cũng đã lên kế hoạch mở văn phòng đại diện ở nước ngoài nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, tiến tới cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng tại nước ngoài, thực hiện mục tiêu gia nhập và vươn tầm quốc tế.

Trên nền tảng là những thành quả đạt được sau 1 năm tái cơ cấu, năm 2014, thị trường đang kỳ vọng ngành ngân hàng nói chung, HDBank nói riêng tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế. Để đạt được mục tiêu đó, trước tiên, ngành ngân hàng đang tiếp tục tái cơ cấu. Thời cơ vẫn đang hiện diện. Tiếp theo HDBank, nhiều ngân hàng khác sẽ đặt nền móng vững chắc trên con đường hội nhập.

Bài viết này nằm trong Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2014, do Báo Đầu tư Chứng khoán - Báo Đầu tư xuất bản ngày 5/5/2014. Tinnhanhchungkhoan.vn sẽ lần lượt đăng tải bài viết của Đặc san này trong thời gian tới.

Quý vị độc giả có thể theo dõi tất cả các bài viết trong Đặc san tại:Toàn cảnh ngân hàng Việt Nam 2014: “Đón vận hội mới”

Tin bài liên quan